Tại Hội nghị, đại diện Cục ĐTNĐ đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 9, Quý III, 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý IV năm 2016.
Theo đó, trong 9 tháng qua, Cục đã ban hành 21 Nghị quyết, trên 1167 Quyết định, 12 thông báo kết luận và trên 2140 văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khau toàn diện các nhiệm vụ, kế hoạch của Ngành.
Trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản QppL, chiến lược, quy hoạch và các đề án về GTVT ĐTNĐ, Cục đã rà soát các văn bản QPPL có liên quan, đề xuất trình Bộ các dự thảo sửa đổi, bổ sung để khắc phục những hạn chế bất cập. Cục đã trình Bộ ban hành và phê duyệt 15 văn bản QPPL trong đó có 01 Nghị định và 14 Thông tư. Cục cũng tổ chức các Hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản QPPL và tập huấn các Nghị định trên cả nước.
Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Trần Văn Thọ trình bày báo cáo
Bên cạnh đó, Cục triển khai các Đề án đã được phê duyệt đảm bảo tiến độ, tiếp tục rà soát, đánh giá việc triển khai các đề án từ đó kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT những giải pháp chủ yếu để xây dựng Quy hoạch phát triển KCHT ĐTNĐ.
Về công tác vận tải và dịch vụ vận tải, Cục ĐTNĐ cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2016, vận chuyển hành khách đạt 123,97 triệu hành khách, tăng 5,6% và 6,16 tỷ HK.km, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Vận chuyển hàng hoá đạt 160,25 triệu tấn, tăng 6,2%; về luân chuyển đạt 33,19 tỷ tấn.km, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu của Cục, trong 9 tháng đầu năm, các cảng vụ ĐTNĐ đã làm thủ tục chi 12.557 lượt phương tiện VR-SB vào, rời cảng, bến thuỷ nội địa với 11.822.039 tấn hàng hoá thông qua. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 7358 lượt, tăng 6.819.971 tấn hàng hoá.
Trong 9 tháng đầu năm 2016, trên cả nước xảy ra 72 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ, làm chết 51 người, bị thương 9 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 30% số vụ nhưng tăng 04 người chết và 02 người bị thương. Với những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, Cục đã kịp thời tổ chức các đoàn kiểm tra hiện trường, thăm hỏi người bị nạn và phối hợp với các cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, tổ chức khắc phục.
Về công tác quản lý cảng, bến thuỷ nội địa, tính đến tháng 9 năm 2016, trên cả nước hiện có 255 cảng đều được công bố hoạt động, 8.506 bến, trong đó có 2.125 bến không phép chiếm 24%.
Tính đến hết tháng 9 năm 2016, đã cấp được 247.222 giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, đạt 52,5%. Trong đó, tháng 9/2016 đã cấp được 135 giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa. Hiện nay, đã cập nhật được 83.850 phương tiện thủy nội địa vào phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu về đăng ký phương tiện thủy nội địa.
Trong công tác Thanh tra, các lực lượng Thanh tra, Cảng vụ đã triển khai 525 cuộc thanh tra, phát hiện 9.146 trường hợp vi phạm, trong đó lập biên bản vi phạm và xử phát 7.736 trường hợp với số tiền xử phạt 8.380.495.000 đồng; đình chỉ hoạt động 994 bến thủy nội địa, 530 phương tiện và các đối tượng khác. Các đơn vị đã tham gia 177 cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành, phát hiện 911 trường hợp vi phạm, lập biên bản vi phạm và xử phạt 1.707.150.000 đồng.
Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, tồn tại, Cục ĐTNĐ đã đề ra 11 nhiệm vụ tập trung thực hiện trong 3 tháng cuối năm. Cụ thể, Cục tập trung hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các văn bản QPPL; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giao thông ĐTNĐ; chủ động rà soát các văn bản để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới các quy định cho phù hợp nhu cầu thực tiễn, nâng cao hiệu quả công tác QLNN. Cục phấn đấu năm 2016 lấy mục tiêu đổi mới thể chế, chính sách làm động lực thúc đẩy vận tải thuỷ.
Cục tiếp tục triển khai tái cơ cấu vận tải thuỷ nội địa đến năm 2020 nhằm tăng cường kết nối các phương thức vận tải khác, giảm áp lực cho vận tải đường bộ; nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác hiệu quả tuyến vận tải ven biển, ven đảo, giữa các đảo trong vùng nội thuỷ; tổ chức xúc tiến doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và phối hợp các hiệp hội vận tải.
Cục tiếp tục tăng cường các giải pháp cấp bách đảm bảo TTATGT ĐTNĐ tập trung chỉ đạo các Cảng vụ kiểm tra thường xuyên, chặt chẽ phương tiện,thuyền viên và người lái; kiên quyết xử lý các cảng, bến vi phạm quy định về an toàn, chỉe quá tải, quá số người quy định; đẩy mạnh thực hiện truển khai siết chặt quản lý vận tải và duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện thuỷ tại các cảng bến;...
Bên cạnh đó, Cục tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN trong công tác quản lý đăng ký phương tiện, thuyền viên và người lái; chủ động rà soát chỉnh sửa các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức; tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn cho ngươig điều khiển phương tiện...
Cục sẽ chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan; tăng cươngg kiểm tra, giám sát quá trình nạo vét, duy tư luồng đồng thời đề xuất các cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển KCHTGT....
Tại Hội nghị, các Phòng chuyên môn thuộc Cục, Sở GTVT các địa phương, các Cảng vụ hàng hải tại các đầu cầu tham dự đã trình bày tham luận, đại diện các Vụ, Cục chuyên môn cũng có ý kiến đóng góp bổ sung thêm vào báo cáo kết quả 9 tháng đầu năm của Ngành ĐTNĐ.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh Cục ĐTNĐ với trách nhiệm là cơ quan QLNN cần tổng hợp báo cáo, đánh giá đúng và sát tình hình, nhận định đưa ra quyết sách đúng đắn đạt hiệu quả cao. Thứ trưởng đánh giá các số liệu trong báo cáo kết quả 9 tháng của Cục ĐTNĐ đã tương đối sát, khẳng định được những nỗ lực của ngành ĐTNĐ trong thời gian qua.
Thứ trưởng ghi nhận cố gắng của Cục ĐTNĐ và các địa phương trong Quý III/2016 đã quan tâm chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT, chấn chỉnh những sai phạm của những tháng đầu năm, kết quả giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu kết luận tại Hội nghị
Thứ trưởng cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ nhân viên Cục ĐTNĐ và các đơn vị đã thực hiện đồng thời một loạt các giải pháp, đạt được kết quả đáng ghi nhận trên hai chỉ tiêu tăng trưởng về vận tải và an toàn giao thông.
Trong Quý IV/2016, Thứ trưởng đồng tình với những nhiệm vụ trọng tâm của Cục đã đề ra, yêu cầu Cục tiếp thu ý kiến của các đơn vị bổ sung thêm vào báo cáo, đồng thời Thứ trưởng cũng nhấn mạnh một số vấn đề cụ thể:
Trước hết, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan tham mưu cuả Bộ GTVT tiếp tục ưu ái, dành nhiều sự quan tâm cho Cục ĐTNĐ và các Sở GTVT cùng giải quyết, tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại. Thứ trưởng cho biết, về tổng thể hệ thống văn bản QPPL ĐTNĐ đã tương đối đầy đủ tuy vậy vẫn chưa có sự đồng bộ, còn phát sinh khó khăn trong quá trình thực hiện. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của 02 Nghị định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực đường thủy nội địa và Nghị định về quản lý bến & luồng, yêu cầu Cục ĐTNĐ nhanh chóng tổng hợp và báo cáo sớm những kiến nghị của địa phương trong việc xây dựng các Nghị định.
Về quản lý nhà nước, Cục ĐTNĐ phải triển khai các chủ trương của Bộ GTVT, phối hợp với Sở, yêu cầu các Sở cần quan tâm hơn nữa tới phát triển vận tải thủy, đồng thời đề xuất, kiến nghị Bộ có văn bản đề nghị các tỉnh có tiềm năng đầu tư đúng mức cho đường thủy.
Thứ trưởng giao Cục ĐTNĐ cùng với các Sở GTVT rà soát lại những loại hình mới liên quan đến vận tải thủy, chưa được quy định trong luật hay văn bản QPPL cần đưa vào kiểm soát.
Thứ trưởng cho rằng vận tải ven bờ đóng vai trò trọng tâm số một cần được đẩy mạnh trong phát triển vận tải thủy nội địa, đề nghị Cục cần rà soát lại khâu thủ tục để tập trung tháo gỡ những vướng mắc. Trong việc kết nối các phương thức vận tải, Thứ trưởng đề nghị Cục rà soát lại những giải pháp phát huy kết nối các phương thức vận tải, báo cáo cần có sự phân tích, sàng lọc, tạo hiệu quả. Thứ trưởng yêu cầu Cục tập trung đẩy nhanh các dự án đã đủ điều kiện triển khai, các dự án có tính đột phá của ĐTNĐ trong vấn đề kết nối như Kênh Chợ Gạo, sông Đáy - Ninh Cơ...
Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục ĐTNĐ nhanh chóng tổ chức Hội nghị tiếp xúc với các doanh nghiệp vận tải ĐTNĐ để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn từ văn bản QPPL, thủ tục hành chính, trách nhiệm phối hợp giữa Cục ĐTNĐ và doanh nghiệp.
Trong quá trình thực hiện, Cục cần phối hợp, hợp tác toàn diện với các đơn vị, cơ quan chức năng của Bộ. Đồng thời Cục ĐTNĐ phải tạo được sự thống nhất, đoàn kết, công khai, minh bạch mọi vấn đề trong thảo luận, đưa ra các quyết sách... để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.
KC