Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg phát biểu tại Hội thảo
Tại Hội thảo, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg đã chia sẻ, Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đối với Thụy Điển tuy đã đạt được nhiều thành tựu về các chỉ số phát triển, trong xây dựng các thành phố thông minh nhưng cũng còn gặp nhiều khó khăn thách thức về giao thông, ùn tắc giao thông và ATGT. "Tại Thụy Điển tôi có thể đạp xe với tốc độ 9km/giờ, ở Việt Nam tôi thấy lái xe trong thành phố chắc cũng không nhanh hơn đi xe đạp ở Thụy Điển bao nhiêu" - ông chia sẻ.
“Thụy Điển và Việt Nam có thể chia sẻ những kinh nghiệm những khó khăn, thách thức trong phát triển giao thông và chia sẻ về công nghệ, kỹ thuật để đảm bảo giao thông an toàn hơn. Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác lâu năm giữa Việt Nam và Thụy Điển chúng ta sẽ tìm ra nững giải pháp giúp đỡ nhau trong lĩnh vực giao thông và ATGT, đạt được mục tiêu tai nạn giao thông có thể giảm xuống gần như bằng 0. Tất nhiêu mục tiêu này không bao giờ đạt được nhưng chúng ta cố gắng càng tiến gần mục tiêu này bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Tại Việt Nam thời gian qua đã liên tục giảm thương vong do TNGT đây là cơ sở để chúng ta tiếp tục nỗ lực theo hướng này”, Đại sứ Pereric Högberg nói.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại Hội thảo
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, Thụy Điển và Việt Nam đã có nhiều sự hợp tác trong phát triển kin tế - xã hội. Những thành quả trong phát triển giao thông của Thụy Điển, với các chuyên gia đã khởi nguồn tuyến xe buýt nhanh (BRT) trên thế giới. Chúng ta chia sẻ, học tập để mang tầm nhìn Zero (Vision Zero - TNGT giảm xuống bằng 0) trong đảm bảo ATGT của Thụy Điển đến Việt Nam. Chúng tôi rất ngưỡng mộ những kết quả mà Thụy Điển đạt được tầm nhìn Vision Zero, đến nay có thể nói Thụy Điển là quốc gia an toàn nhất thế giới về ATGT.
Chia sẻ về tầm nhìn Zero của Thụy Điển, TS Matts Ake Belin, chuyên gia ATGT Thụy Điển cho biết, trong các nguyên nhân tử vong thì TNGT là lý do được xếp thứ 9, trong đó chủ yếu là TNGT đường bộ. Để đạt được kết quả là quốc gia ATGT hàng đầu thế giới chũng tôi đã trải qua một hành trình dài. “Đến cuối thế kỷ XX, Thụy Điển số lượng phương tiện ô tô ở Thụy Điển tăng lên nhanh chóng cùng đó là tai nạn gia tăng nên chúng tôi phải có những quy định về bằng lái, những hạn chế đối với việc lái ô tô, đưa ra các quy định về hạn chế tốc độ, thắt dây an toàn. Điều quan trọng là những quy định, quy tắc giao thông được thực hiện nghiêm ngặt hơn.
Tuy nhiên, TS Matts Ake Belin cho biết, đến năm 1989, TNGT ở Thụy Điển vẫn gia tăng nên Chính phủ thấy rằng cần phải có cách làm khác, đó là lý do mà chúng tôi đưa ra tầm nhìn Zero. Thông điệp về vấn đề đạo đức được các chính trị gia đưa ra là khong thể chấp nhận việc người dân bị thiệt mạng và bị thương vì TNGT. Từ đây những người làm ATGT ở Thụy Điển thay đổi cách tiếp cận mới so với phương pháp truyền thống đã về cải thiện hạ tầng và giáo dục con người. "Nguyên nhân các vụ tai nạn có đến 90% là do yếu tố con người gây ra. Vì vậy, chiến lược tập trung vào yếu tố con người, bên cạnh đó nâng cao vai trò trách nhiệm trong đảm bảo ATGT, hướng tới giáo dục con người luôn làm đúng, nhất là trong tham gia giao thông an toàn. Cùng nhiều giải pháp mới kiên trì trong nhiều năm, đến nay, Thụy Điển chỉ có 2,5 số người chết vì TNGT trên 100 nghìn dân trong một năm", TS Matts Ake Belin cho biết.
Xuân Nguyên