Thông tin báo chí về Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì – Ba Vì, nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức Hợp đồng BOT.

Thứ tư, 10/10/2018 00:51 GMT+7

THÔNG TIN BÁO CHÍ

DỰ ÁN  ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH CẦU VIỆT TRÌ – BA VÌ
NỐI QUỐC LỘ 32 VỚI QUỐC LỘ 32C THEO HÌNH THỨC BOT

  1. KHÁI QUÁT VỀ DỰ ÁN
    1. Thông tin chung
  • Tên hạng mục công trình, công trình xây dựng: Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì – Ba Vì, nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức Hợp đồng BOT.
  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Bộ Giao thông vận tải
  • Đại diện CQNN có thẩm quyền: Ban QLDA Thăng Long
  • Nhà đầu tư: Công ty cổ phần tập đoàn Phú Mỹ
  • Chủ đầu tư: Công ty TNHH BOT Phú Hà. Địa chỉ: Km7+180, đường dẫn Cầu Văn Lang, xã Phú Cường, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
  • Đơn vị quản lý và điều hành dự án: Công ty TNHH BOT Phú Hà. Địa chỉ: Km7+180, đường dẫn Cầu Văn Lang, xã Phú Cường, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
  • Tổng mức đầu tư Dự án :1.462.851 triệu (Một triệu, bốn trăm sáu mươi hai nghìn, tám trăm năm mươi mốt triệu đồng).
  • Nguồn vốn: Nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí.
    1.  Tổng quan và Hồ sơ pháp lý chính của Dự án cùng các văn bản liên quan.

1. Tổng quan về dự án:

Phú Thọ là tỉnh nằm ở đỉnh tam giác đồng bằng Bắc Bộ, nơi tiếp giáp giữa đồng bằng và miền núi, cửa ngõ phía Tây Bắc thủ đô Hà Nội, cách Hà Nội 80km, cách sân bay Nội Bài 60 km, cách cửa khẩu Lào Cai, cửa khẩu Thanh Thuỷ hơn 200 km, cách Hải Phòng 170 km và cảng Cái Lân 200 km. Phú Thọ nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng, các trục đường bộ, đường sắt, đường thuỷ quan trọng như quốc lộ 2, quốc lộ 32, quốc lộ 70, đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đường thuỷ sông Hồng nối Phú Thọ với các tỉnh đồng bằng Sông Hồng, các tỉnh vùng Đông Bắc, Tây Bắc, đó là một trong những lợi thế để tỉnh Phú Thọ phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Phú Thọ là tỉnh nằm gần địa bàn kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có quỹ đất phát triển các khu công nghiệp và đô thị lớn dồi dào; có một số cơ sở công nghiệp mang tầm cỡ quốc gia như giấy, phân bón, hoá chất... Phú Thọ còn là tỉnh có tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, nhiều danh thắng nổi tiếng để phát triển du lịch với nhiều loại hình.

Phía Tây Bắc thành phố Hà Nội là nơi tập trung nhiều khu du lịch nổi tiếng như Ao Vua, Đàm Long, Suối Tiên, Vườn Quốc gia Ba Vì…, hiện tại từ các điểm du lịch trên đến TP Việt Trì và khu di tích lịch sử Đền Hùng theo Quốc lộ 32C qua cầu Trung Hà, đến Cổ Tiết, qua cầu Phong Châu. là tuyến đường có quy mô nhỏ và không thuận tiện

Việc nghiên cứu tuyến đường mới nối trực tiếp từ TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đến huyện Ba Vì (TP Hà Nội) trong đó có cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng là cần thiết nhằm kết nối hoàn thiện mạng lưới giao thông trong vùng, mở ra cửa ngõ phía Nam của TP Việt Trì để kết nối giao thông thông suốt, thuận giữa TP Việt Trì và khu vực phía Tây thành phố Hà Nội và rút ngắn khoảng cách từ TP Việt Trì với Ba Vì. Tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch dịch vụ, giao lưu trao đổi hàng hóa trong khu vực nói riêng cũng như trong tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận nói chung.

