Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Chủ tịch HĐTV SBIC Nguyễn Ngọc Sự cùng các đại biểu tham dự buổi Lễ
Lãnh đạo Công ty đóng tàu Nam Triệu cho biết, tàu Trường Minh Fortune được đóng mới cho Công ty Cổ phần công nghiệp tàu thủy Đông Bắc, có chiều dài 190 m, rộng 32,26 m, mớn nước thiết kế là 11,2 m, do Đăng kiểm Nhật Bản (NK) và Đăng kiểm Việt Nam (VR) phân cấp, giám sát thi công. Trên tàu có các hầm hàng và hệ thống cần cẩu hiện đại, bảo đảm cho việc xếp dỡ hàng hóa nhanh, chính xác..
Phát biểu tại lễ hạ thủy, Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Nam Triệu Nguyễn Văn Hoài chia sẻ: “Việc đóng thành công những con tàu 56.200 DWT là minh chứng khẳng định sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên lao động Công ty Đóng tàu Nam Triệu nói riêng, Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy SBIC nói chung đang từng bước ổn định, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp, tái cơ cấu. Sự kiện này tiếp tục là động lực để Công ty Đóng tàu Nam Triệu cố gắng, phấn đấu hoàn thành việc đóng mới series tàu hàng 56.200 DWT với chất lượng tốt và hiệu quả cao”.
Tàu hàng 56.200 DWT - NT02 được hạ thuỷ thành công
Ngay sau khi hạ thủy thành công tàu hàng 56.200 DWT, Công ty Đóng tàu Nam Triệu tiếp tục thực hiện đấu đà tổng đoạn chuẩn tàu hàng 56.200 DWT - NT04 tiếp theo cho Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc.
Chỉ đạo tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Trong bối cảnh thị trường đóng tàu trên thế giới vẫn đang suy thoái và chưa có dấu hiệu phục hồi, các ngân hàng thắt chặt tín dụng dẫn đến trong quá trình thi công Nhà máy gặp nhiều khó khăn, nhưng CBCNV-LĐ Công ty Nam Triệu đã vượt mọi khó khăn đóng thành công hai con tàu đầu tiên trong series tàu 56.200 DWT đạt được các thông số mà cơ quan thiết kế và cơ quan Đăng kiểm đề ra, đây là một nỗ lực, cố gắng xứng đáng được biểu dương.
"Đây là một sự kiện lớn, 4 năm mới lại có ở Nam Triệu, đặc biệt lại là đơn vị không nằm trong 8 đơn vị được chủ trương giữ lại sau tái cơ cấu theo chỉ đạo của Chính phủ thì còn là một nỗ lực không mệt mỏi của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân lao động của Nam Triệu nói riêng và SBIC nói chung", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh.
Cũng tại Lễ hạ thuỷ và đấu đà tàu hàng 56.200 tấn tiếp theo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Lãnh đạo, CBCNV ngành đóng tàu, nhất là 8 đơn vị nòng cốt sau tái cơ cấu phải phấn đấu, nỗ lực hơn nữa làm sao chứng minh được tay nghề với bạn hàng trong nước và quốc tế.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công: SBIC muốn phát triển phải phát huy từ nội lực
"Phải đóng được những con tàu hiện đại, phải đảm bảo tiến độ, chất lượng để phục hồi lại uy tín, tìm kiếm những đơn hàng mới. Ngành đóng tàu có phát triển được hay không phụ thuộc nhiều vào nội lực của chính những người thợ đóng tàu và đội ngũ quản lý đơn vị", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh.
Qua buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT cảm ơn các cơ quan của Chính phủ, của TP.Hải Phòng cũng như các địa phương có đơn vị của SBIC đóng trên địa bàn đã hỗ trợ, đồng hành cùng SBIC vượt qua khó khăn, thực hiện tốt công tác tái cơ cấu theo chỉ đạo của Chính phủ.
"Là cơ quan quản lý ngành, Bộ GTVT xin cam kết sẽ phối hợp tốt với các cơ quan của Chính phủ, các địa phương; chỉ đạo các đơn vị thuộc TCT CNTT luôn hoàn thành đúng và vượt thời hạn và bàn giao các sản phẩm chất lượng, hàm lượng khoa học cao cho bạn hàng trong nước và quốc tế, cùng SBIC lấy lại niềm tin với Đảng, Nhà nước và nhân dân, thực hiện công tác tái cơ cấu thành công, xây dựng ngành đóng tàu phát triển bền vững góp phần vào phát triển KT-XH của đất nước và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc", Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định.
Hoài Lâm