Giá cước vận tải biển tiếp tục tình trạng khó khăn

Thứ hai, 16/05/2016 14:51

Sau khi đạt được thành công tối thiểu trong đợt tăng giá cước chung hồi đầu tháng 4, giá cước trên tuyến Đông -Tây tiếp tục giảm và các hãng vận chuyển lại tập trung vào việc tăng giá trong tháng 5.

Maersk Line - một trong những hãng vận chuyển hàng đầu thế giới

Chỉ số giá Shanghai Containerised Freight Index mới nhất cho thấy giá cước từ Trung Quốc đi Bắc Âu trên tuyến Á-Âu giảm tuần thứ hai liên tiếp với 6,9%, khoảng 20 USD, xuống còn 271 USD/TEU, trong khi đó giá đi Địa Trung Hải cũng giảm 20 USD khoảng 6,6%, xuống còn 409 USD/TEU.

Theo chỉ số World Container Index của Drewry và Cleartrade được dựa trên giá cước thực tế được thanh toán thay vì giá cước dự tính, giá cước từ Shanghai đi Rotterdam giảm 9% xuống còn 606 USD/FEU.

Nhà môi giới Richard Ward của Freight Investor Services cho biết: nhằm ngăn chặn giá cước  giảm, các hãng vận chuyển đã công bố đợt tăng giá tiếp theo có hiệu lực từ ngày 1/5, nhưng thú vị nhất là Hapag-Lloyd lựa chọn cách tiếp cận khác biệt trong trường hợp này. Việc này sẽ được thực hiện theo hệ thống mới khi được sự đồng ý của Ủy Ban châu Âu. Theo đó thay vì thông báo tăng giá cước chung, hãng vận chuyển của Đức thông báo với khách hàng về giá cước FAK (Freight All Kinds) từ ngày 1/5. Tuy nhiên, các hãng vận chuyển khác vẫn đang lựa chọn phụ phí cước vận chuyển (GRI - General Rate Increase).

Maersk Line đã thông báo GRI từ châu Á đi Bắc Âu và Địa Trung Hải ở mức 550 USD và 1.000 USD/TEU từ ngày 1/5. United Arab Shipping Co cũng đang tìm kiếm một mức tăng 800 USD/TEU cho tuyến Á-Âu vào đầu tháng tới, trong khi CMA CGM cũng thông báo một kế hoạch phục hồi giá cước với 1.000 USD/TEU cho tuyến châu Á- Địa Trung Hải và 750 USD/TEU cho tuyến châu Á-Bắc Âu.

Cũng tương tự như tuyến Á-Âu, các hãng vận chuyển cũng đang đối mặt với thất bại khi tăng giá trên tuyến xuyên Thái Bình Dương. Trên tuyến châu Á-Bờ Tây Mỹ, giá cước đã giảm 79 USD, tương đương 9,3% xuống còn 770 USD/FEU và cũng chỉ cao hơn mức trước khi GRI có 22 USD. Trên tuyến châu Á- Bờ Đông Mỹ, giá cũng giảm thêm 84 USD, khoảng 4,8% xuống còn 1.648 USD/FEU, thấp hơn so với mức 1.651 USD/FEU trước khi tăng giá cước chung hồi cuối tháng 3.

Tương tự, chỉ số giá Hong Kong-Los Angeles của Drewry cũng giảm 100 USD xuống còn 718 USD/FEU bằng với mức giá trước GRI.

Nguồn: Vinalines

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:72966
Lượt truy cập: 177.962.174