Bằng Quyết định số 1237/QĐ-BGTVT ngày 09/4/2015 Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì – Ba Vì, nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức Hợp đồng BOT;

2. Hồ sơ pháp lý chính của Dự án:

3. Các văn bản liên quan đến dự án

  • Quyết định số 1237/QĐ-BGTVT ngày 09/4/2015của Bộ Giao thông vận tảivề việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Trì- Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức hợp đồng BOT;
  • Quyết định số 747/QĐ-BGTVT ngày 05/3/2015 của Bộ GTVT về việc phê duyệt danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì-Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức hợp đồng BOT;
  • Hợp đồng số 10/BOT- BGTVT ký ngày 14/7/2016 giữa Bộ GTVT và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ (Nhà đầu tư) và Công ty TNHH BOT Phú Hà (Doanh nghiệp dự án) về Dự án Đầu tư xây dựng công trình Cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức Hợp đồng BOT;
    1. Địa điểm xây dựng:
  • Phạm vi xây dựng: Huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
  • Diện tích sử dụng đất: Khoảng 21,27ha (không bao gồm bãi sông và mặt nước).
  • Phương án xây dựng: xây dựng mới.
  • Loại cấp công trình: Công trình giao thông cầu đường bộ cấp I, đường cấp III.
    1. Quy mô công trình và tiêu chuẩn kỹ thuật:

1. Phần đường và nút giao:

Cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường, Đồng Thái của huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

  • Điểm đầu Dự án (phía Hà Nội): Kết nối với QL32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
  • Tuyến đi qua địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường, Đồng Thái, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, sau đó giao với đường đê Hữu Hồng tại lý trình Km10+800 và vượt sông Hồng tại vị trí cách ngã ba sông Hồng với sông Lô khoảng 2,5 km về phía Thượng lưu sông Hồng, tuyến đi xiên góc với lòng sông ~10o, cuối cùng tuyến giao với QL32C tại điểm cuối tuyến.
  • Điểm cuối Dự án (phía Phú Thọ): Giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 (gần khu vực Công ty Cổ phần hóa chất Việt Trì) thuộc địa phận phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
  • Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó: Chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,36km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,557km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km.

2. Đường dẫn đầu cầu.

