Cùng dự buổi làm việc có các Thứ trưởng: Nguyễn Nhật, Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, đại diện các Vụ, Cục, Chi cục ĐTNĐ, Cảng vụ ĐTNĐ, các doanh nghiệp…
Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Hồng Giang đã báo cáo kết quả công tác 4 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 và công tác triển khai chiến lược, quy hoạch phát triển đường thủy nội địa . Theo đó, trong 4 tháng đầu năm Cục ĐTNĐ đã phát huy được sức mạnh tập thể và vai trò người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành; luôn bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT; đổi mới toàn diện phương pháp chỉ đạo, điều hành từ Cục xuống các đơn vị.
Cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Hồng Giang báo cáo tại buổi làm việc
Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế tiếp tục được triển khai quyết liệt; 04 Đề án được phê duyệt tập trung vào các giải pháp, cơ chế chính sách để thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển đường thủy nội địa. Cục đã tăng cường đối thoại, kịp thời nắm bắt các kiến nghị của doanh nghiệp vận tải, cảng bến thủy nội địa; tập trung phát triển tuyến vận tải ven biển. Vận tải hàng hóa 4 tháng đầu năm tăng 5,4% và vận tải hành khách tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2015.
Cục đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT ĐTNĐ, tổ chức nhiều đoàn kiểm tra tại các khu vực trọng điểm… Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả. Đồng thời, kiện toàn, tinh giải, giảm bớt đầu mối các bộ máy cơ quan, đơn vị trực thuộc; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; chú trọng công tác thông tin, truyền thông, phát động thi đua lập thành tích kỷ niệm 60 năm thành lập ngành ĐTNĐ.
Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cũng báo cáo tình hình thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải ĐTNĐ. Cụ thể về công tác xây dựng văn bản QPPL, công tác QLNN về kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ; công tác quản lý phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp bằng chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, người lái; quản lý hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải; quản lý về cảng, bến thủy nội địa…
Bên cạnh những kết quả đạt được, ĐTNĐ Việt Nam vẫn còn một số tồn tại trong xây dựng văn bản QPPL, tổ chức thực hiện quy hoạch, triển khai các đề án còn chậm; đào tạo thuyền viên còn chưa được chú trọng, còn nhiều bến bãi hoạt động không phép; vận tải thủy nội địa còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, chưa đảm bảo ATGT…
Cũng trong buổi làm việc, Cục trưởng Cục ĐTNĐ đã trình bày 14 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2016 cũng như những đề xuất, kiến nghị trong giai đoạn 2016-2020 để lĩnh vực ĐTNĐ phát triển hơn nữa, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tại buổi làm việc, đại diện các Chi cục, Cảng vụ, các Trường Cao đẳng Nghề đã kiến nghị nhiều vấn đề cụ thể như điều chỉnh các văn bản QPPL cho phù hợp, yêu cầu về trình độ học vấn đối với thuyền viên, người lái; hình thức thi sát hạch đối với thuyền viên, người lái… nhằm nâng cao năng lực của các cơ sở đào tạo, đảm bảo chất lượng học viên… Đại diện các Cục, Vụ cũng đề xuất nhiều ý kiến, giải pháp tích cực nhằm phát triển vận tải thủy nội địa trong thời gian tới.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu lãnh đạo Cục ĐTNĐ cùng các đơn vị trực thuộc Cục ĐTNĐ tiếp thu một cách nghiêm túc các ý kiến đóng góp tại buổi làm việc đồng thời cần tập trung tìm ra giải pháp đẩy mạnh phát triển vận tải thủy. Nhiệm vụ chiến lược của Ngành GTVT là tái cơ cấu lại các phương thức vận tải sao cho hợp lý, giảm tải cho vận tải đường bộ. Mục tiêu của lĩnh vực thủy nội địa là đến năm 2020 vận tải thủy thực hiện được chiến lược vận tải, đảm bảo 28-32% hàng hóa trong cơ cấu vận tải.
Để thực hiện được mục tiêu trên, Bộ trưởng khẳng định Cục ĐTNĐ cần phải sắp xếp lại nguồn lực, thay đổi quan điểm tiếp cận. Cụ thể, quan điểm chung của Chính phủ hiện nay là coi doanh nghiệp là nền tảng, là cơ sở nguồn lực phát triển. Nhiệm vụ số một là đề ra các chính sách quản lý nhà nước, khuyến khích tất cả các thành phần kinh tế - xã hội tham gia cùng làm.
Đường thủy cần phát huy những lợi thế đặc thù của mình, thu hút nguồn lực, đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp, nâng cao tính minh bạch, đòi hỏi sự phân cấp, kỹ năng quản lý mạnh mẽ… để có thể khai thác mạnh mẽ các cơ sở vật chất hiện có, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực vận tải thủy nội địa trong cả nước.
Đối với những vấn đề cụ thể như quy định về đăng ký quản lý phương tiện, thuyền viên, người lái, Bộ trưởng yêu cầu cần đơn giản hóa các tiêu chí, phân chia khu vực, đối tượng để có chính sách, quy định phù hợp. Vấn đề chấp hành kỷ cương, văn hóa giao thông cần được thực hiện nghiêm, việc xử lý vi phạm phải nghiêm túc, có tính răn đe cao.
Bộ trưởng hết sức chia sẻ với lãnh đạo Cục ĐTNĐ về vấn đề nguồn lực trong phát triển: Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng xuống cấp, nguồn nhân lực còn yếu, ứng dụng khoa học công nghệ hạn chế… Bộ trưởng yêu cầu các Thứ trưởng phụ trách, các Vụ, Cục chuyên ngành hết sức quan tâm, lưu ý đến việc kêu gọi đầu tư cho ĐTNĐ. Việc đầu tư cho ĐTNĐ sẽ đem lại hiệu quả lớn so với các phương thức vận tải khác, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo tiền đề để đạt được mục tiêu 28-32% tỷ trọng hàng hóa trong cơ cấu vận tải./.
KC