Na Uy dẫn đầu trong cuộc đua đóng tàu biển tự lái

Thứ ba, 25/07/2017 08:10

Hai công ty Na Uy đang dẫn đầu cuộc chạy đua đóng tàu biển chở hàng tự lái đầu tiên trên thế giới, một tiến bộ công nghệ có thể tạo bước ngoặt lớn trong giao thương đường biển.

Ảnh minh họa

Tờ Wall Street Journal ngày 22/7 đưa tin công ty phân bón nông nghiệp Yara International và công ty công nghệ Kongsberg Gruppen của Na Uy đang hợp tác đóng một chiếc tàu biển chở hàng tự lái chạy bằng động cơ điện có tên gọi Yara Birkeland.

Được mệnh danh là Tesla trên biển, tàu Yara Birkeland, có sức chở 100 container, được lên kế hoạch chạy thử vào cuối năm 2018. Yara Birkeland sẽ chở phân bón trong hành trình đường biển dài 60km từ một nhà máy sản xuất phân bón ở thành phố Porsgrunn đến cảng biển Larvik ở miền nam Na Uy.

Sử dụng hệ thống định vị toàn cầu, radar, các hệ thống camera và cảm biến, Yara Birkeland được thiết kế để có thể tự vận hành và cập bến. Kích cỡ của nó lớn gấp ba lần so với một tàu container truyền thống. Chi phí đóng con tàu này vào khoảng 25 triệu đô la Mỹ nhưng nó hứa hẹn sẽ giúp giảm chi phí hoạt động hàng năm lên đến 90% so với tàu chở hàng truyền thống nhờ không sử dụng nhiên liệu hóa thạch và không cần thủy thủ.

Tàu Yara Birkeland sẽ tự động hóa theo từng giai đoạn. Trong giai đoạn đoạn đầu của cuộc thử nghiệm, một container được thiết kế làm đài chỉ huy của thuyền trưởng, sẽ được lắp đặt trên tàu. Sau đó, container này sẽ được tháo bỏ để đưa lên trên bờ hoạt động như một trung tâm điều khiển tàu từ xa. Tàu Yara Birkeland sẽ vận hành hoàn toàn tự động dưới sự giám sát của trung tâm này vào năm 2020.

“Khi đài chỉ huy của thuyền trưởng được chuyển lên bờ, việc vận hành con tàu này giống như điều khiển một máy bay không người lái từ một trung tâm chỉ huy từ xa”, Geir Haoy, Giám đốc điều hành của Công ty Kongsberg Gruppen, nói.

Petter Ostbo, Giám đốc sản xuất của Công ty Yara International, cho biết trong tương lai, công ty sẽ đầu tư vào những con tàu chở hàng tự lái lớn hơn và sử dụng chúng trong các tuyến đường dài một khi các quy định quốc tế dành cho tàu chở hàng không người lái được ban hành. Ông nói những con tàu này sẽ vận chuyển phân bón từ Hà Lan đến Brazil.

Các chuyên gia ngành vận tải biển cho rằng tàu chở hàng tự lái có thể sẽ được sử dụng phổ biến cho các chặng đường biển ngắn. Song họ không tin chúng có thể thay thế các tàu biển đường dài truyền thống đang vận chuyển hàng ngàn container giữa các lục địa với đội thủy thủ trung bình 25 người cho mỗi tàu.

“Đó không phải là vấn đề công nghệ và là yếu tố thương mại. Tàu chở hàng tự lái sẽ có chi phí ban đầu rất đắt và chúng phải được đóng rất chắc chắn vì nếu chúng bị hỏng hóc trên biển, chi phí để đưa đội nhân viên kỹ thuật đến sửa chữa giữa đại dương sẽ rất cao”, Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn SeaIntelligence Consulting (Đan Mạch) nói.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:84060
Lượt truy cập: 177.351.687