Một tuần trải nghiệm cùng xe buýt mới

Thứ ba, 09/07/2019 13:57

Vẫn phải nhanh chân để lên được xe và tìm được chỗ ngồi, chỗ đứng trong hành trình đi hoặc trở về, thế nhưng hành khách đi xe buýt không còn bị ngột ngạt, hít khói bụi, toát mồ hôi, nhất là khi xe dừng đón trả khách trong những ngày hè oi ả bởi từ ngày 1/7/2019, các công ty vận tải hành khách bằng xe buýt hoạt động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đầu tư nâng cấp, đưa hệ thống xe buýt mới hiện đại, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vào hoạt động.

Bước lên xe buýt mang biển kiểm soát 88B01026 tuyến 03 Vĩnh Yên - Sông Lô với tâm trạng vui tươi, phấn khởi, chị Nguyễn Thị Nhung, quê Đồng Ích, huyện Lập Thạch cho biết, chị làm công nhân may tại Công ty TNHH Korea Việt Nam, Khu công nghiệp Khai Quang được gần 3 năm. Ngày mới đi làm, chị chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển do xe có giá rẻ, phù hợp với công nhân, học sinh, mức chi phí chỉ 120.000 đồng/vé tháng. Tuy nhiên, chị chỉ đi được gần 2 tuần thì chuyển sang đi xe máy do thường xuyên bị đau đầu, ốm vì xe cũ nát, xuống cấp, không có điều hòa, đường xóc, xe đông và thường xuyên phải đứng chen lấn cả hành trình đi lẫn về. “Từ ngày tỉnh đưa hệ thống xe buýt mới hiện đại vào hoạt động, không chỉ tôi mà nhiều người bạn cùng quê đã chọn xe buýt để đi làm. Trong tiết trời nắng nóng, oi bức của mùa hè, dù được ngồi hay phải đứng cả hành trình đi và về trên xe buýt, tôi vẫn thấy vui và khỏe vì xe mới chạy êm, có điều hòa”- chị Nhung nói.

Xe buýt mới rộng, thoáng mát và có những ghế ưu tiên

Còn chị Hoàng Mai Hà đi tuyến xe 07 Vĩnh Yên - Đạo Trù cho hay, chị làm công nhân Công ty TNHH Vina Jahwa Vina và có 4 năm đi làm bằng xe buýt. Dù không bị say xe nhưng trước đây mỗi lần bước lên xe, phải chen chân mới có chỗ đứng để về nhà vào giờ cao điểm. Làm cả ngày đã mệt, lên xe lại phải hít mùi xăng dầu quện với mùi mồ hôi cơ thể của gần 100 người nên rất khó chịu, nhất là lúc xe dừng đón trả khách. Thế nhưng từ ngày 1/7/2019, khi hệ thống xe buýt mới đi vào hoạt động, chị không còn những cảm giác này nữa. Thậm chí nhiều hôm xe thưa khách hoặc ngồi ghé được vào ghế cùng ai đó chị còn tranh thủ chợp mắt được một chút do xe chạy êm, có điều hòa.

Công ty Liên doanh vận tải hành khách Vĩnh Phúc đưa 16 xe buýt mới vào hoạt động

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 tuyến xe buýt với 79 đầu xe. Do các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các loại hình du lịch, dịch vụ phát triển nên số người đi lại bằng xe buýt tăng cao hơn những năm trước, các tuyến đã được điều chỉnh tăng chuyến, kéo dài tuyến, nhất là vào giờ cao điểm, với khoảng 440 chuyến/ngày. Điển hình như tuyến 01 Bồ Sao - khu công nghiệp Quang Minh được kéo dài từ bến xe Vĩnh Yên lên Bồ Sao, với 90 chuyến/ngày, tăng 30 chuyến/ngày so với trước; tuyến 03 bến xe Vĩnh Yên - bến xe Sông Lô điều chỉnh tăng từ 44 chuyến/ngày lên 60 chuyến/ngày; tuyến 06 bến xe Vĩnh Yên - Quang Yên thực hiện kéo dài từ xã Bắc Bình về xã Quang Sơn và điều chỉnh tăng từ 44 chuyến/ngày lên 52 chuyến/ngày…Hoạt động của mạng lưới xe buýt ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Việc đi lại bằng xe buýt đã trở thành quen thuộc, phổ biến của nhiều tầng lớp dân cư, cả ở các đô thị và vùng nông thôn, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau thời gian dài hoạt động, hầu hết các xe đã hết khấu hao, xuống cấp.

