Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp
Theo báo cáo của TEDI, việc điều chỉnh Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT nhằm phù hợp với quy mô tổng thể Dự án đường cao tốc TP HCM – Cần Thơ và theo quy định tạm thời về thiết kế phân kỳ đường cao tốc mà Bộ GTVT đã ban hành tại Quyết định số 5109/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2014. Ngoài ra, phương án đầu tư mở rộng (dự kiến năm 2023) bằng nguồn vốn nước ngoài không khả thi. Việc điều chỉnh Dự án cũng đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã phê duyệt.
Tại cuộc họp, Tư vấn cũng đã báo cáo về các nội dung điều chỉnh và các giải pháp thiết kế Dự án. Cụ thể, các hạng mục điều chỉnh gồm: Quy mô mặt cắt ngang phần đường và phần cầu tăng từ 13,75m lên 17m; điều chỉnh 7 công trình cầu vượt sông, 3 cầu nút giao, 1 cầu tuyến nối; thay đổi sơ đồ nhịp 4 cầu vượt ngang; thay đổi kết cấu áo đường; điều chỉnh bổ sung một số giải pháp xử lý nền đất yếu theo hướng sử dụng bấc thấm và bấc thấm kết hợp hút chân không; điều chỉnh khẩu độ và vị trí cống thoát nước ngang; điều chỉnh thiết kế 3 nút giao...
Trên cơ sở báo cáo của Tư vấn, ông Nguyễn Ngọc Toan - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cho biết: Hồ sơ điều chỉnh dự án do Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận trình về cơ bản đã hoàn chỉnh, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại đặc biệt là phương án và thời gian xử lý nền đất yếu.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Toan cho biết thêm, giải pháp xử lý nền đất yếu được Tư vấn đề xuất hai phương án là 300 ngày và 365 ngày; Tổng công ty nhận thấy phương án 300 ngày là phù hợp với thời gian thi công còn lại của Dự án dự kiến khoảng 30 tháng (hoàn thành cuối năm 2019), đưa Dự án vào khai thác sớm hơn so với phương án 365 ngày 2 tháng và phương án 480 ngày ( do Cửu Long đề xuất thêm) là 6 tháng. “Tuy nhiên, với tiến độ thi công Dự án hoàn thành cuối năm 2019 (2,5 năm) là khó khả thi” – ông Toan nói.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Sau khi nghe ý kiến góp ý và các giải pháp điều chỉnh dự án của các đơn vị đưa ra Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là dự án lớn, trọng điểm quốc gia, do đó, việc điều chỉnh Dự án phải được thực hiện một cách cẩn thận, đáp ứng yêu cầu. Thứ trưởng đề nghị dưới sự hỗ trợ của Ban PPP, Tư vấn rà soát, nghiên cứu lại các thủ tục pháp lý liên quan đến việc điều chỉnh dự án bảo đảm đúng quy định của pháp luật; đồng thời, cần lưu ý kỹ về mặt kỹ thuật, thi công hợp lý, đưa ra các phương án kết cấu áo đường, xử lý nền đất yếu đảm bảo tính kinh tế.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Nhà đầu tư làm việc với các địa phương, kiểm tra lại các mốc, vị trí thu hồi đảm bảo việc giải phóng mặt bằng được thuận lợi. Chậm nhất 10/3/2017 phải hoàn thành hồ sơ để trình Bộ.
Tr. B