Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc tại Cao Bằng

Thứ bẩy, 18/06/2016 08:50

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền núi phía Bắc, sáng 18/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng Đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng về tình hình phát triển hạ tầng GTVT; đảm bảo TTATGT và kiểm tra thực địa đường Hồ Chí Minh chạy qua địa bàn.
Dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh và lãnh đạo các Sở, ban ngành tại địa phương.
Cũng trong buổi sáng 18/6, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Đoàn công tác Bộ GTVT; Lãnh đạo tỉnh đã đến dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ tại Pắc Pó, Cao Bằng.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng

Báo cáo tình hình phát triển GTVT tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết: Mạng lưới đường giao thông trên địa bàn tỉnh nhìn chung chất lượng còn rất hạn chế và yếu kém. Các tuyến Quốc lộ hiện nay mới đạt quy mô cấp IV và cấp V miền núi, mặt đường rộng 5,5m được thiết kế với tải trọng và lưu lượng xe hạn chế. Hiện nay, tuyến QL3 đã có hiện tượng xuống cấp, nhất là những đoạn qua đèo (từ Km199 - Đèo gió đến Km278 - thành phố Cao Bằng). Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô, kết cấu đường không đáp ứng được lưu lượng xe tăng nhanh trong những năm gần đây phục vụ cho vận chuyển hàng hóa giao lưu kinh tế hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc. Tuyến QL4A, từ Lạng Sơn đến Cao Bằng nhiều đoạn cũng đã xuống cấp, các phương tiện lưu thông khó khăn, mất ATGT và dễ xảy ra ách tắc giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh báo cáo tại buổi làm việc

Về tình hình trật tự an toàn giao thông, ông Hoàng Xuân Ánh cho biết, tình hình trật tự ATGT thời gian qua trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn diễn biến phức tạp.

Kết quả công tác TTATGT, 5 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn tỉnh xảy ra 77 vụ TNGT đường bộ, làm chết 30 người, làm bị thương 86 người; so với cùng kỳ năm 2015 tăng 01 vụ (+9,1%), tăng 01 người chết (+33%).

Về công tác vận tải, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 14 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá và hành khách (06 hợp tác xã, 08 doanh nghiệp), trong đó 07 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách với 27 tuyến liên tỉnh và 14 tuyến nội tỉnh; vận tải khách công cộng bằng xe buýt: Có 02 tuyến từ thành phố tới các huyện với tổng số 26 xe, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân nhân, nhất là học sinh, sinh viên được an toàn, thuận lợi. Vận tải khách bằng taxi, có 05 đơn vị hoạt động taxi với 151 xe...

TGĐ Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh báo cáo về Dự án đường HCM tại km0 Pắc Pó - Cao Bằng

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, ông Hoàng Xuân Ánh đề nghị Bộ GTVT xem xét, trình Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch đường bộ các tuyến Quốc lộ. Cụ thể, đề nghị điều chỉnh Quốc lộ 3, đoạn Bắc Kạn - Tà Lùng (Cao Bằng) theo hướng tuyến mới, tránh các đèo dốc trên tuyến hiện tại với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp II, định hướng xây dựng tuyến đường cao tốc để kết nối với tuyến đường Thái Nguyên - Khu Công nghiệp Thanh Bình (huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn);

Nâng cấp các tuyến ĐT268 thuộc tỉnh Thái Nguyên, ĐT254, ĐT257B, ĐT258, ĐT258B thuộc tỉnh Bắc Kạn, đường từ địa phận giáp ranh Bắc Kạn sang xã Sơn Lộ thuộc huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng kết nối vào QL34 thành đường QL3C;Cho phép đầu tư tuyến đường bộ cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng)  trong giai đoạn 2016-2020; Cho phép tỉnh Cao Bằng lập Quy hoạch chi tiết sân bay Cao Bằng để đầu tư xây dựng trong giai đoạn sau năm 2020, đồng thời bố trí vốn để triển khai thực hiện;

