Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp.
Theo báo cáo của Tư vấn thiết kế (TEDI), Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn QL46 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) - Bãi Vọt - Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) có tổng chiều dài khoảng 107,54 km. Điểm đầu Dự án tại Km459+505,5 (điểm giao Quốc lộ 46 đoạn tránh TP Vinh thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An). Điểm cuối Dự án kết thúc tại Km567+035 (điểm giao Quốc lộ 12C thuộc xã Kỳ Tân, thị trấn Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Đây là tuyến đường nằm trong quy hoạch mạng đường cao tốc đã được phê duyệt. Sau khi hình thành, tuyến đường này sẽ góp phần tăng cường kết nối theo hướng Bắc Nam, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường an toàn giao thông cũng như cải thiện môi trường của địa phương và khu vực.
Hướng tuyến Dự án
Cũng theo Tư vấn thiết kế, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn QL46 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) - Bãi Vọt - Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh) được phân kỳ làm 2 giai đoạn giai đoạn 1 và giai đoạn hoàn chỉnh. Trong đó, giai đoạn 1 có thể thực hiện theo hai phương án: Phương án 2 làn xe với Bnền = 13,5m và phương án 4 làn xe với Bnền = 17m (đề xuất thực hiện theo phương án 4 làn xe với Bnền = 17m). Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến đường sẽ có 4 làn xe đúng tiêu chuẩn, có Bnền = 24,75m, đạt vận tốc thiết kế 100km/h đến 120 km/h.
Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đều cơ bản thống nhất với các phương án mà tư vấn đã trình bày và đề xuất. Tuy nhiên đại diện các đơn vị cũng đề nghị Tư vấn cần lưu ý và xem xét kỹ đến quy mô của dự án, các phương án tài chính cũng như nguồn vốn đầu tư, việc bố trí các trạm thu phí, kết cấu móng đường...
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng việc phát triển các tuyến đường cao tốc là cần thiết nhưng cần tính đến sự phát triển kinh tế vũng và nguồn vốn đầu tư. Đối với Dự án này Bộ sẽ sớm ra quyết định để điều chỉnh thành Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Hà Tĩnh và Hà Tĩnh - Vũng Áng. Do vậy, đơn vị tư vấn cần cập nhật lại dự án theo tình hình thực tế và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để Dự án đáp ứng được nhu cầu của địa phương hiện tại và trong tương lai. Trước mắt, Dự án thực hiện theo phương án 4 làn xe Bnền=17m. Đối với hướng tuyến của Dự án, tuyến đường cần xây dựng tăng tính kết nối với các khu công nghiệp, khu kinh tế tại các địa phương nhưng cần tránh xa các khu dân cư. Đồng thời tuyến đường cũng phải có sự kết nối với các tuyến Quốc lộ trong khu vực và các tuyến tỉnh lộ vào các thành phố, thị xã.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Tư vấn cần áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, các công nghệ để tối ưu hóa trong thiết kế giảm suất đầu tư của Dự án. Trong quá trinh khảo sát, Tư vấn cũng cần kết hợp khảo sát các mỏ vật liệu phục vụ cho quá trình thi công Dự án.
Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu TEDI sớm bổ sung, hoàn chỉnh thiết kế để có thể thực hiện báo cáo cuối kỳ vào cuối năm nay.
AC