Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Kế hoạch Đầu tư, Đối tác công tư, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với các cơ quan, đơn vị về đề xuất
nghiên cứu cải tạo tuyến đường sắt khu vực ga Nha Trang
Tại cuộc họp, đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đã báo cáo về hiện trạng ga Nha Trang, đồng thời kiến nghị với Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp được nghiên cứu, khảo sát, đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh thành phố Nha Trang và nhà ga Nha Trang theo hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao ) và hoàn vốn bằng quỹ đất của nhà ga hiện tại.
Theo báo cáo của Cục Đường sắt VN, ga Nha Trang tại lý trình Km1314+454 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh là ga kĩ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng bóng đèn (trong ảnh - đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn) với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa. Ngoài ra còn có đường ray, khu kĩ thuật, trụ sở làm việc tại các đơn vị đầu máy, toa xe; kho hàng diện tích 320m2. Tổng diện tích đất khu vực đường vòng (hình bóng đèn) là 14,8 ha. Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8ha. Cùng đó làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10ha. Tuy nhiên, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác.
Bình đồ khu vực ga Nha Trang
Đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp đều cho rằng, đề xuất của Tập đoàn Tuấn Dung cần được nghiên cứu kĩ, đặc biệt về phương án tài chính cũng như phản ứng dân cư, xã hội. Vì hiện tại, năng lực vận tải nhà ga vẫn đảm bảo nhu cầu vận chuyển trên tuyến, không bị áp lực. Mặt khác, ga hành khách nên ở khu vực trung tâm thành phố, tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu thì mới phát triển được vận tải đường sắt. Nếu di dời toàn bộ ga Nha Trang cần phải có phương án giao thông kết nối từ nhà ga mới về khu vực trung tâm. Hơn nữa, việc di dời đòi hỏi số kinh phí rất lớn vì không chỉ đầu tư phần hạ tầng phục vụ trực tiếp chạy tàu mà còn cả hạ tầng kĩ thuật của các đơn vị đường sắt liên quan trong khu ga.
Sau khi nghe ý kiến đại biểu dự họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung đã quan tâm, có nghiên cứu, đề xuất ban đầu về đầu tư cải tạo tuyến đường sắt khu vực ga Nha Trang và xây dựng mới ga hàng hóa Nha Trang. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, việc tháo dỡ cũng như đầu tư, cải tạo hạ tầng đường sắt quốc gia thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
Bộ trưởng đồng ý để Tập đoàn tiến hành nghiên cứu tiền khả thi dự án, đồng thời thống nhất với đề xuất của Tập đoàn về kinh phí nghiên cứu, lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm. Bộ trưởng yêu cầu việc nghiên cứu này phải thực hiện đúng các quy định pháp luật. Đồng thời lưu ý nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, lấy ý kiến của người dân…; hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Bộ GTVT thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét cho ý kiến.
V.H