Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác
năm 2015 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016 của Ban Quản lý các dự án Đường thủy
Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường thủy cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ GTVT và các cơ quan tham mưu của Bộ cũng như sự phối hợp của các cấp, các ngành liên quan; tập thể Đảng ủy, Lãnh đạo Ban cùng toàn thể cán bộ, viên chức đã phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí với phương châm hành động chung của toàn Ngành GTVT “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, thực hiện năm “Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ” và “Tập trung siết chặt trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án” trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, Ban Quản lý các dự án (QLCDA) Đường thủy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Bộ GTVT giao.
Đoàn chủ tịch điều hành Hội nghị
“Mặc dù mới được sắp xếp lại tổ chức nhưng việc kiện toàn bộ máy nhân sự của Ban không những không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án mà còn thúc đẩy mạnh mẽ tiến độ thực hiện tất cả các dự án Ban được giao quản lý thực hiện. Bên cạnh đó, trong thời gian ngắn, Ban đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận, phòng ban, chỉ đạo quyết liệt và giải quyết được các khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy tiến độ các gói thầu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tiến độ và giải ngân, hoàn thành và đưa vào sử dụng hầu hết các gói thầu, hạng mục lớn của 2 Dự án phát triển giao thông đồng bằng sông Cửu Long (WB5) và Dự án phát triển giao thông đồng bằng Bắc Bộ (WB6)”, ông Bảo nhấn mạnh.
Trong năm qua, Ban QLCDA Đường thủy đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan; thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo sát sao kịp thời các nhà thầu với mục tiêu đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động và vệ sinh môi trường; thực hiện đúng các trình tự xây dựng cơ bản, hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán theo quy định; chủ động cập nhật các quy hoạch, kế hoạch của các Bộ, ngành, địa phương để đề xuất, kiến nghị kịp thời với các cơ quan chức năng nhằm huy động vốn từ các nhà đầu tư, nhà tài trợ để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông...
Bên cạnh nhưng kết quả đã đạt được, trong năm 2015 hoạt động của Ban QLCDA Đường thủy cũng vẫn còn một số tồn tại và hạn chế. Mặc dù sau khi được thành lập, tập thể Lãnh đạo Ban đã khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức hoạt động và điều chỉnh trong quá trình thực hiện nhưng đến nay một số bộ phận vẫn chưa được hoàn thiện; sự phối hợp giữa các phòng ban chức năng chưa thực sự hiệu quả.
Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường thủy Trần Quốc Bảo báo cáo tại Hội nghị
Trên cơ sở đó, trong năm 2016 Ban QLCDA Đường thủy sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục củng cố hoàn thiện bộ máy để hoạt động có hiệu quả hơn; tăng cường trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ; tăng cường vài trò, trách nhiệm của các bộ phận tham mưu và từng cá nhân; hoàn thành dứt điểm các hợp đồng còn lại của Dự án WB5 và Dự án WB6 trong thời hạn hiệp định còn hiệu lực; phối hợp với các Bộ, ngành và Ngân hàng Thế giới để ký Hiệp định bổ sung vốn cho kênh nối Đáy Ninh Cơ và triển khai thực hiện...
Cùng với đó, Ban sẽ phối hợp với các đoàn thể tổ chức phát động phong trào thi đua trên các công trình dự án, lập thành tích chào mừng các ngày lễ; tăng cường phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí với mục tiêu từng bước nâng cao nhận thức trách nhiệm của các phòng, bộ phận trực thuộc và từng cán bộ công nhân viên về thực hiện hiện phòng chống tham nhũng; duy trì, nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống cán bộ, công nhân viên.
Các đại biểu dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Ban QLCDA Đường thủy
Các tham luận về công tác quản lý dự án ODA; công tác triển khai các dự án BOT trong lĩnh vực đường thủy nội địa; công tác chuẩn bị cho các dự án mới... cũng được lãnh đạo các đơn vị của Ban QLCDA Đường thủy trình bày tại Hội nghị.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, sau khi Bộ GTVT chuyển nguyên trạng Ban QLCDA Đường thủy nội địa phía Bắc và Ban QLCDA Đường thủy nội địa phía Nam thuộc Cục Đường thủy nội địa VN về trực thuộc Bộ GTVT và tổ chức lại thành Ban QLCDA Đường thủy, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng công tác của Ban trong năm 2015 đạt được nhiều kết quả tốt.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng yêu cầu Lãnh đạo, Đảng ủy Ban QLCDA Đường thủy... khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức ổn định và đoàn kết; lựa chọn những cán bộ có đức, có tài, năng động và dám đổi mới; Vụ Tổ chức cán bộ cũng phải hỗ trợ Ban trong việc cải cách mạnh thủ tục hành chính, kiện toàn bộ máy.
“Phải đổi mới, phải thay đổi đi. Tổ chức của Ban phải đơn giản, nhẹ nhàng, năng động, quyết liệt, giảm chi phí, giảm thời gian với tính hiệu quả sản phẩm là chính”, Thứ trưởng yêu cầu.
Đối với hai Dự án WB5 và WB6, Thứ trưởng đề nghị, Ban phải rà soát lại các thủ tục hồ sơ liên quan. Bên cạnh đó, Ban nghiên cứu thu hút đầu tư các dự án đường thủy theo hướng xã hội hóa.
“Trong năm 2016, mong rằng Ban sẽ có tổ chức năng động và sáng tạo hơn, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của lĩnh vực đường thủy nói riêng và ngành GTVT nói chung”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.
K.A