Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Minh Toàn - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường thủy nội địa Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt (4/2013). Trong quá trình triển khai thực hiện Quy hoạch có một số vấn đề bất cập đã được Bộ GTVT chỉ đạo các Vụ chức năng của Bộ và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu rà soát để trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh cho phù hợp với thực tế quản lý khai thác và nâng cao hiệu quả đầu tư.
Về nội dung điều chỉnh Quy hoạch, ông Hoàng Đức Hùng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông thủy (thuộc TEDI) cho biết, sẽ điều chỉnh cục bộ quy hoạch các tuyến vận tải chính ở 3 khu vực phía Bắc (các tuyến Quảng Ninh - Ninh Bình, Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai, Ninh Bình - Thanh Hóa…), miền Trung (các tuyến sông Lèn, sông Nghèn, sông Gianh, sông Nhật Lệ, sông Hiếu, sông Hàn…), khu vực phía Nam (các tuyến cửa Định An - biên giới Campuchia, Mộc Hóa - Hà Tiên, kênh 18 - kênh Phước Xuyên, Cần Thơ - Cà Mau…).
Tiếp tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch các tuyến vận tải chính ở 3 khu vực phía Bắc - Trung - Nam
Về điều chỉnh, bổ sung và phân loại cảng thủy nội địa ông Hoàng Đức Hùng cho biết điều chỉnh, bổ sung danh mục quy hoạch cảng thủy nội địa gồm 165 cảng hàng hóa, 38 cảng hàng khách. Phân loại hệ thống cảng thủy nội địa quy hoạch gồm ba loại I, II, III. Bên cạnh các cảng thủy nội địa đã quy hoạch, có khoảng 800 bến thủy nội địa (thuộc các cảng trung ương quản lý) có khả năng cải tạo, nâng cấp lên thành cảng thủy nội địa.
Đánh giá cao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Tư vấn trong việc nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Tư vấn tiếp tục hoàn thiện báo cáo, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Vụ Kế hoạch đầu tư xem xét thẩm định sớm trình Bộ.
Thứ trưởng cũng yêu cầu các Vụ, Cục thuộc Bộ GTVT, các địa phương khi đầu tư những tuyến đã công bố phải lưu ý đến tĩnh thông thuyền, các cầu có tĩnh không thấp khi cải tạo, xây dựng mới phải đảm bảo yêu cầu tĩnh không theo quy định, trường hợp đặc biệt phải được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền; đồng thời phải nghiên cứu, tính toán đến tính kết nối với các lĩnh vực giao thông khác.
X. Nguyên