Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi làm việc
Nội dung cuộc kiểm tra chủ yếu tập trung đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 255/QĐ-TTg ngày 4/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 – 2020; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1/1/2017; Nghị quyết 19/2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.
Theo đánh giá, công tác cải cách hành chính được Sở GTVT Lào Cai duy trì thực hiện, đáp ứng yêu cầu, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp; công tác đảm bảo an toàn giao thông được triển khai sâu rộng, 6 tháng đầu năm 2017 đã giảm về số vụ tai nạn và số người tử vong do tai nạn giao thông; hệ thống hạ tầng giao thông có bước phát triển mạnh, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.
Sở GTVT tải đã quyết liệt triển khai đồng bộ việc kiểm soát, công khai thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và kịp thời công bố, niêm yết tại bộ phận một cửa, trên cổng thông tin điện tử của sở; tham mưu, trình UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã); nâng cấp dịch vụ công trực tyến lên cấp độ 3, 4 trong một số lĩnh vực.
Hiện, Sở GTVT đang hợp tác với Bưu điện tỉnh cung cấp 38 dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực quản lý; rút ngắn 2 ngày về thủ tục hành chính trong chấp thuận, cấp phép thi công công trình giao thông đường bộ so với quy định; phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe tại hệ thống bưu điện các huyện, thành phố, giảm thủ tục, thời gian và chi phí đi lại cho người dân; tổ chức quản lý, giám sát các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải thuộc phạm vi quản lý qua hệ thống giám sát hành trình; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông…
Đoàn công tác kiểm tra một số dịch vụ công trực tuyến của Sở GTVT
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ đã phát biểu làm rõ thêm kết quả công tác cải cách hành chính, tinh giản biên chế, phần mềm theo dõi đánh giá cán bộ, công chức; tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xây dựng chính phủ điện tử… Các thành viên đoàn công tác cũng đã phát biểu làm rõ thêm một số kiến nghị của Sở GTVT tỉnh Lào Cai.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, Trưởng Đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực trong cải cách hành chính của Sở GTVT nói riêng và của tỉnh Lào Cai nói chung.
Thứ trưởng đề nghị, Sở GTVT Lào Cai cần rà soát, tổng hợp lượng dịch vụ công cần phải làm và có sự lựa chọn những phần mềm thuận tiện cho người dân khi sử dụng; tiếp tục có nhiều giải pháp hiệu quả cải cách hành chính, trong đó cần tập trung vào khâu lựa chọn cán bộ có tâm, có tầm, tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, Sở cũng cần quan tâm siết chặt quản lý công tác đào tạo và sát hạch lái xe; đăng kiểm xe; tải trọng xe; quản lý hệ thống giao thông đường bộ; hành lang an toàn giao thông.