Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Giao ban Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II/2016
Cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra
Báo cáo kết quả hoạt động trong 3 tháng qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành, hầu hết các mặt công tác đã cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra.
“Đặc biệt là việc xử lý, giải quyết các sự việc cấp bách liên quan đến ngành GTVT đã được Lãnh đạo Bộ và các cơ quan, đơn vị chủ động, triển khai kịp thời, quyết liệt”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trình bày báo cáo kết quả hoạt động
của toàn Ngành trong Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II/2016
Thứ trưởng Đông cũng cho biết, công tác phối hợp về quản lý nhà nước các lĩnh vực ngành GTVT với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được Bộ chú trọng, đẩy mạnh. Công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản QPPL, chiến lược, quy hoạch và đề án khác về GTVT đã hoàn thành 100% kế hoạch Quý I/2016;
Công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tiếp tục được lãnh đạo Bộ và các cơ quan hữu quan siết chặt, nhất là việc triển khai thực hiện các quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Đã tiến hành sơ kết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy năng lượng điện hoạt động chở khách phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng phối hợp UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh khai thác Sàn giao dịch vận tải; Ban hành và triển khai Kế hoạch thí điểm ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong Quý I/2016, số lượng tàu biển bị lưu giữ ở nước ngoài tiếp tục được duy trì ở mức thấp, Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách trắng của Tokyo MOU; các hãng hàng không đã thực hiện 51.656 chuyến bay, trong đó có 7.735 chuyến bay bị chậm, chiếm 15%, giảm 0,3 điểm so với Quý I/2015 và 295 chuyến bay bị hủy, chiếm 0,6%, tương đương với Quý I/2015. Tổng sản lượng vận tải Quý I ước đạt 303,5 triệu tấn hàng, tăng 7%; đạt 884,5 triệu lượt hành khách, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2015.
Đẩy mạnh quản lý đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông
Tại Hội nghị giao ban Quý I/2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, toàn Ngành đã hoàn thành 23 công trình, dự án để đưa vào khai thác; hoàn tất công tác chuẩn bị, tổ chức khởi công 09 công trình, dự án. Cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho việc đấu thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã cơ bản hoàn thành
công tác chuẩn bị cho việc đấu thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi
Bên cạnh đó Bộ GTVT cũng tiếp tục đầu tư xây dựng các cầu treo dân sinh giai đoạn 2, Bộ đã triển khai thực hiện đầu tư 41 cầu đồng thời phê duyệt dự án đầu tư, duyệt danh mục dự án và hoàn thành công tác đàm phán kỹ thuật với WB về Hiệp định vay vốn đối với Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).
Quý I/2016, Bộ cũng đã huy động được 3.350 tỷ đồng để đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL60 đoạn nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên theo hình thức BOT và dự án thu phí tự động không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo hình thức BOO, đạt 9% kế hoạch năm 2016.
Tổng cộng các nguồn vốn dự kiến giải ngân năm 2016 là 66.545,8 tỷ đồng, trong đó có 500 tỷ đồng hoàn ứng, còn lại 66.045,8 tỷ đồng sẽ được thực hiện và giải ngân trong năm 2016. Sau 3 tháng triển khai, kết quả thực hiện ước đạt 12.634,5 tỷ đồng, đạt 19,13%; giải ngân ước đạt 13.109,5 tỷ đồng, đạt 19,85% kế hoạch năm 2016.
Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ cũng đã triển khai thực hiện kế hoạch bảo trì KCHTGT năm 2016; đồng thời, đẩy mạnh việc phân cấp, xã hội hóa công tác quản lý, khai thác, bảo trì KCHTGT trên tất cả các lĩnh vực. Quý I/2016, tổng số thu phí sử dụng đường bộ qua các trạm đăng kiểm trên cả nước là 1.454,7 tỷ đồng, đạt 23,6% kế hoạch năm 2016. Đã giao kế hoạch chi Quỹ Bảo trì đường bộ năm 2016 cho Tổng cục ĐBVN với tổng giá trị 6.148,4 tỷ đồng; tạm giao nguồn 35% từ thu phí sử dụng đường bộ cho các Quỹ địa phương năm 2016 là 1.506,8 tỷ đồng.
