Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc tại Hà Giang nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông

Chủ nhật, 31/03/2019 15:40 GMT+7

Chiều 31/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công có buổi kiểm tra hạ tầng giao thông tại địa phương và làm việc với Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành của Tỉnh nhằm tháo gỡ nhiều nội dung công việc, tập trung phát triển giao thông tại Hà Giang.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến
đồng chủ trì buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ghi nhận và đánh giá cao của Tỉnh Hà Giang trong công tác đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

“Là một tỉnh miền núi phía Bắc, giáp biên giới, còn nhiều khó khăn song trong những năm gần đây Hà Giang vẫn phối hợp rất tốt với các cơ quan của Bộ để phát triển hạ tầng giao thông”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh đồng thời cam kết với Tỉnh trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ có những đề xuất kiến nghị với các Bộ, ban, ngành và Trung ương để tăng được nguồn đầu tư và bảo trì cho tỉnh Hà Giang.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo Tổng Cục Đường bộ VN, Vụ An toàn giao thông, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và ý kiến của các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của Hà Giang, đồng thời rà soát công việc đã và đang triển khai theo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tai các buổi làm việc trước, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cơ bản đồng tình và nhất trí cao các đề xuất cụ thể của Hà Giang nhằm phát triển hạ tầng giao thông và đảm bảo TTATGT tại địa phương.

Cụ thể, đối với đề xuất của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Minh Tiến mong muốn các Bộ, ban, ngành Trung ương đặc biệt quan tâm đến tỉnh Hà Giang, xem xét cho Hà Giang được đầu tư một số điểm nhấn tại thành phố Hà Giang để thành phố đưa lên đô thị loại 3, đầu tư nâng cấp Cầu Yên Biên 1 bằng nguồn vốn phân cấp của Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Tổng Cục đường bộ, Vụ Kết cấu hạ tầng Bộ GTVT phối hợp với Sở GTVT rà soát xem các điều kiện để đề xuất cụ thể.

Về QL.4C, quốc lộ 34 nối Hà Giang với Cao Bằng, QL.4 nối Hà Giang với Lào Cai, tỉnh xác định đây là những tuyến huyết mạch về kinh tế, chính trị then chốt của quốc gia nên mong muốn được Bộ Giao thông quan tâm về kinh phí để tỉnh được tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng các dự án đã có trên các tuyến đường trên. Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Bộ GTVT cũng đồng tình với đề xuất cần thiết này, tuy nhiên, muốn đầu tư xây dựng đường thì phải đảm bảo đủ các điều kiện đưa vào quy hoạch để có cơ sở xây dựng.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi làm việc

Về dự án cải tạo, nâng cấp QL.279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng đây là tuyến đường đã tồn tại kéo dài quá lâu. Đến thời điểm này dự án vẫn chưa được giao kế hoạch vốn, do vậy chưa tiếp tục triển khai thi công. Về việc sử dụng vốn bảo trì hạn chế sự xuống cấp của đoạn tuyến: Thực hiện Thông báo kết luận của Bộ trưởng, Sở GTVT Hà Giang đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát quy trình đầu tư dự án, báo cáo và Bộ GTVT đã chấp thuận giao kế hoạch để sửa chữa đột xuất, bảo đảm giao thông đoạn Km5+100-Km10+475 và Km18+390-Km26 tại Quyết định số 240/QĐ-BGTVT ngày 01/02/2019. Hiện nay Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang đã thực hiện xong công tác chuẩn bị đầu tư, khi có kế hoạch chi của Quỹ Bảo trì đường bộ TW, sẽ tiến hành các công việc tiếp theo để đầu tư xây dựng công trình. Đây là dự án sửa chữa khẩn cấp quy mô nhỏ (dưới 15 tỷ đồng); tuy nhiên, do chưa được giao kế hoạch chi của nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương năm 2019 nên dự án chưa triển khai được, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, cử tri đã nhiều lần có kiến nghị, nhưng đến nay nguyện vọng của nhân dân chưa được giải quyết thấu đáo, do thẩm quyền bố trí vốn không thuộc thẩm quyền của địa phương.

Sau khi nghe ý kiến báo cáo của Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN Nguyễn Mạnh Thắng và Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Lê Thị Thu Hà, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công khẳng định, Bộ GTVT đã hoàn thành phần việc thuộc trách nhiệm của Bộ và đã gửi hồ sơ sang Bộ Tài chính, ngay sau khi có thông báo từ phía Bộ Tài chính, Lãnh đạo Bộ sẽ chỉ đạo để sớm triển khai kế hoạch vốn duy tu bảo dưỡng tuyến đường QL.279…

Cũng tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thạch cho biết, qua kiểm tra thị sát tuyến QL4C cho thấy, hiện một số hành lang giao thông đang bị lấn chiếm nhiều, xe chở vật liệu có thùng hàng cao còn nhiều, dẫn đến tình trạng quá tải ảnh hưởng đến kết cấu đường bộ. Đồng tình với ý kiến này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị tỉnh Hà Giang cần quan tâm kiểm soát tốt vận tải đường bộ, kiểm soát tốt các phương tiện tham gia giao thông và hành lang an toàn giao thông. Đối với những kiến nghị của tỉnh, Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Giao thông vận tải hoàn toàn đồng ý với những kiến nghị của tỉnh và mong tỉnh sẽ có sự phối hợp bằng việc kiến nghị với các Bộ, ban ngành khác để cùng nhất trí lên kế hoạch triển khai. Về vấn đề xử lý điểm đen và tiềm ẩn tai nạn giao thông, Thứ trưởng yêu cầu Tổng Cục đường bộ và Ủy ban An toàn giao thông phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh rà soát đánh giá, đề xuất để tham mưu Bộ Giao thông vận tải bố trí nguồn vốn.

Trước đó, tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang Hoàng Gia Long đã báo cáo cụ thể về công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn và kết quả triển khai các thông báo kết luận của Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải qua các cuộc làm việc với các đồng chí Lãnh đạo tỉnh Hà Giang. Về hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông, tỉnh Hà Giang hiện có tổng số 8.277,5 km đường bộ. Với địa hình chia cắt, lòng sông suối nhỏ, giao thông đường thuỷ nội địa không phát triển, việc khai thác các lòng sông, hồ chủ yếu là do tự phát của người dân sinh sống ven sông.

Về công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông: Ngoài hệ thống quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý và uỷ thác quản lý. Hệ thống đường bộ địa phương được tỉnh quan tâm đầu tư, đã giao cho Sở Giao thông vận tải, các huyện thành phố quản lý theo phân cấp với 100% số km đường tỉnh, đường huyện được quản lý, bảo dưỡng thường xuyên. Hiện trên địa bàn đang thực hiện Dự án quản lý tài sản đường địa phương (Dự án LRAMP), sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, việc phân bổ nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường địa phương tuân thủ theo yêu cầu của dự án.

Báo cáo về tình hình tai nạn giao thông 3 tháng đầu năm 2019 (từ 16/12/2018 đến hết ngày 15/3/2019) cho thấy, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 07 người chết, 04 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018 số vụ tăng 01 vụ (tăng 14,29%); số người chết giảm 04 người (giảm 36,36%); số người bị thương tăng 02 người (tăng 100%).

 

H.L

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1455
Lượt truy cập: 93131171