  • Nút giao, tuyến nối và tổ chức giao thông
  • Nút giao QL32 (phía Ba Vì): thiết kế tại điểm đầu tuyến, nút giao được thiết kế theo hình thức nút giao là nút giao ngã ba dạng tự điều khiển bằng đảo xuyến bán kính R=8m và các đảo tam giác phân làn, bố trí làn rẽ phải trực tiếp cho hướng đi Sơn Tây – Việt Trì, Việt Trì – Trung Hà phù hợp với quy trình hiện hành và tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông qua nút cũng như đảm bảo trong tương lai không xa khi TP. Hà Nội triển khai dự án đường tỉnh 412B kéo dài kết nối sang thành phố Việt Trì thông qua tuyến nối cầu Việt Trì – Ba Vì vào nút giao sẽ hình thành nút giao dạng ngã tư có đảo xuyến trung tâm. Nút giao được thiết kế đảm bảo quy mô mặt cắt ngang trên tuyến chính và QL32 đủ 04 làn xe cơ giới.
  • Nút giao DT411 (phía Ba Vì): thiết kế theo dạng nút giao ngã tư cùng mức có phân làn bằng các đảo tam giác, hướng ưu tiên giao thông là hướng Việt Trì – QL32, bố trí các làn rẽ phải riêng biệt để thuận tiện cho phương tiện tham gia giao thông.
      • Nút giao QL32C (phía Việt Trì): Thiết kế nút giao thông tại điểm cuối tuyến chính, cấu tạo nút giao dạng ngã tư tự điều khiển bằng đảo xuyến bán kính R=8m và các đảo giao thông khác phân làn, phù hợp với quy trình hiện hành và tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông qua nút để kết nối lên cầu Việt Trì – Ba Vì hoặc đi trung tâm thành phố Việt Trì và các khu vực lân cận.
      • Thiết kế cống chui dân sinh Km3+280 trên đường nối thôn Nhuận Trạch – Hậu Trạch: Để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực giao cắt giữa tuyến chính và đường liên thôn, thiết kế cống hộp kích thước BxH=4,0x3,0m tại lý trình Km3+280 đảm bảo lưu thông giữa hai thôn không bị cản trở như trước khi chưa có dự án
      • Thiết kế đường tránh đê hữu Hồng: Để đảm bảo giao thông trên đê hữu Hồng được thông suốt, thiết kế đường tránh đê phía dưới chân đê bên trong dài khoảng 495m (theo bản vẽ thiết kế điều chỉnh bổ sung kèm theo quyết định phê duyệt số: 172/2018/QĐ-PHUHA, ngày 5/4/2018), B=5,5m vuốt nối 2 đầu với cống chui dân sinh đảm bảo tĩnh không chui dưới đường đầu cầu theo quy hoạch BxH=2x(6,0x4,75) và tiến hành rào chắn đê phạm vi giao cắt với đường đầu cầu. Trong điều kiện bình thường mọi phương tiện tham gia giao thông trên đê hữu Hồng phải thông qua đường tránh này, khi có yêu cầu khẩn cấp có thể mở hàng rào trên đê để cho phương tiện cứu hộ lưu thông bình thường.
      • Thiết kế hoàn trả đường liên xã: Do vị trí trạm thu phí đặt trước đường liên xã ở phía Nam thôn Thanh Chiểu xã Phú Cường trước khi lên cầu, để đảm bảo quyền lợi của Nhà đầu tư cũng như đáp ứng yêu cầu của thành phố Hà Nội về việc thu phí mở không làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của dân cư trong khu vực. Tuyến đường liên xã được rào lại và cải tuyến về phía trước vị trí trạm thu phí, quy mô đoạn tuyến hoàn trả đúng bằng quy mô hiện tại của đường liên xã với  bề rộng mặt cắt ngang B mặt = 5,5m, B nền =6,5m, chiều dài đoạn đường hoàn trả L=550m. Tất cả các phương tiện của dân cư trong khu vực có thể tiếp cận lên cầu Việt Trì – Ba Vì thông qua đoạn tuyến này.
      • Thiết kế đường gom khu vực đầu cầu phía Ba Vì: Do đường đầu cầu cắt chéo qua đường liên thôn cạnh nghĩa trang liệt sỹ xã Phú Cường, để hoàn trả lại hiện trạng giao thông trong khu vực của dân cư, thiết kế đường gom dân sinh hai bên đường đầu cầu,  mỗi bên dài khoảng 300m, bề rộng đường gom Bmặt=5,0m, B nền = 5,5m;
  • Các công trình phòng hộ và an toàn giao thông: Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT.
  • Công trình trên tuyến:
      • Cống thoát nước ngang: Bố trí các cống ngang đường đảm bảo các yêu cầu dân sinh, thoát nước và phục vụ nhu cầu tưới tiêu của địa phương theo thỏa thuận.
      • Tường chắn: Xây dựng tường chắn đoạn đường đầu cầu sau mố M1 cầu Việt Trì-Ba Vì về phía thôn Thanh Chiểu để hạn chế giải phóng mặt bằng với quy mô:Chiều dài tường chắn Ltc = 227,55m , kết cấu tường chắn bằng đá hộc xây vữa trên nền thiên nhiên.