Về công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước, Bộ GTVT đã tổ chức đại hội đồng cổ đông lần đầu thành lập công ty cổ phần, chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần đối với 25 doanh nghiệp; phê duyệt danh sách, giá khởi điểm bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, đồng thời tổ chức đại hội đồng cổ đông lần đầu thành lập công ty cổ phần Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Hoàn thiện hồ sơ bổ sung vốn điều lệ, hoàn thành tăng vốn điều lệ của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và triển khai cổ phần hóa doanh nghiệp theo quy định. Trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa Bệnh viện Nam Thăng Long; Thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa 04 đơn vị sự nghiệp công lập và triển khai các bước cổ phần hóa theo quy định. Hoàn thành thoái vốn tại 09 doanh nghiệp với tổng giá trị thoái vốn đạt 2.068 tỷ đồng...
“Không chỉ có vậy, công tác quản lý cán bộ, công chức trong ngành GTVT được tăng cường; Công tác CCHC, cải cách TTHC tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành của Bộ và hệ thống dịch vụ công trực tuyến... Công tác chăm lo đời sống công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành cũng như công tác xã hội - từ thiện, đền ơn - đáp nghĩa tiếp tục được các cấp quan tâm, thực hiện tốt, nhất là trong dịp Tết”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Tiếp tục kiểm soát TTATGT, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo Bộ GTVT đặc biệt lưu ý trong Quý II nói riêng và cả năm 2016 nói chung.
Cụ thể, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định toàn Ngành sẽ triển khai nghiêm túc Nghị quyết và văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ; nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020, Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, toàn ngành tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành kế hoạch Quý II, 6 tháng đầu năm 2016 trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, cần tập trung hoàn thiện cá dự thảo Luật; Nghị định, Đề án để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo đúng kế hoạch; Tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Kế hoạch hành động Năm ATGT 2016; tăng cường triển khai các Đề án kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải; tăng cường siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.
Bên cạnh đó, Ngành GTVT sẽ tăng cường công tác bảo đảm TTATGT tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là rà soát, tổ chức điều tiết khống chế và chống va trôi đảm bảo giao thông đường thủy tại các vị trí cầu đường bộ, đường sắt; tăng cường công tác quản lý vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Bính Thân), nghỉ Lễ 30/4 - 01/5; triển khai hiệu quả Kế hoạch bảo đảm giao thông thông suốt trong quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử, đặc biệt trước và trong ngày bầu cử Quốc hội. Tiếp tục phối hợp với TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong công tác khắc phục ùn tắc giao thông.
Các đại biểu dự Hội nghị Giao ban Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II/2016
Không chỉ có vậy, Ngành GTVT cũng tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vận tải; Tiến hành sơ kết 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 08/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2012 -2020. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “4 xin” “4 luôn” trong các loại hình vận tải để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải;
“Một nhiệm vụ quan trọng nữa trong Quý II/2016 của ngành GTVT là tiếp tục rà soát, đề xuất các cơ chế, chính sách để khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển KCHTGT; Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, nhất là các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành; Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng…”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, toàn Ngành sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo trì KCHTGT các lĩnh vực; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp theo kế hoạch đã xây dựng. Triển khai thoái vốn đầu tư ngoài ngành, không thuộc diện cần nắm giữ tại 59 doanh nghiệp với tổng giá trị thoái theo mệnh giá là 6.367 tỷ đồng; Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương với các nước, tổ chức quốc tế trong khu vực và thế giới; Tiến hành tổng kết KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011-2015. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng các công nghệ mới trong đầu tư xây dựng và quản lý khai thác KCHTGT; Tiếp tục thực hiện quyết liệt kế hoạch CCHC và cải cách TTHC. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong hoạt động của Bộ GTVT đến năm 2020”; Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đảm bảo tiến độ thực hiện và chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra; Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm cho người lao động. Tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa nhân dịp ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động xã hội từ thiện...
“Bên cạnh đó phải chú trọng công tác thông tin, truyền thông về các hoạt động của ngành; chủ động, kịp thời, công khai, minh bạch thông tin với báo chí và xã hội. Chủ động theo dõi, xử lý những vấn đề dư luận xã hội và cử tri quan tâm; kịp thời giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Quốc hội”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Trật tự ATGT được đảm bảo
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng cho biết, công tác bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông: đã được thực hiện tốt, nhất là trong các đợt cao điểm diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân năm 2016.
Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng
khẳng định Uỷ ban ATGT QG sẽ có nhiều giải pháp kiềm chế TNGT
Bộ và Uỷ ban ATGT QG đã tổ chức đối thoại về chính sách ATGT đường bộ tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Dự án của Liên hợp quốc. Quý I/2016, các trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã kiểm tra 133.804 xe; phát hiện, xử lý 6.203 xe vi phạm về tải trọng, 743 xe vi phạm về kích thước thùng hàng; trực tiếp cắt thành thùng 20 xe, tước 1.546 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 38,12 tỷ đồng. Cả nước xảy ra 4.985 vụ TNGT, làm chết 2.193 người, làm bị thương 4.522 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 866 vụ (-14,8%), giảm 152 người chết (-6,48%), giảm 969 người bị thương (-17,65%). Tại các thành phố lớn không có ùn tắc giao thông kéo dài.
"Quý I/2016, tại các thành phố lớn không có ùn tắc giao thông kéo dài. Trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán hầu hết các trục đường chính vào cửa ngõ 02 thành phố lớn (Hà Nội, Hồ Chí Minh), các điểm lễ hội (đền, chùa) có bị ùn tắc, tuy nhiên thời gian ùn tắc không kéo dài. Một số tuyến quốc lộ xảy ra ùn tắc trước các trạm thu phí đường bộ nhưng đã được xử lý kịp thời. Trong thời gian sắp tới, Uỷ ban ATGT QG sẽ phối hợp tốt với các cơ quan ban ngành, các địa phương tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo đảm TTATGT", Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT QG Khuất Việt Hùng khẳng định.
Triển khai tiếp các dự án lớn và quan trọng, nỗ lực cải cách hành chính
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đánh giá kết quả hoạt động Quý I/2016 của toàn Ngành GTVT, đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, trong thời gian qua và Quý I/2016, toàn thể CBCNVC-LĐ ngành GTVT đã đồng tâm hiệp lực, nỗ lực hết sức để đạt được nhiều thành tựu, được Đảng, nhà nước và nhân dân ghi nhận.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, còn nhiều khó khăn thách thức, đồng chí đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa ngay sau hội nghị này, tiếp thu các ý kiến đóng góp, chỉ đạo các đơn vị bổ sung vào nhiệm vụ trong Quý II cũng như trong năm 2016, đặc biệt lưu ý đến việc phải luôn đối thoại với các doanh nghiệp GTVT để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.
“Về mặt quản lý nhà nước, cán bộ lãnh đạo, công chức ngành GTVT phải nâng cao trách nhiệm, nhiệm vụ của người thực thi công vụ để quản lý tốt công tác vận tải. Bên cạnh đó, Hiệp hội vận tải ô tô cũng phải chấn chỉnh, phối hợp các cơ quan của Bộ GTVT nâng cao ý thức của doanh nghiệp và người lái. Có vậy, công tác quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông mới được đảm bảo”, đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng yêu cầu.
Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu, trong thời gian tiếp theo, Ngành GTVT cần phải tập trung vào việc xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, đặc biệt là các Luật, Nghị định còn đang dở dang.
“Việc này không tốn nhiều tiền mà hiệu quả lại rất cao, là chỗ gỡ khó nhanh nhất, tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp và phát triển Ngành”, đồng chí Đinh La Thăng nói.
Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT quan tâm đến hiệu quả đầu tư và suất đầu tư; nguồn vốn đối ứng; các chính sách thu hút đầu tư; quan tâm đến kết nối vùng; đến giao thông cửa ngõ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, phải đẩy nhanh các dự án, đặc biệt các dự án đường sắt đô thị cả ở HN và TP.HCM. Phải đẩy nhanh tiến độ bằng các cơ chế đột phá Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; Dự án đường bộ cao tốc kết nối Bắc – Nam; Trong nhiệm kỳ 2016-2020 phải chuẩn bị đủ các điều kiện để báo cáo được Quốc hội Dự án đường sắt tốc độ cao; hoàn thiện sớm dự án hơn 4000 cầu dân sinh.
