Lãnh đạo các Ban QLDA, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT
đối với việc không đạt kết quả giải ngân theo đúng cam kết
Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch Đầu tư, tổng số kế hoạch vốn TPCP năm 2016 Bộ GTVT được giao 24.612 tỷ đồng, bao gồm hơn 9.691,7 tỷ đồng kế hoạch năm 2015 kéo dài và 14.920,3 tỷ đồng kế hoạch năm 2016. Đến nay, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 7.215 tỷ đồng (đạt 29,3%), gồm 3.348 tỷ đồng kế hoạch năm 2015 kéo dài (34,5%) và hơn 3.867 tỷ đồng kế hoạch năm 2016 (26%).
Theo kế hoạch đã được giao, có 08 Ban QLDA gồm: 1, 6, 7, 85, An toàn giao thông, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh, Hàng hải được giao kế hoạch TPCP trong năm 2016 chiếm tỷ trọng gần 70% mức vốn kế hoạch TPCP được giao cho cả Bộ GTVT. Việc tăng tốc độ giải ngân các dự án vốn TPCP của các đơn vị nàysẽ có tác động lớn nhất tới tiến độ giải ngân vốn TPCP của cả Bộ trong năm 2016. Tính đến nay, hầu hết các đơn vị chưa giải ngân đạt mức vốn đã đăng ký, giá trị phải giải ngân còn lại từ nay tới cuối năm tính theo số đăng ký vẫn còn rất lớn, khoảng 7.456 tỷ đồng (trong đó KH2015 kéo dài là 4.286 tỷ đồng, KH2016 là 3.170 tỷ đồng). Trong khi đó, hạn giải ngân KH2015 kéo dài là 31/12/2016, hạn giải ngân KH2016 là 31/01/2017 (theo quy định của Luật Đầu tư công hạn giải ngân KH2016 có thể được kéo dài đến 31/10/2017 tuy nhiên Chính phủ yêu cầu giải ngân hết KH được giao trong tháng 01/2017).
Tại cuộc họp, các Ban QLDA, Sở GTVT các tỉnh, chủ đầu tư đã báo cáo kết quả giải ngân nguồn vốn TPCP được giao năm 2016 đến thời điểm hiện tại, đánh giá nguyên nhân chậm tiến độ giải ngân, kiến nghị xin điều chuyển số vốn còn dư sang năm 2017; đồng thời cam kết sẽ cố gắng phấn đấu đến trước ngày 31/1/2017 sẽ giải ngân xong kế hoạch vốn đã đăng ký.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị các Ban QLDA, Sở GTVT có báo cáo cuối cùng về kế hoạch giải ngân của đơn vị mình và kế hoạch điều chuyển, trong đó đưa ra số vốn điều chuyển chính thức và cho biết lãnh đạo các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT đối với việc không đạt kết quả giải ngân theo đúng cam kết. Cụ thể, trên khối lượng đã hoàn thành thì phải giải ngân trên 90% kế hoạch. Nếu dưới 90% thì Ban QLDA, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm và giải trình nguyên nhân không đạt yêu cầu. Ngoài ra, phải nêu rõ tổng số vốn mà Bộ GTVT giao cho trong năm 2015 kéo dài trong 2016; số vốn xin điều chuyển; tổng số đã giải ngân; sẽ giải ngân từ nay đến 31/12/2016; thời hạn kết thúc giải ngân hết số còn lại trong năm 2017.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch giải ngân nguồn vốn TPCP năm 2016 theo từng tuần, Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo các Ban QLDA, chủ đầu tư được tập trung rà soát kỹ khả năng giải ngân, đồng thời chậm nhất vào thứ tư tuần sau có văn bản gửi Vụ Kế hoạch Đầu tư tổng hợp chính thức để báo cáo Bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh kế hoạch.
Thứ trưởng giao Vụ Kế hoạch Đầu tư theo dõi chặt chẽ kết quả giải ngân của các đơn vị, có biện pháp xử lý kịp thời các vướng mắc và liên tục thúc đẩy các Ban không để chậm trễ tiến độ giải ngân.
Cũng tại cuộc họp này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đã thúc đẩy quyết toán các dự án đã hoàn thành, đặc biệt các dự án BOT, do vậy yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư đảm bảo tiến độ quyết toán các dự án được giao theo kế hoạch vào cuối năm và 30/6/2017, công bố công khai thông tin trên website về các dự án BOT này. Cùng với đó, chủ đầu tư tiếp tục rà soát tất cả các tuyến đường đã đưa vào khai thác sử dụng mà có hiện tượng bị hỏng hóc, chủ động yêu cầu nhà thầu tiến hành sửa chữa khắc phục ngay trước tết Dương lịch năm 2017 để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận lợi.
VH