Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi Lễ
Được biết, tàu hàng 3400 tấn short sea liner được đóng cho khách hàng Bỉ, là tàu hàng đa năng, có thể chở hàng đặc chủng công trình dự án; hàng gỗ, giấy; hàng rời than, quặng, xi măng; hàng container trong hầm và trên boong, và chở cả hàng nguy hiểm. Với kích thước dài 89m x rộng 12,5m x cao mạn 6,4m x mớn nước 4,8m, và khả năng hạ chiều cao tĩnh không còn 9m, tàu hàng 3400 tấn được thiết kế tối ưu để chuyên chở tuyến sông Rhine – con sông quan trọng bậc nhất Châu Âu, bắt nguồn từ dãy Alps Thụy Sĩ, chảy qua Pháp, Đức rồi đổ vào Hà Lan, ra biển Bắc.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và các đại biểu chứng kiến Lễ ký
Bên cạnh tàu hàng 3400 tấn, tàu khai thác cua 31m cũng là một con tàu hiện đại, là sự kết hợp tuyệt với giữa thiết kế vỏ tàu tối ưu và những máy móc thiết bị hiện đại nhất, được sắp đặt theo tập quán khai thác của chủ tàu là ngư dân New Foundland – Canada.
Đông đảo cán bộ, công nhân cùng dự buổi Lễ
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long khẳng định, việc ký kết các hợp đồng ngày hôm nay tiếp tục khẳng định sự đúng đắn và hiệu quả trong các quyết sách về thị trường của Công ty đóng tàu Hạ Long trong việc đẩy mạnh hợp tác với SBA theo hình thức gia công xuất khẩu, qua đó phát huy thế mạnh về chi phí nhân công, cơ sở hạ tầng, kinh nghiệm tổ chức quản lý sản xuất, đồng thời khắc phục khó khăn trong việc thu xếp bảo lãnh ngân hàng, vốn đối ứng, mua sắm vật tư thiết bị, thị trường.
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá, trong các nhà máy của SBIC, còn một số nhà máy vẫn giữ được nhịp độ phát triển tốt, trong đó có Hạ Long, Sông Cấm…
“Buổi ký kết này là kết quả của “duyên lành” giữa Hạ Long và SBA trong điều kiện ngành kinh tế biển và đóng tàu của Việt Nam và Thế giới vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên tôi mong muốn sẽ có nhiều buổi ký kết và nhiều sản phẩm giữa 2 bên trong tương lai”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công bày tỏ.
Thứ trưởng cũng cho rằng, nhu cầu đóng tàu trong nước còn quá nhỏ, chỉ có quyết tâm tham gia vào thị trường đóng tàu xuất khẩu mới đảm bảo cho Công ty đóng tàu Hạ Long sự ổn định và phát triển. Muốn tham gia vào thị trường quốc tế, không gì khác chúng ta phải đảm bảo chất lượng và tiến độ sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu chính của hoạt động sản xuất kinh doanh. Không những thế, chính những nỗ lực để đóng tàu theo tiêu chuẩn của chủ tàu Châu Âu, Bắc Mỹ sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng tổ chức sản xuất của Hạ Long nói riêng và các nhà máy đóng tàu của SBIC nói chung.
Thứ trưởng yêu cầu Hạ Long phải chứng minh nội lực của mình bằng chất lượng tiến độ của những sản phẩm vừa ký kết, bởi chỉ có vậy mới là cách duy nhất để tiếp thị, quảng bá hình ảnh đóng tàu Việt Nam với bạn hàng quốc tế khác.
H.L