Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ngày 15/3/2019, Báo điện tử Đời sống và Pháp luật đăng bài viết “Xe quá khổ “tung hoành”: Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông tiết lộ lãnh đạo huyện Ba Vì (Hà Nội) “cho phép”?” phản ánh tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng sai quy định, ngang nhiên hoạt động trên các đường của thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội gây hư hỏng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Cũng theo nội dung bài viết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do có sự “cho phép” xe quá khổ, quá tải hoạt động của lãnh đạo huyện Ba Vì. Tạo dư luận không tốt trong công tác chỉ đạo, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm tải trọng xe của chính quyền và lực lượng chức năng địa phương, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh và chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin theo phản ánh của Báo điện tử Đời sống và Pháp Luật; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về tải trọng phương tiện theo quy định của pháp luật; tập trung kiểm soát xử lý tại các tuyến đường nóng về xe vi phạm tải trọng phương tiện, xử lý ngay tại đầu mối hàng hóa (mỏ vật liệu, chân công trình xây dựng, bến cảng, kho bãi).
Rà soát toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm chở quá tải trọng cho phép, vi phạm về kích thước thùng xe, khắc phục những hư hỏng, bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm người dân đi lại thuận lợi, an toàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe quá tải gây ra.
X.N