“Đặc biệt cần quan tâm xã hội hoá đầu tư công; việc gì người dân làm được để cho người dân làm, không ôm việc, không làm thay; người dân và doanh nghiệp làm sẽ hiệu quả hơn”, đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu.
Đối với công tác truyền thông, đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị chia sẻ kinh nghiệm là cần phải công khai minh bạch với thông tin truyền thông; không né tránh, không ngại, chủ động cung cấp thông tin; có lỗi nhận lỗi; coi thông tin truyền thông là công cụ để quản lý nhà nước được tốt hơn.
Bộ GTVT cần tiếp tục thực hiện phối hợp tốt với các bộ, ngành, Trung ương và địa phương. Bởi chỉ một mình Bộ GTVT thì không làm được nhiều việc hiệu quả như thời gian qua.
Tại Hội nghị Giao ban Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II/2016, đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự phát triển GTVT Việt Nam cho các đồng chí Nguyễn Kim Khoa, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh; Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam:
Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự phát triển GTVT Việt Nam cho các đồng chí Nguyễn Kim Khoa và Bùi Văn Thành
Trong khuôn khổ Hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có những tham luận quan trọng về các vấn đề nóng hiện nay: tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện và quản lý vận tải đô thị.
Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong những năm qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý, chỉ đạo các đơn vị duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, đặc biệt góp phần tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và giảm TNGT.
Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện
Thời gian tới, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp siết chặt quản lý kiểm soát tải trọng phương tiện, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền; kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm.
Cùng với đó, duy trì 64 trạm cân, hoàn thiện các trạm cân đã được phê duyệt; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát lực lượng thực thi công vụ; tăng cường công tác đăng kiểm phương tiện; kết nối các phương tiện; tiếp nhận thông tin phản ánh; đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các bộ, ngành liên quan và đề nghị Chính phủ xem xét có cơ chế hỗ trợ cho lực lượng kiểm soát tải trọng phương tiện.
Về công tác thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn quốc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, Bộ GTVT đã yêu cầu trước 1/7/2016, cơ bản trên QL1 và QL14 phải triển khai tối thiểu 50% số làn ETC; phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier) và đến năm 2020 sẽ bỏ barier tại các trạm thu phí.
Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, trong quý I/2016, Bộ GTVT đã tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Sở GTVT Thành phố, nên các đầu việc đều được triển khai thực hiện tốt và đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên về lâu dài, giao thông Thành phố còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, cụ thể trong quý I/2016, do tình hình chung lưu lượng phương tiện tiếp tục gia tăng, Thành phố hiện có 54 triệu phương tiện, trong I/2016 phương tiện tăng 6,77%, trung bình một ngày có 154 xe ô tô đăng ký mới. Gia tăng phương tiện nên vấn đề ùn tắc giao thông sẽ có thể tăng theo.
Theo ông Bùi Xuân Cường, hiện nay giao thông Thành phố đang gặp một số khó khăn vướng mắc, nhất là liên quan đến công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và cơ chế; trong đó có những quy hoạch đã được phê duyệt, hoặc mới được phê duyệt phải điều chỉnh (lĩnh vực đường sắt, hàng hải...) cần phải sớm được triển khai, điều chỉnh phù hợp thực tế.
Về đầu tư xây dựng, cơ chế triển khai thực hiện, ông Bùi Xuân Cường cho biết TP Hồ Chí Minh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nên thời gian tới Sở phối hợp với các địa phương trong vùng thực hiện tốt công tác đầu tư, đồng thời đề nghị Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan quan tâm đến nguồn vốn để đầu tư các dự án, có cơ chế chính sách phù hợp để Thành phố triển khai thực hiện các dự án giao thông trên địa bàn đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Ông Bùi Xuân Cương cũng cho biết thời gian tới, Sở GTVT Thành phố sẽ tập trung khai thác tốt hệ thống bảo trì, tập trung quản lý, khai thác tốt các tuyến đường, tăng cường công tác đảm bảo hành lang ATGT, lòng đường, vỉa hè; đồng thời tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin, quan tâm lực lượng thanh tra.
Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT