Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Thứ ba, 02/02/2016 15:38

Chiều nay (2/2), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có buổi làm việc với đồng chí Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh về Tiểu dự án Hạ Long - Cảng Cái Lân nhằm giải quyết vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gói thầu số 9 (đường vào cảng Cái Lân và ga Cái Lân); phương án tổ chức giao thông trong khu vực QL18 khi đưa gói thầu số 9 vào sử dụng.

Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Nam Nguyên báo cáo tình hình thực hiện Gói thầu số 9

Theo báo cáo của Ban QLDA Đường sắt về tình hình thực hiện Gói thầu số 9 - Đường ô tô vào Cảng Cái Lân và Ga Cái Lân (Tiểu dự án Hạ Long – Cảng Cái Lân thuộc Dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân), đến nay, Tiểu dự án đã bàn giao phần cơ sở hạ tầng đường sắt cho TCT ĐSVN đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10/2014. Riêng gói thầu số 9 đã thi công hoàn thành và tổ chức nghiệm thu cơ sở vào ngày 23/7/2014, tuy nhiênchưa được bàn giao cho Sở GTVT Quảng Ninh đưa vào khai thác sử dụngdo xảy ra sự cố sạt trượt mái taluy nền đường tại Km0+279 – Km0+500 nên phạm vi đường dẫn trước mố A1 từ QL18 lên cầu chính bị ảnh hưởng không lưu thông qua được.

Hiện tại, công tác thi công xử lý vấn đề này đang phải tạm dừng do vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng(GPMB). Ban QLDA Đường sắt kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các ban ngành liên quan đẩy nhanh công tác GPMB còn lại để bàn giao mặt bằng trong quý I/2016. Trong trường hợp hết thời hạn vẫn không thực hiện xong kiến nghị Bộ GTVT cho phép Ban QLDA Đường sắt tiến hành các thủ tục chuyển giao nguyên hiện trạng phạm vi đường dẫn từ QL18 đến Mố A1 cho Sở GTVT Quảng Ninh quản lý và tiếp tục thực hiện chức năng Chủ đầu tư đối với phần công việc còn lại.

Ông Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long cho biết, hiện nay có sự vướng mắc ranh giới GPMB khu vực chồng lấn giữa dự án của Ban QLDA Đường sắt và Công ty 577 của địa phương. Toàn bộ diện tích xử lý sụt trượt là 22.400m2, diện tích chồng lấn là 16.700m2 nằm trong dự án của Công ty 577, địa phương đã giải phóng 14.000m2 chiếm 63% diện tích cần GPMB để xử lý sụt trượt.

Ông Hải kiến nghị Thứ trưởng chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt, đơn vị Tư vấn xử lý quy hoạch khu vực chồng lấn này cho phù hợp. Riêng GPMB, đề xuất phương án giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Ninh có sự thống nhất chỉ đạo thống nhất phương án điều chỉnh phù hợp trên nguyên tắc đảm bảo an toàn. Đồng thời cam kết trong quý I/2016 sẽ hoàn thành công tác GPMB của gói thầu số 9.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nút giao vượt đường sắt tại Km125+495 từ Hạ Long - Cảng cái Lân có vướng mắc chung về xử lý sụt trượt và có vấn đề giải pháp xử lý có sự chống lấn với dự án được tỉnh cấp đầu tư. Do tính chất dự án sắp kết thúc, không có thời gian xử lý kéo dài, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, đơn vị tư vấn điều chỉnh bản thiết kế thi công, rà lại phương án xử lý sụt trượt khu vực này theo hướng tính toán lại kè, rọ đá với kích thước thích hợp; bố trí giải pháp kiên cố hóa hệ thống thoát nước trước kè rọ đá trong phạm vi đất và phạm vi đã GPMB; đồng thời báo cáo lại Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông xem xét, phê duyệt điều chỉnh. Sau khi được duyệt khẩn trương triển khai, tổ chức thi công trong tháng 3/2016; ngoài ra, gửi bản thiết kế thi công điều chỉnh cho Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp thực hiện. Thứ trưởng thống nhất sau khi hoàn thành sẽ bàn giao hạng mục này cho địa phương quản lý đưa vào khai thác;

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị địa phương phối hợp với Ban QLDA Đường sắt tiếp tục thực hiện hoàn thành công tác GPMB đúng tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cho Ban QLDA Đường sắt triển khai xử lý sụt trượt, đảm bảo an toàn và ổn định lâu dài cuộc sống của các hộ dân sống quanh khu vực này; chi phí bồi thường đền bù là của dự án; ngoài ra, trên cơ sở hoàn tất của dự án giao thông này đề nghị địa phương chỉ đạo, làm việc cụ thể với cơ quan liên quan, nhà đầu tư rà soát lại để đảm bảo tính hiệu quả đầu tư, khai thác bền vững của gói thầu số 9.

Gói thầu số 9 - Đường ô tô vào Cảng Cái Lân và Ga Cái Lân (Tiểu dự án Hạ Long – Cảng Cái Lân thuộc Dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân) đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 671/QĐ-GTVT ngày 29/3/2012; nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty Thăng Long – CTCP – Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình đường sắt – Công ty cổ phần Việt Ren.

Quy mô của gói thầu gồm đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức (cầu vượt chính và các cầu nhánh phụ tách nhập QL18) vượt đường QL18 tại Km115+352 và đường sắt tại Km125+495 để vào ga Cái Lân và Cảng Cái Lân, với quy mô chính gồm:

+Thiết kế tuyến đường nối từ QL18 vào Cảng Cái Lân dài 2,229km, theo tiêu chuẩn đường đô thị cấp II, bề rộng là 31,0m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ, giải phân cách giữa và giải an toàn, vỉa hè.

+ Phạm vi giao cắt với QL18 tại Km115+352 được thiết kế giao cắt khác mức: Cầu vượt chính gồm 7 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục (BTCT DULLT), mặt cắt ngang cầu rộng 23m; hai nhánh cầu phụ từ cầu vượt chính nối xuống QL18 mỗi nhánh gồm 4 nhịp dầm BTCT DULLT, mặt cắt ngang là 10m.

VH
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:77307
Lượt truy cập: 175.741.022