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, nâng cấp các tuyến đường tỉnh (ĐT.208, Đường Phục Hòa – Cách Linh – Cô Ngân - Thị Hoa - thị trấn Thanh Nhật, ĐT.207, ĐT.206, ĐT.211, ĐT.217, Đường Cốc Pàng - Đức Hạnh - Nà Hu - Hát Han) lên quốc lộ để kết nối tuyến QL.4A với tuyến QL4C tỉnh Hà Giang, thuận lợi cho việc hợp nhất tuyến QL4 (tuyến vành đai 1) theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành bố trí vốn đầu tư  dự án cải tạo, nâng cấp QL4A ( đoạn Km 66, Lạng Sơn - Km 113, Cao Bằng ) và dự án cải tạo, nâng cấp QL34 (đoạn Nguyên Bình – Ca Thành và đoạn Mã Phục – Trà Lĩnh) trong giai đoạn 2016-2020; Báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành bố trí vốn đầu tư  dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồ Chí Minh: trên cơ sở tuyến QL3 (cũ) đoạn Cao Bằng - Bắc Kạn trong giai đoạn 2016-2020 nâng cấp lên thành đường cấp III miền núi...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh khẳng định, giao thông trên địa bàn Tỉnh còn rất khó khăn, có vị trí đặc biệt quan trọng vì địa phương nằm giữa 6 tỉnh miền núi phía Bắc nhưng tính kết nối chưa tốt giữa các địa phương này với nhau và với các địa phương miền Bắc.

"Cao Bằng nếu không có sự kết nối sẽ mãi mãi không phát triển được, Bí thư Nguyễn Hoàng Anh khẳng định.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng những kiến nghị, đề xuất về vấn đề giao thông vận tải của tỉnh Cao Bằng là phù hợp.

"Tôi rất mừng nhận được những đề nghị từ phía địa phương khác với nhiều địa phương khác là không chỉ dừng lại ở công trình, dự án cụ thể mà còn mang tính lâu dài, chiến lược để phát triển hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và địa phương.  Bộ GTVT rất hoan nghênh và luôn lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến của địa phương", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Với dự án tuyến đường bộ cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu Ban PPP đồng hành cùng chính quyền địa phương nghiên cứu kỹ để dự án có tính khả thi. Dự án có thể tính tới nhà đầu tư nước ngoài để bên cạnh nhà đầu tư trong nước.

Về kiến nghị kết nối giao thông tuyến đường bộ từ Cao Bằng đi sang nước bạn, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Cao Bằng có văn bản đánh giá chi tiết về kết cấu hạ tầng, cơ hội phát triển...để xem xét đồng thời giao cho Ban PPP cùng nghiên cứu đề án.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị tỉnh Cao Bằng tập trung hơn nữa về xây dựng giao thông nông thôn, tạo nền tảng cơ sở hạ tầng để bà con ở các vùng địa phương thuận lợi trong việc  đi lại, phát triển kinh tế.

"Cao Bằng nói riêng và các tỉnh miền núi nói riêng cần phải quan tâm đến việc phát triển giao thông nông thôn, từ đó mới góp phần tạo điều kiện cho người dân ở khu vực xa xôi được tham gia giao thông thuận tiện. Tuy nhiên công tác này phải được làm thực sự, đừng lấy tiêu chí nông thôn mới ra để chạy đua, vì thành tích mà phải làm vì trách nhiệm và bảo đảm chất lượng", Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Nhân buổi làm việc tại Cao Bằng, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GTVT và Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã dâng hưởng tại Đền Thờ Bác Hồ tại Pắc Pó, Cao Bằng. 

Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT xin giới thiệu một vài hình ảnh về hoạt động của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Đoàn công tác tại Cao Bằng:

 

 

 

 

 

 

Hoài Lâm

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:47478
Lượt truy cập: 176.401.423