Phú Yên: Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt

Thứ năm, 29/10/2015 10:01

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ký quyết định ban hành Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020 theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Quản lý trật tự an toàn hành lang đường sắt. Ảnh minh họa

Mục tiêu của kế hoạch nhằm duy trì kết quả đã thực hiện được trong giai đoạn I, giai đoạn II của Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời, điều chỉnh kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt phù hợp với yêu cầu thực tế và quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Kế hoạch, đối với lĩnh vực đường bộ, trong giai đoạn 2015 - 2016, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đề xuất các nội dung cần điều chỉnh nhằm đảm bảo phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ; tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; rà soát, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cắm mốc lộ giới đường bộ.

Sở GTVT Phú Yên chủ trì giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động chỉ đạo triển khai thực hiện việc rà soát, thống kê, phân loại các công trình, cây cối nằm trong phần đất bảo trì, bảo vệ đường bộ và hành lang an toàn đường bộ của hệ thống quốc lộ, đảm bảo hoàn thành trong Quý IV/2015; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành việc lập Quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ đến năm 2020, trình UBND Tỉnh xem xét, thỏa thuận với Bộ GTVT trong năm 2016.

UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án thực hiện hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo quy định tại Nghị định số 10/2013/NĐ-CP ngày 09/01/2013 của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và tổ chức xóa bỏ các đường ngang không có trong quy hoạch đấu nối vào quốc lộ để bảo đảm an toàn giao thông trong phạm vi địa phận do địa phương quản lý, trình UBND Tỉnh xem xét, quyết định trước 30/6/2016.

Đến hết năm 2017, tiếp tục thực hiện hoàn thiện các công việc giai đoạn 2015-2016; triển khai công tác thu hồi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ chưa thu hồi và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ của tuyến Quốc lộ 25, khu vực các nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; triển khai cắm đủ 2 loại mốc: mốc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới. Sau khi tiến hành bồi thường hỗ trợ thu hồi đất, Sở GTVT tiếp nhận phần đất của đường bộ để quản lý, đối với phần đất hành lang an toàn đường bộ bàn giao cho chính quyền địa phương để quản lý sử dụng và Sở GTVT để quản lý, bảo vệ.

Giai đoạn 2018 - 2020, tiếp tục triển khai trên các tuyến Quốc lộ 29 và Quốc lộ 19C.

Đối với lĩnh vực đường sắt, trong giai đoạn 2015-2016, rà soát, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cắm mốc giới hạn hành lang an toàn đường sắt trên tất cả các tuyến và bàn giao cho các địa phương quản lý. Tiếp tục thực hiện và hoàn thành xây dựng đường ngang, đường gom, hàng rào cách ly đang thực hiện thuộc công trình khẩn cấp giai đoạn 2 theo Kế hoạch 1856 trước đây.

Thực hiện giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt bước 1 theo qui định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 03/2012/NĐ-CP ngày 19/01/2012 của Chính phủ.  Thực hiện công tác đền bù giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt đảm bảo tầm nhìn thông thoáng tại các đường ngang và tại các vị trí xây dựng đường gom, hàng rào để xóa các lối đi dân sinh trái phép vượt qua đường sắt.

Năm 2016-2017, thực hiện công tác đền bù giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt tại những vị trí còn lại của bước 1; hoàn thành đường gom, hàng rào còn lại; xây dựng cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt; xây dựng đường ngang để xóa điểm đen về an toàn giao thông; triển khai dự án xây dựng cầu vượt đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 2018-2020, thực hiện công tác đền bù giải tỏa hành lang an toàn đường sắt bước 2 theo qui định; triển khai dự án xây dựng các cầu còn lại trên các quốc lộ vượt đường sắt Quốc gia; xây dựng hàng rào bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Nguồn: Cổng TTĐT Phú Yên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:
Lượt truy cập: