Tham dự cuộc họp có đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (EDCF); các Vụ liên quan; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Cục Đường sắt VN; Ban QLDA đường sắt; Tổng công ty ĐSVN; Tư vấn lập dự án, thẩm tra.
Đây là dự án nhằm cải tạo các điểm xung yếu của tuyến đường sắt Bắc – Nam, được EDCF tài trợ nghiên cứu khả thi theo đề nghị của Bộ GTVT. Cuộc họp này nhằm lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ GTVT đối với nội dung báo cáo giữa kỳ, đồng thời hoàn tất các nội dung cập nhật thống nhất giữa Bộ GTVT và EDCF về trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án nghiên cứu khả thi.
Đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT tập trung đánh giá, góp ý nội dung
báo cáo nghiên cứu khả thi DA cải tạo đường sắt qua đèo Khe Nét
Đánh giá tính quan trọng và ý nghĩa to lớn của Dự án cải tạo đường sắt qua đèo Khe Nét, Trưởng đại diện EDCF tại Hà Nội cho biết, đây là dự án đầu tiên do EDCF tài trợ trong lĩnh vực đường sắt nên đây sẽ là dự án nhận được nhiều sự quan tâm từ phía Việt Nam và Hàn Quốc. Để hoàn thành DA trong năm nay, EDCF sẽ đệ trình lên Chính phủ HQ phê duyệt mô hình DA này vào trong năm 2016 theo dự kiến, đại diện EDCF đề nghị, cùng với sự nỗ lực hết sức của các chuyên gia tư vấn HQ, sự hỗ trợ tích cực của Bộ GTVT để đạt được mục đích tốt của Dự án và hoàn chỉnh đưa vào giai đoạn thẩm định.
Theo đại diện đơn vị tư vấn cho biết việc nghiên cứu khả thi Dự án nâng cấp cải tạo đường sắt qua đèo Khe Nét được thực hiện trong 4 tháng bởi hai Công tư tư vấn của Hàn Quốc, dưới sự điều hành của Bộ GTVT và Ban QLDA đường sắt. Vị trí nghiên cứu Dự án là đoạn giữa Tân Ấp và Kim Lũ của huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Phạm vi công việc của tư vấn bao gồm công tác cải tạo và hiện đại hóa 6,79km đường sắt hiện tại, các nhà ga trong đó có nhà ga Đồng Chuối, 2 hầm, 3 cầu mới; nâng cấp tuyến đường ray, hệ thống thông tin, tín hiệu nhằm mục đích nâng cao hiệu quả vận hành tàu bằng cách đảm bảo công suất đường ray, cải thiện tốc độ chạy tàu, an toàn chạy tàu và tăng nhu cầu vận chuyển.
Phía EDCF và Liên danh tư vấn Hàn Quốc đã giải đáp các câu hỏi từ các cơ quan, đơn vị Bộ GTVT
liên quan đến báo cáo kết quả nghiên cứu khả thi
Tại cuộc họp, đại diện đơn vị Tư vấn đã giải trình các ý kiến do các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT đưa ra liên quan đến nội dung báo cáo giữa kỳ bao gồm các vấn đề kỹ thuật; bình đồ tuyến đường sắt; công tác đất; bình đồ cầu, hầm, nhà ga; các hệ thống hỗ trợ về thông tin và tín hiệu, đường ray; khảo sát địa kỹ thuật và hầm; dự báo nhu cầu về giao thông…
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn EDCF đã tài trợ tư vấn cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi DA này, đồng thời đánh giá rất cao những nỗ lực của Liên danh Tư vấn và Ban QLDA đường sắt trong thời gian ngắn đã cập nhật hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tuy nhiên, về nội dung cụ thể, Thứ trưởng đề nghị Tư vấn phải tham vấn dựa trên tiêu chuẩn của Việt Nam; những liên quan đến thiết kế, vỏ hầm, gia cố có thể tham vấn theo tiêu chuẩn, công nghệ tốt hơn của HQ tuy nhiên phải chỉ rõ trong báo cáo; xem xét thêm việc bố trí tuyến mới trong quá trình thi công có ảnh hưởng đến của tuyến đường sắt hiện hữutrong khi cònđang khai thác; về nền đường thì lưu ý phần đào, xem xét phạm vi đào do ảnh hưởng giải phóng mặt bằng, lưu ý giải pháp gia cố do điều kiện miền Trung hay mưa dẫn đến sụt trượt nhiều. Thứ trưởng nhất trí về nguyên tắc rút ngắn chiều dài cầu, hầm càng tốt, nhưng phải đảm bảo không giảm dòng chảy, độ ổn định đường lắp đầu cầu, cũng như các đề xuất của Tư vấn về mặt cắt hầm, nhà ga, hệ thống thông tin. Thống nhất mặt cắt hầm, Thứ trưởng đề nghị Tư vấn nghiên cứu thêm khả năng khổ đường lớn hơn, khả năng, kinh phí mở rộng luôn tại thời điểm này; làm rõ kỹ thuật chi tiết cầu; về giải pháp thi công, xem xét điều kiện địa hình và khả năng đưa trang thiết bị vào thi công, xem xét khả năng năng lực thông qua của toàn tuyến…
Trên cơ sở các vấn đề trao đổi tại cuộc họp, Thứ trưởng đề nghị Liên danh Tư vấn và Ban QLDA đường sắt hoàn thiện nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi giữa kỳ trước ngày 5/11. Vụ Kế hoạch Đầu tư chủ trì lấy ý kiến, rà soát, thẩm định phần điều chỉnh DA khả thi trước thời gian thẩm định.
VH