Thứ trưởng phụ trách Bộ Nguyễn Hồng Trường chủ trì
cuộc họp nghe báo cáo về Dự án WB5 và Dự án WB6
Theo báo cáo cáo của Ban Quản lý các dự án (QLCDA) Đường thủy, Dự án WB5 bao gồm 4 hợp phần. Trong đó, Hợp phần A bao gồm nâng cấp QL53 cà QL54 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; nâng cấp 07km QL91 và phà Láng Sắt đã cơ bản hoàn thành và dự kiến bàn giao đưa vào khai thác trong tháng 3 năm nay.
Hợp phần B bao gồm cải tạo nâng cấp 253km hành lang đường thủy số 2 xuyên Đồng Tháp Mười - Tứ Giác Long Xuyên và 103km hành lang đường thủy số 3 Duyên hải phía Nam. Hợp phần này có 28 hợp đồng sử dụng vốn ODA và đã hoàn thành được 22 hợp đồng; ký kết 14 hợp đồng, hoàn thành 13 hợp đồng đối với các gói thầu sử dụng vốn đối ứng.
Hợp phần C là thực hiện đầu tư nâng cấp các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn 12 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (trừ TP.HCM). Trong đó giai đoạn 1 đã hoàn thành 33 hợp đồng thực hiện đầu tư; giai đoạn 2 đã hoàn thành 17/22 hợp đồng; giai đoạn đầu tư bổ sung bằng vốn dư, hiện có 06 hợp đồng đã hoàn thành, riêng hợp đồng nâng cấp mở rộng 2,31km ĐT.841 đoạn qua thị trấn Hồng Ngự trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp mới hoàn thành đạt 80%.
Với tổng mức đầu tư 210,08 triệu USD, Dự án WB6 bao gồm 3 hợp phần. Trong đó, Hợp phần A là nâng cấp các hành lang đường thủy quốc gia. Giai đoạn 1 của Hợp phần này đã hoàn thành 13/14 gói thầu; giai đoạn 2 bao gồm 13 gói thầu.
Đối với Hợp phần B bao gồm cải tạo nâng cấp thí điểm 31 bến khách ngang sông tại 14 tỉnh/thành phố trên khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hợp phần C là hợp phần hỗ trợ thể chế cho Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa VN.
Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Ban QLCDA Đường thủy Lê Huy Thăng đã có báo cáo cụ thể về tình hình giải ngân cũng như đưa ra một số đề xuất kiến nghị về hai Dự án WB5 và WB6.
Đánh giá về tình hình thực hiện Dự án WB5, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, nhìn chung là Dự án gần hoàn thành xong. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề liên quan.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị đơn vị Tư vấn rà soát lại toàn bộ Dự án; tất các hợp đồng đã xong phải mới kiểm toán vào để hoàn thành.
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Tính từ thời điểm khởi động các Dự án cho đến nay cũng đã được 6,7 năm và đã gia hạn đến hai lần. “Kiên quyết đến 30/6/2015, Ban QLCDA Đường thủy phải hoàn thành Dự án WB5 và 31/5/2016 phải hoàn thành Dự án WB6”, Thứ trưởng yêu cầu.
Thứ trưởng đề nghị, Ban QLCDA Đường thủy và các đơn vị liên quan phải rà soát lại toàn bộ các Dự án để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu, kiểm toán; đảm bảo tốt chất lượng cùng với đó các gói thầu Dự án đều phải có bảo hành.
K.A