Tại phiên họp diễn ra ngày hôm qua (24/5), nhóm công tác GTVT đã trao đổi về Nghị định thư số 1 (hành lang, tuyến đường, các điểm xuất nhập cảnh) của Hiệp định GMS-CBTA.
Sáng nay (25/5), các quan chức cấp cao các nước họp bàn nhằm thống nhất các nội dung cần triển khai thực hiện. Còn tại phiên họp vào buổi chiều, trưởng đoàn các nước thành viên GMS-CBTA do lãnh đạo Bộ GTVT các nước dẫn đầu đã thống nhất, thông qua nhiều nội dung quan trọng nhằm hiện thực hóa Hiệp định GMS-CBTA.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: GTVT là một trong những lĩnh vực quan trọng của hợp tác Tiểu vùng Mê Công với sự quan tâm, đầu tư của ADB cũng như nỗ lực của các nước thành viên GMS, kết cấu hạ tầng GTVT đã phần nào được cải thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các nước trong khu vực GMS.
"Việt Nam có vị trí thuận lợi tham gia các hành lang kinh tế chính, đó là: Hành lang kinh tế Bắc Nam, Hành lang kinh tế Đông Tây và Hành lang kinh tế phía Nam. Hai Hành lang kinh tế Đông Tây và Hành lang phía Nam lãnh thổ Việt Nam đã được đưa vào khai thác từ những năm 2005-2006, toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Lào Cai trên Hành lang Bắc Nam cũng đã được đưa vào sử dụng cuối năm 2015.Việc đưa vào sử dụng, khai thác các hành lang này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như của khu vực", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng, song song với việc nâng cấp phát triển hạ tầng giao thông phần cứng ADB cũng hỗ trợ các nước trong khu vực thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ song phương và đa phương. Trên hành lang phía Nam, Việt Nam và Campuchia đã thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ song phương từ năm 2009, Campuchia và Thái Lan đã thực hiện trao đổi quyền vận tải giữa Phnom Penh và Bangkok vào năm 2013. Tuy nhiên, trên tuyến này phương tiện từ Thái Lan vẫn chưa đi tới Việt Nam và ngược lại.
"Hiện chúng ta đang đàm phán, tiến tới ký kết Bản ghi nhớ thực hiện "Thu hoạch sớm" Hiệp định GMS-CBTA chính là để giải quyết được nội dung này cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại của người dân, doanh nghiệp các nước GMS", Thứ trưởng nói và nhấn mạnh đến việc phía Việt Nam đang triển khai những thủ tục nội bộ cuối cùng với hi vọng sẽ kịp hoàn thành trong tháng 6 năm nay để ký kết, triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Toàn cảnh cuộc họp
Tham gia cuộc họp, đại diện các nước GMS đã đề xuất một số nội dung và thống nhất với những kết quả mà các phiên họp trước đạt được; Đồng thời thống nhất cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Hiệp định nói chung, việc ký kết biên bản ghi nhớ thực hiện “Thu hoạch sớm” nói riêng cũng như tăng cường hợp tác hơn nữa lĩnh vực GTVT.
Kết thúc cuộc họp, các bên đã thông qua được nhiều kết quả quan trọng, trong đó thống nhất các nước cùng hoàn thành thủ tục nội bộ để tiến tới triển khai hoạt động vận tải GMS trong thời gian sớm nhất.
Các Trưởng đoàn của các nước chụp ảnh lưu niệm
Được biết, trong Khuôn khổ hợp tác giữa các nước Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS), bắt nguồn từ Hiệp định ba bên Việt Nam – Lào – Thái Lan về tạo thuận lợi cho vận tải bằng đường bộ giữa ba nước, Hiệp định GMS-CBTA đã dần được mở rộng với sự tham gia của các thành viên GMS còn lại (Campuchia, Trung Quốc và Myanmar lần lượt gia nhập vào các năm 2001, 2002 và 2003).
Hiệp định GMS-CBTA gồm 20 Phụ lục và Nghị định thư, trong đó Campuchia, Trung Quốc, Lào và Việt Nam đã phê chuẩn toàn bộ 20 Phụ lục và Nghị định thư (năm 2008 và 2009). Hai nước còn lại là Thái Lan và Myanmar hoàn thành việc phê chuẩn vào cuối năm 2015. Trên cơ sở các nước đã hoàn thành việc phê chuẩn nêu trên cũng như các nội dung quy định tại Hiệp định GMS-CBTA liên quan đến thủ tục qua lại biên giới, tuyến đường, cặp cửa khẩu... từ 10 năm trước đến nay đã có nhiều thay đổi; trong năm 2016 các nước GMS đã tổ chức họp vả thống nhất đề nghị ADB xây dựng Dự thảo Bản ghi nhớ về việc thực hiện “Thu hoạch sớm” Hiệp định GMS-CBTA (MOU).
MOU cho phép mỗi nước thành viên GMS được phát hành tối đa 500 giấy phép vận tải đường bộ khu vực GMS và Tờ khai tạm nhập tái xuất đối với phương tiện vận tải người và hàng hóa (TAD) có đăng ký, sở hữu và/hoặc hoạt động tại quốc gia đó. Phương tiện có thể vận chuyển trên tất cả các tuyến đường và qua tất cả các cửa khẩu dược nêu trong Nghị định thư 1 của CBTA.
K.A