Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, TNGT đường bộ đang là thách thức lớn đối với Việt Nam và tất cả các nước trên thế giới. “Hàng năm, trên thế giới có khoảng 1,25 triệu người chết, 50 triệu người bị thương do TNGT, TNGT đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15 - 27 tuổi. Ở Việt Nam mặc dù đã giảm số người chết dưới 9.000 người/năm nhưng bình quân mỗi ngày vẫn còn 23 người chết và 60 người bị thương. Trong đó rất nhiều nạn nhân là công nhân viên chức lao động, những người là lao động chính trong gia đình”, ông Thái nói.
Ông Phạm Hoài Phương, Phó Chủ tịch công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2018, toàn quốc đã xảy ra gần 9.000 vụ TNGT làm chết hơn 4.000 người, bị thương hơn 7.000 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 594 vụ (giảm 6,19%), số người chết giảm 31 người (giảm 0,75%), số người bị thương giảm 908 người (giảm 11,44%). Cùng đó, ùn tắc và TNGT tại các đô thị lớn đang nóng lên từng ngày, trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội, cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời.
Các đại biểu dự Lễ ra quân phát động tuyên truyền pháp luật và thực hiện văn hóa giao thông năm 2018.
Trước diễn biến phức tạp và khó lường của tình hình TNGT, đại diện Công đoàn GTVT Việt Nam, ông Phạm Hoài Phương đã kêu gọi toàn thể CBCNVCLĐ ngành GTVT từ TW đến địa phương gương mẫu, đi đầu bằng những việc làm thiết thực.
Cụ thể, lực lượng thanh tra giao thông phải ký cam kết với Thủ trưởng đơn vị tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu, thiếu tinh thần trách nhiệm trong quá trình làm nhiệm vụ.
Đội ngũ lái xe vận tải đường bộ, lái tàu đặc biệt là lái xe đường dài, xe buýt, xe tải hạng nặng cần phải thường xuyên kiểm tra kỹ thuật, an toàn xe, nghiêm túc chấp hành về số lượng hành khách, tải trọng quy định, tốc độ xe khi lưu thông trên đường.
Đối với đội ngũ cán bộ đăng kiểm phải kiên quyết không để xe quá niên hạn sử dụng, xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo tiêu chuẩn lưu hành trên đường; kiên quyết chống tiêu cực, gây phiền hà cho chủ phương tiện khi đến kiểm định kỹ thuật. Bên cạnh đó, cán bộ, giáo viên tại các trường, Trung tâm sát hạch, cấp GPLX phải nâng cao chất lượng đào tạo, tuyệt đối không cấp GPLX cho người yếu cả về kỹ năng và kiến thức lý thuyết.
Đặc biệt, công nhân làm việc ở các công ty quản lý hạ tầng giao thông phải phối hợp với cơ quan liên quan giải quyết triệt để các điểm đen trên đường, khắc phục kịp thời các điểm sụt trượt trong mùa mưa bão. “Bằng những hành động cụ thể, công đoàn GTVT Việt Nam tin tưởng rằng trật tự ATGT sẽ được cải thiện, TNGT sẽ từng bước được ngăn chặn, văn hóa giao thông sẽ từng bước đi vào cuộc sống để xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn”, ông Phương khẳng định.
Còn theo ông Nguyễn Trọng Thái, Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đang quyết tâm kéo giảm 5 - 10% số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương do TNGT mỗi năm. “Để làm được điều đó, mỗi cán bộ ngành GTVT phải là những người tiên phong, gương mẫu trong thực hiện quy định pháp luật về ATGT; Công đoàn ngành GTVT Việt Nam tiếp tục đổi mới hình thức và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho CNVCLĐ.
Khánh Nam