Bộ GTVT luôn tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn để Cảng Quảng Ninh và CICT phát triển

Thứ ba, 06/06/2017 09:35

Chiều 5/6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến thăm và làm việc với Công ty CP Cảng Quảng Ninh và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT).

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với Cảng Quảng Ninh

Thay mặt Hội đồng quản trị, Ban điều hành Cảng Quảng Ninh, Tổng giám đốc Bùi Quang Đạo báo cáo nhanh với Thứ trưởng Nguyễn Văn Công về tình hình SXKD của Cảng. Kể từ sau khi cổ phần hóa (tháng 4/2015) tình hình SXKD của cảng vẫn giữ ổn định, tổng sản lượng hàng thông qua 5 tháng đầu năm đạt trên 3 triệu tấn, năm 2017 dự kiến sẽ tăng trưởng hơn năm 2016. Đặc biệt, Cảng Quảng Ninh thực hiện triệt để việc kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện vận chuyển đường bộ, chưa để xảy ra vi phạm về vấn đề tải trọng.

Tổng giám đốc Bùi Quang Đạo cũng đề xuất với Thứ trưởng Nguyễn Văn Công vể việc thí điểm cho tàu trọng tải trên 80 nghìn tấn vào làm hàng tại Cảng, tạo điều kiện để Cảng triển khai xây dựng bến số 8,9 và nạo vét luồng vào Cảng theo đúng chuẩn tắc thiết kế.

Tổng Giám đốc CICT Lê Hồng Quân cũng báo cáo tình hình SXKD năm 2016 của CICT. Mặc dù có sự sụt giảm lớn về hàng container nhưng tổng doanh thu các năm sau luôn cao hơn năm trước. Do doanh thu tăng, chi phí đảm bảo chi tiêu tiết kiệm nên năm 2016 đã giảm lỗ được 7%. 5 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm 2016: doanh thu tăng 14%, lượng hàng container tăng 100%, hàng nông sản tăng 32% nhưng dự báo sẽ giảm vào cuối năm, hàng rời và hàng dăm gỗ đều giảm. Trong năm 2017, CICT vẫn tiếp tục tìm kiếm khách hàng, kết nối nhu cầu của khách hàng với hãng tàu… Từ tháng 6/2017, khai trương tuyến ACS Cái Lân tần suất 1 chuyến/tuần với sản lượng 1.400 TEU và tới đây hệ thống đường cao tốc Quảng Ninh – Móng Cái , đường cao tốc ven biển Thanh Hóa được đưa vào sử dụng sẽ là những điều kiện thuận lợi đối với CICT. Tổng giám đốc CICT cũng đề xuất với Thứ trưởng Nguyễn Văn Công về việc tạo điều kiện cho CICT vận chuyển hàng bằng sà lan, phương tiện vận tải thủy nội địa từ Quảng Ninh về Hải Phòng, đề nghị nâng độ sâu luồng đạt -10m theo chuẩn tắc thiết kế và đề xuất xin được mở rộng vùng quay trở để tạo điều kiện cho Cảng có thể tiếp nhận những tàu trọng tải lớn trong tương lai.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao những nỗ lực của cảng Quảng Ninh sau khi CPH: doanh thu tăng gần gấp đôi, lợi nhuận đạt mức cao, đời sống người lao động được đảm bảo và nâng cao. “Đặc biệt, sau CPH lực lượng lao động không thay đổi (không có người lao động bị mất việc) sau khi thay đổi chủ sở hữu là một điều rất đáng ghi nhận ở Cảng Quảng Ninh”, Thứ trưởng nhận xét.

Thứ trưởng cũng đặc biệt ghi nhận những nỗ lực của Cảng Quảng Ninh trong việc tìm kiếm nguồn hàng và đã chia sẻ những khó khăn, chia sẻ nguồn hàng tổng hợp cho Cảng CICT trong lúc CICT không có chân hàng container.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Cảng Quảng Ninh tiếp tục tìm các giải pháp để duy trì nguồn hàng ổn định, đạt tăng trưởng cao khi cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đi vào khai thác, đặc biệt vẫn phải luôn sẵn sàng khai thác mặt hàng container khi có chân hàng. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cảng Quảng Ninh tiếp tục thực hiện chặt chẽ việc kiểm soát tải trọng phương tiện.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với CICT

Cũng tại buổi làm việc Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh căn cứ tình hình thực tế, nếu thấy cần thiết, trao đổi với các bên liên quan xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho chạy thí điểm những tàu trên 80 nghìn tấn. Sau khi thí điểm nếu thấy đủ điều kiện thì cấp phép chính thức để tránh gây khó khăn tốn kém cho các doanh nghiệp vận tải

Thứ trưởng cũng giao Cục Hàng hải Việt Nam nạo vét luồng vào cảng khu vực Quảng Ninh đúng theo thiết kế và nạo vét kênh Cái Tráp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện thủy nội địa vận chuyển hàng từ Quảng Ninh về Hải Phòng thuận lợi; trong thời gian chờ nạo vét Kênh Cái Tráp, cho phép các phương tiện thủy nội địa chuyên chở container được hành hải qua kênh Hà Nam.

Đối với CICT, theo Thứ trưởng, Cảng được đầu tư xây dựng vào khai thác đúng vào giai đoạn vận tải biển suy giảm nên SXKD gặp nhiều khó khăn. Bộ GTVT đã có nhiều cuộc họp tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như tạm thời bổ sung công tác cho phép Cảng khai thác hàng tổng hợp, trao đổi với Hải quan Quảng Ninh để cải cách thủ tục hành chính thông thoáng, cho phép tàu trọng tải lớn giảm tải ra vào làm hàng… Quan trọng nhất là Cảng cũng đã nỗ lực rất nhiều, nên hoạt động của CICT đã từng bước được ổn định, giảm lỗ.

“CICT cần tiếp tục làm việc với ngân hàng, nhà tài trợ để có nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu, cân nhắc việc sử dụng tối ưu các thiết bị hiện có, trên cơ sở xếp dỡ hàng tổng hợp nhưng vẫn phải đảm bảo đáp ứng việc làm hàng container khi có chân hàng”, Thứ trưởng nói và yêu cầu CICT tích cực xây dựng chiến lược tiếp thị tìm kiếm nguồn hàng container để nâng cao thị phần bốc dỡ container của Cảng, tiến tới thực hiện đúng công năng của Cảng là làm hàng container.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện để Cảng Quảng Ninh và CICT có thể SXKD ổn định. Cảng Quảng Ninh và CICT cần tiếp tục phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong tương lai để cùng phát triển.

H.N

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:304358
Lượt truy cập: 176.032.348