Cùng dự họp có Giám đốc Sở GTVT Cà Mau Dương Hoài Nam; đại diện lãnh đạo Vụ Kế hoạch Đầu tư, Kết cấu hạ tầng giao thông, Môi trường, Khoa học Công nghệ; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Tổng cục Đường bộ VN.
Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, việc đầu tư xây dựng đoạn nối từ Khu công nghiệp khí điện đạm Cà Mau đến QL1A góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng của tỉnh Cà Mau cũng như hoàn thiện toàn bộ Tuyến hành lang ven biển phía Nam, qua đó tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như của khu vực đồng thời tăng cường hiệu quả khai thác của tuyến dự án và mạng lưới đường trong khu vực.
Tư vấn đề xuất quy mô thiết kế là đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe, vận tốc thiết kế là 80km/h. Phương án tuyến được đưa ra là đi theo tuyến mới và trùng với Đường vành đai Thành phố Cà Mau với chiều dài là 9,4km; điểm đầu giao với đường vào Khu công nghiệp khí điện đạm Cà Mau (tại Km207+552); điểm cuối kết nối vào QL1A tại Km216+934 theo lý trình dự án. Đây là đoạn tuyến làm mới, phần lớn tuyến đi qua khu vực dân cư thưa thớt và cắt qua 11 kênh rạch chính dự kiến làm cầu, giúp giảm tải cho QL1A đoạn qua trung tâm thành phố, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1 qua Thành phố Cà Mau, đại diện đơn vị tư vấn cho biết: Tuyến tránh này nằm về phía Đông Nam của Thành phố Cà Mau. Việc đầu tư xây dựng tuyến này sẽ đảm bảo kết nối thông suốt các trục dọc (QL1), trục ngang (tuyến vành đai 3, đường hành lang ven biển phía Nam) và các trục giao thông quy hoạch của tỉnh Cà Mau; giúp giảm tải cho QL1 đoạn qua trung tâm thành phố, giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và nâng cao năng lực thông hành.
Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan đã trao đổi, góp ý nhằm làm rõ phạm vi đầu tư, hướng tuyến, quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án thiết kế, tổng mức đầu tư dự kiến theo phương án đề xuất…
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Sở GTVT Cà Mau, đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan khẩn trương điều chỉnh nội dung đề xuất đầu tư, phối hợp với Vụ Kế hoạch Đầu tư làm văn bản để Bộ GTVT trình Chính phủ bố trí vốn cho 02 dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn năm 2016-2020.
Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đoạn nối từ QL1A vào Khu công nghiệp khí điện đạm Cà Mau (thuộc Dự án Đường hành lang ven biển phía Nam), Thứ trưởng thống nhất hướng tuyến hiện nay vì phù hợp với quy hoạch, quy mô bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường là 11m, kết cấu láng nhựa, cao trình thiết kế phù hợp với quy định hiện nay. Thứ trưởng yêu cầu tư vấn điều chỉnh lại dự án, đưa ra các giải pháp thiết kế phù hợp để tiết kiệm vật liệu và kinh phí; riêng cầu Tắc Cổ phải thiết kế đồng bộ với các cầu bên trong Thành phố Cà Mau, cơ bản thống nhất tĩnh không ngang là 30m, tĩnh không đứng là 6m…; rà soát lại nhu cầu tĩnh không đứng của 10 cầu còn lại, sử dụng dầm giản đơn để đảm bảo hiệu quả nhất; cập nhật giá hiện nay để tính toán, điều chỉnh tổng mức đầu tư cho phù hợp.
Đối với Dự án ĐTXD tuyến tránh QL1 qua thành phố Cà Mau, Thứ trưởng thống nhất quy mô thiết kế là đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường là 11m. Sở GTVT Cà Mau, đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh, thống nhất với tỉnh về hướng tuyến cho phù hợp; rà soát kết cấu nhịp, tĩnh không đứng, tĩnh không ngang các cầu trên tuyến.
Trên tinh thần tiết kiệm kinh phí đầu tư 2 dự án này, rà soát quy mô dự án được duyệt trước đây, Thứ trưởng thống nhất báo cáo Chính phủ về việc đưa Dự án BOT tuyến nối TP Cà Mau - Thị xã Năm Căn chuyển qua vốn TPCP và sử dụng vốn dư của 02 dự án nêu trên sau khi được phê duyệt điều chỉnh để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến này.
VH