Trước đó, vào lúc 0 giờ 30 phút, ngày 24/5/2018, tại Km234+050 (đường ngang có gác), khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến Đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, do đoàn tàu khách mang số hiệu SE 19 chạy hướng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đâm vào xe ô tô tải biển số 37C-15138 vượt qua đường sắt.
Hậu quả làm 02 người chết và 10 người bị thương, làm lật đổ 06 toa xe khách, 01 đầu máy, xe ô tô bị hỏng nặng. Nguyên nhân của vụ tai nạn nói trên đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Hiện trường vụ TNGT đường sắt tại Thanh Hóa
Nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn tương tự xảy ra, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các bệnh viện cứu chữa, thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người. Đối với những người bị chết trong vụ tai nạn tổ chức chia buồn, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình lo hậu sự chu đáo.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức phân tích để tìm ra nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra vụ tai nạn nói trên; đồng thời kiểm tra, rà soát toàn diện các quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu có liên quan nhằm đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra những vụ tai nạn tương tự trên các tuyến đường sắt và tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Báo cáo kết quả xử lý về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 05/6/2018.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn nói trên, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ra vụ tai nạn theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, có biện pháp tổ chức cảnh giới an toàn cho tất cả các đường ngang kể cả lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường sắt đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ trực ban chạy tàu, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Sở Giao thông vận tải, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị có đường sắt đi qua tăng cường tuần tra xử lý vi phạm tại các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt nhằm bảo đảm trật tự an toàn đường sắt.
X.N