3. Phần cầu

a. Quy mô xây dựng:

  • Công trình cầu: Nhịp cầu chính dạng dầm hộp liên tục bằng BTCT DƯL thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, nhịp cầu dẫn dạng dầm Super “T”, bản mặt cầu bằng BTCT; Bề rộng cầu Bcầu=12m (bao gồm 2 làn xe cơ giới Bcg=2x3,5=7,0m; 2 làn xe hỗn hợp Bhh=2x2,0=4,0m; gờ lan can 2 bên Bglc=2x0,5m=1,0m).
  • Đường dẫn hai đầu cầu và các cầu trên tuyến:

+ Đường dẫn: Đường cấp III đồng bằng, Vtk=80Km/h, Bnền = 12,0m (bao gồm 2 làn xe cơgiới Bcg=2x3,5=7,0m; 2 làn xe hỗn hợp Bhh = 2x2,0 = 4,0m; lề đất 2 bên B = 2x0,5m = 1,0m);

+ Cầu vượt kênh: Nhịp cầu dạng dầm bản rỗng BTCT DƯL đúc sẵn dài 18m, bản mặt cầu bằng BTCT; Bề rộng cầu Bcầu=12m (bao gồm 2 làn xe cơ giới Bcg=2x3,5=7,0m; 2 làn xe hỗn hợp Bhh=2x2,0=4,0m; gờ lan can 2 bên Bglc=2x0,5m=1,0m);

b. Chỉ tiêu kỹ thuật chủ yếu:

  • Cầu thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT DƯL (tuổi thọ 100 năm).
  • Tải trọng thiết kế: Hoạt tải HL-93, bộ hành 3KPa.
  • Tần suất thiết kế: P=1% đối với cầu lớn, cầu trung; P=4% đối với cầu nhỏ, cống và tuyến.
  • Cấp động đất: cấp VII, thang MSK-64 .
  • Khổ thông thuyền tương ứng với sông cấp III: B>40m, H=7m.
  • Tải trọng va tàu: Tương ứng sông cấp III.
  • Tĩnh không vượt: đường bộ H ³4,75m; đường liên thôn, nội đồng H ³ 3,0÷3,5m.
  • Phần đường dẫn: Tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, Vtk=80Km/h; tần suất thiết kế đường P=4%; kết cấu mặt đường bê tông nhựa cấp cao A1, Eyc≥160Mpa.

c. Giải pháp thiết kế

  • Cầu Việt Trì- Ba Vì.
  • Sơđồ nhịp: [(39,1+18x40+39,1)+(75+4x120+75)+(39,1+39,1)+2x20]m.
  • Tổng chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố: SL = 1557,1m.
  • Kết cấu phần trên:

+ Phần cầu chính: dầm liên tục bằng BTCT DƯL được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng.

+ Phần cầu dẫn: gồm các nhịp dầm super “T”, bản mặt cầu bằng BTCT.

-    Kết cấu phần dưới: Mố, trụ bằng BTCT và BTCT DƯL đổ tại chỗ, móng cọc BTCT. Lưu ý bước thiết kế tiếp theo, Chủ đầu tư tổ chức khảo sát đầy đủ để tính toán phương án sử dụng móng cọc đảm bảo ổn định, kinh tế và kỹ thuật.

  • Cầu vượt kênh thủy lợi
  • Sơ đồ nhịp: 3x18,0m .
  • Tổng chiều dài cầu tính đến 2 đuôi mố: SL = 64,2m.
  • Kết cấu phần trên: gồm 3 nhịp dầm bản rỗng BTCT DƯL dài 18m, dày 65cm. Bản mặt cầu bằng BTCT.
  • Kết cấu phần dưới: Mố, trụ bằng BTCT đổ tại chỗ, móng cọc BTCT

4.  Trạm thu phí:

      Xây dựng mới tại vị trí Km7+180 (lý trình Dự án) thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội để thu phí hoàn vốn cho dự án;

  • Khởi công công trình: ngày 1/8/2016
  • Kết thúc thi công công trình: 31/9/2018
  • Dự kiến thông xe kỹ thuật: Sau ngày 07/10/2018
  • Dự kiến thu phí: Trong tháng 12/2018

 

Trân trọng cám ơn!    

 

 

 

                        CÔNG TY TNHH BOT PHÚ HÀ

 

 

 

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1452
Lượt truy cập: 80561712