Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp nghiên cứu nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với thành phố Lai Châu

Thứ tư, 30/12/2015 15:38

Chiều 30/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp nghiên cứu nối đường cao tốc Nội Bài Lào Cai với thành phố Lai Châu. Cùng dự có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Nguyễn Khắc Chử.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
 
Theo báo cáo của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), để kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Hà Nội - Lào Cai, có hai phương án sau:
 
Phương án 1: Từ Lai Châu đi theo QL.4D dài khoảng 101km gặp cao tốc tại nút giao IC. 19 (Lào Cai), từ đây đi theo đường cao tốc khoảng 255km đến Hà Nội, tổng chiều dài quãng đường đi từ Lai Châu về đến Hà Nội là khoảng 356km. QL4D mới được nâng cấp theo quy mô đường cấp IV miền núi có châm chước. QL4D đi qua đèo Ô Quy Hồ có địa hình hiểm trở, trên đèo thường có sương mù, những năm gần đây thường xuất hiện băng tuyết làm ảnh hưởng lớn đến việc đi chuyển của các phương tiện.
 
Phương án 2: Từ Lai Châu đi theo QL.4D đến Tam Đường (dài 51km), rồi đi theo QL.32 đến ngã 3 Mường Than (dài 51,5km), từ đây đi theo QL.279 (dài 74,5km) kết nối với cao tốc tại IC16 (Bảo Hà), chiều dài đi theo các quốc lộ là 177km, đi theo cao tốc là 199km. Tổng chiều dài quãng đường đi về đến Hà Nội là 376km. Từ Lai Châu đến Mường Than đi theo QL.4D và QL.32 hiện nay đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi có châm chước; Từ Mường Than đến Bảo Hà đi theo QL279 (dài khoảng 75km) đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi.
 
Theo phân tích, phương án 1 có nhược điểm QL4D thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa, trên tuyến phải vượt qua 2 đèo Giàng Ma và Ô Quy Hồ với tổng chiều dài lên đến 51,5km, đặc biệt là đèo ô Quy Hồ vượt qua dãy Hoàng Liên Sơn với địa hình hiểm trở, dài tới gần 30km và đỉnh đèo ở trên độ cao khoảng +2000m hầu như quanh năm sương mù, thậm chí những năm gần đây có xuất hiện tuyết bao phủ có chỗ tới ~50cm làm tê liệt giao thông. Trong khi đó, với phương án 2, các đoạn tuyến đề xuất (kể cả làm mới và đi theo đường cũ) đi qua khu vực địa hình bằng phẳng hơn cho phép nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III dễ hơn phương án 1. Phương án này cũng phù hợp với quy hoạch của địa phương do tuyến kết nối các khu công nghiệp đang được đầu tư, sân bay Tân Uyên, đồng thời thời gian hành trình về Hà Nội mất 4,5 - 5,5 giờ, ngắn hơn so với phương án 1 từ 1- 1,5 giờ.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Nguyễn Khắc Chử phát biểu tại cuộc họp
 
Phát biểu tại cuộc họp, lãnh đạo  hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai đều khẳng định tầm quan trọng của xây dựng giao thông với sự phát triển kinh tế của địa phương. Cụ thể, kể từ khi thông xe đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, lượng khách du lịch, hàng hóa và thu ngân sách của hai tỉnh đều tăng cao. Mặc dù tuyến kết nối với cửa khẩu quốc tế Ma Lu Thàng (Lai Châu) chưa thực sự tốt nhưng mỗi ngày cũng có vài chục chuyến xe container qua lại. Lãnh đạo hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai thống nhất với phương án 2 như TEDI đã đề nghị nhưng đề nghị Bộ chỉ đạo xây dựng tuyến tránh khi đi qua hai thị trấn Văn Bàn (Lào Cai) và Tân Uyên (Lai Châu) trong quá trình xây dựng dự án. 
 
Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã nghe ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam báo cáo về Dự án xây dựng sân bay tại hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn sự phối hợp của hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai với các đơn vị của Bộ GTVT trong việc nghiên cứu dự án kết nối giao thông hai tỉnh với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trên cơ sở các ý kiến của lãnh đạo hai tỉnh tại cuộc họp, Bộ trưởng đề nghị TEDI tiếp thu ý kiến, kết hợp với nghiên cứu của ADB lập báo cáo công tác triển khai nghiên cứu thiết kế, thiết kế cơ sở của dự án cũng như các báo cáo khác theo quy định của pháp luật. Nhấn mạnh ý nghĩa của Dự án đối với sự phát triển kinh tế của hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai nói riêng mà còn đối với các tỉnh Tây Bắc nói chung, Bộ trưởng yêu cầu TEDI sớm hoàn thành báo cáo khả thi của Dự án để triển khai trong giai đoạn 2016 -2020 cũng như nghiên cứu xây dựng tuyến tránh hai thị trấn Văn Bàn, Tân Uyên, nghiên cứu tuyến đường kết nối lên cửa khẩu quốc tế Ma Lu Thàng của tỉnh Lai Châu như lãnh đạo hai tỉnh đã đề nghị. Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch đầu tư điều chỉnh lại Dự án QL279 đoạn Khau Cọ - Bảo Hà, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện bảo trì tốt tuyến đường khi chưa thực hiện Dự án. Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo quyết liệt đối với Dự án. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo hai tỉnh quan tâm đến công tác GPMB khi thực hiện Dự án.
 
Đối với Dự án xây dựng sân bay tại hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai, Bộ trưởng  yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam sớm trình phê duyệt Dự án sau khi các Bộ, các tỉnh có ý kiến đóng góp.  
 
DT
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:74779
Lượt truy cập: 176.105.285