Thông xe cầu Thắm và cầu Bút Sơn (Thanh Hóa), vượt tiến độ 3-5 tháng

Chủ nhật, 20/09/2015 11:46

Sáng nay (20/9), Bộ GTVT tổ chức lễ thông xe hai công trình cầu Thắm và cầu Bút Sơn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, rút ngắn tiến độ thực hiện 3-5 tháng, nối thông tuyến QL10 và xóa bỏ toàn bộ phà, cầu phao trên tuyến đường này.


Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các đại biểu dự Lễ Thông xe

Đến dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cùng lãnh đạo các cục, vụ trực thuộc Bộ; ông Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; ông Lê Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt cùng lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh; Chủ đầu tư dự án, các nhà thầu thi công và hàng trăm người dân sống trong vùng có Dự án đi qua.

Được khởi công xây dựng vào tháng 5/2014, cầu Thắm và cầu Bút Sơn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là hai cây cầu thuộc Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ hai do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, theo kế hoạch, 2 cây cầu này sẽ hoàn thành vào tháng 12/2015.


Các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng thông xe

Cầu Thắm có chiều dài 488 m được xây dựng tại Km206+900 bắc qua sông Lèn, nối liền hai huyện Hậu Lộc và Nga Sơn, cách cầu phao Thắm 300 m về phía thượng lưu. Về mặt quy mô, cầu được thiết kế với bề rộng mặt cầu 12 m, mố trụ bằng bê tông cốt thép đặt trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,2 m và 1,5 m, khổ thông thuyền 50 m x 7 m. “Phần cầu chính xây dựng bằng dầm hộp liên tục, đúc hẫng cân bằng. Đường hai đầu cầu dài 2,9 km được thiết kế với kết cấu móng cấp phối đá dăm, mặt đường thảm bê tông nhựa, giá trị xây lắp gần 260 tỷ đồng”, ông Hùng nói và cho biết, đơn vị thi công Dự án là Liên danh TCT Xây dựng Thăng Long - Công ty CP Đạt Phương.

Cầu Bút Sơn được xây dựng tại Km221+577(QL10) bắc qua sông Bút trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, cách cầu phao Bút Sơn hiện tại 60 m về phía hạ lưu. Cầu có chiều dài hơn 766 m, bề rộng mặt cầu 12 m, mố trụ cầu bằng bê tông cốt thép đặt trên móng cọc khoan nhồi đường kính 1,2 m,... Phần đường hai đầu cầu dài 1,9 km, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Tổng mức đầu tư của công trình là 243,2 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Cầu 14 (Cienco1) - Công ty CP Xây dựng Công trình & Đầu tư 120 và Công ty CP Cầu 5 Thăng Long thi công.


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định: cả hai công trình
đã hoàn thành đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ

Tại Lễ Thông xe, Tổng Giám đốc Ban QLDA6 Phạm Tuấn Anh cho biết, việc hoàn thành và đưa vào khai thác sớm công trình cầu Thắm và cầu Bút Sơn sẽ nối thông QL10, đồng thời xóa toàn bộ phà và cầu phao trên tuyến đường này, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh đồng bằng Bắc bộ: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đi Thanh Hóa, Nghệ An,… và theo chiều ngược lại.


Tổng Giám đốc Ban QLDA6 Phạm Tuấn Anh phát biểu tại buổi Lễ

Đánh giá về ý nghĩa của hai cây cầu này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Anh Tuấn cũng khẳng định, cầu Thắm và cầu Bút Sơn khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tỉnh ven biển Bắc bộ với khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), góp phần giảm tải lưu lượng giao thông trên QL1, tăng cường và phát huy hiệu quả khai thác tuyến QL10 và hệ thống giao thông liên vùng, đồng thời tạo tiền đề phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho tỉnh Thanh Hóa và khu vực lân cận.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn khẳng định:  cầu Thắm và cầu Bút Sơn
khi đưa vào sử dụng sẽ 
tạo tiền đề phát triển KT-XH cho địa phương và khu vực

Phát biểu tại Lễ Thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định: cả hai công trình đã hoàn thành đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ so với hợp đồng là năm tháng đối với cầu Thắm và ba tháng đối với cầu Bút Sơn.

“Việc hoàn thành đưa vào khai thác sớm công trình cầu Thắm và cầu Bút Sơn đã xóa toàn bộ phà, cầu phao trên tuyến đường Quốc lộ 10, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hàng hóa di chuyển từ các tỉnh đồng bằng Bắc bộ: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình đi Thanh Hóa, Nghệ An…và theo chiều ngược lại. Đồng thời, kết nối các tỉnh ven biển Bắc bộ với Khu kinh tế Nghi Sơn; giảm tải lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 1A,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 trong quá trình triển khai xây dựng cầu Do Hạ, cầu Sài và cầu Sông Hoàng để hoàn thành trong năm 2015.

Thứ trưởng cũng giao Ban Quản lý dự án 6 tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 42 cầu còn lại và sớm khởi công 24 cầu bổ sung giai đoạn 2.

H.L

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:43683
Lượt truy cập: 176.152.825