Việt Nam và Kazakhstan thúc đẩy kết nối vận tải đường sắt

Thứ ba, 17/01/2017 14:17

Sáng 17/1, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Beketzhan Zhumakhanov.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Đại sứ Kazakhstan thống nhất
sẽ thúc đẩy nhanh chóng hợp tác vận tải đường sắt giữa hai bên

Tại buổi làm việc, Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov nhấn mạnh vai trò kết nối, trung chuyển hàng hóa của đường sắt Kazakhstan từ Trung Quốc đi Nga, các nước Trung Á và châu Âu với lưu lượng lớn. Vì vậy, nếu sớm đạt được thỏa thuận hợp tác ba bên Việt Nam – Trung Quốc - Kazakhstan  để hình thành tuyến vận tải đường sắt vận chuyển hàng hóa  từ Việt Nam qua Trung Quốc sang Kazakhstan rồi từ đó đi các nước Trung Á, châu Âu và ngược lại sẽ rất thuận lợi.

“Hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và vùng trung tâm Nga, nếu đi theo tuyến này cũng rất thuận lợi vì giảm được thời gian hành trình so với đi bằng đường biển, giá cước chắc chắn sẽ cạnh tranh hơn” - Đại sứ khẳng định.

Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov đề xuất hình thành tuyến vận tải đường sắt Việt Nam
qua Trung Quốc sang Kazakhstan, đi các nước Trung Á, châu Âu và ngược lại

Ngài Đại sứ cũng cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị đường sắt quốc tế OSZD sẽ được tổ chức tại Kazakhstan vào cuối tháng 2, phía Kazakhstan đề xuất tiến hành cuộc họp ba bên giữa Việt Nam – Trung Quốc – Kazakhstan nhằm thảo luận, thống nhất những nội dung liên quan. “Chúng tôi rất muốn hợp tác với Việt Nam để khai thác tuyến vận tải đường sắt này bởi tiềm năng rất lớn”, ngài đại sứ nói và đề xuất một số nội dung nhằm tiến tới hợp tác khai thác vận chuyển tuyến đường như: Chủ tịch Công ty Đường sắt Kazakhstan sẽ sang thăm, làm việc với Tổng công ty Đường sắt VN; Đại diện Đường sắt Kazakhstan tại Hongkong đến khảo sát tuyến đường sắt từ Yên Viên đi Lào Cai, Đồng Đăng.

Khẳng định Bộ GTVT luôn mong muốn thúc đẩy kết nối vận tải đường sắt với các nước châu Âu, trong đó có Kazakhstan, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thống nhất với các đề xuất của Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, hai bên các cơ quan, đơn vị tham gia của mỗi bên cần bàn bạc, thống nhất trước các nội dung, để có thể nhanh chóng đạt được thỏa thuận, tiến hành ký kết bản ghi nhớ tại cuộc họp. “Việt Nam mong muốn tái lập lại tuyến vận tải đường sắt này, vận chuyển hàng hóa sang châu Âu, tạo thuận lợi cho giao thương hai chiều, chi phí lại rẻ”, Thứ trưởng khẳng định, đồng thời cũng lưu ý, đây là tuyến đường sắt sẽ phải cạnh tranh với vận tải đường biển, nên cần xác định trước được nguồn hàng. Ngoài ra, cần phải bàn bạc kỹ việc tổ chức vận tải và vấn đề kết nối tại mỗi quốc gia; đồng thời tính toán các chi phí, xem xét các yếu tố có thể giảm chi phí, giảm cước, tăng tính cạnh tranh…

H.N

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:13866
Lượt truy cập: 176.096.336