Để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, hai doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe buýt là Công ty cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc và Công ty Liên doanh vận tải hành khách Vĩnh Phúc đã đầu tư mua xe buýt mới và  đưa hệ thống xe này vào hoạt động, phục vụ hành khách từ ngày 1/7/2019.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc cho biết, Công ty là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh kinh doanh vận chuyển hành khách nội tỉnh bằng xe buýt. Ngoài 5 tuyến hoạt động hiệu quả từ năm 2008 là 01,03,04,05,08 với 55 đầu xe, chạy gần 300 lượt/ngày từ Vĩnh Yên đi các huyện: Sông Lô, Lập Thạch, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Tam Dương và khu công nghiệp Quang Minh, thành phố Hà Nội, từ tháng 6/2019, Công ty đã trúng thầu thêm tuyến 06 Vĩnh Yên - Quang Sơn. Để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, thời gian qua, cùng với tổ chức tập huấn, kiểm tra, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của hơn 300 cán bộ, lái xe, phụ xe, Công ty đã đầu tư trên 50 tỷ đồng mua mới 28 đầu xe loại B60 và B51 hiện đại, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, hạn chế tối đa khí thải ra môi trường. Đồng thời đang tiếp tục đầu tư trên 10 tỷ đồng để mua 7 xe mới, dự kiến đưa vào phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách tuyến 06 Vĩnh Yên - Quang Sơn từ tháng 9/2019.

Theo ông Thắng, ưu điểm vượt trội của loại xe buýt mới là rộng rãi, với 25 ghế, 26 chỗ đứng (loại B51) và 26 chỗ ngồi, 34 chỗ đứng (loại B60) nên tạo sự di chuyển thông thoáng thuận tiện, giải quyết nhu cầu cấp thiết phục vụ nhân dân. Trên tất cả các xe được trang bị đầy đủ nội quy đối với hành khách đi xe, búa thoát hiểm, có hệ thống điều hoà, camera giám sát 12 mắt bao quát mọi vị trí trên xe và hệ thống Maica thông báo điểm dừng lên xuống cho khách. “Với nhiều ưu điểm vượt trội, sau 1 tuần đưa hệ thống xe mới vào hoạt động, lượng khách đi xe buýt có xu hướng tăng cao. Nếu trước đây, bình quân mỗi tháng, Công ty đạt doanh thu trên 4 tỷ đồng, với khoảng 7 triệu lượt khách thì dự kiến từ tháng 7/2019 khi có thêm tuyến xe 06, lượng khách đi lại ở cả 6 tuyến của Công ty sẽ tăng lên khoảng 10-12 triệu lượt/tháng, tổng doanh thu tăng lên 6-7 tỷ đồng”- ông Thắng cho biết.  

Còn tại Công ty Liên doanh vận tải hành khách Vĩnh Phúc, từ ngày 1/7/2019, Công ty cũng đưa 16 xe buýt mới vào hoạt động. Đồng thời nâng tần suất phục vụ lên 52-56 lượt/ngày đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng nghìn lượt khách trên 2 tuyến VP07 (Vĩnh Yên - Bồ Lý, Tam Đảo); VP09 (thành phố Phúc Yên - Kim Xá, Vĩnh Tường). Đặc biệt, với quan điểm phục vụ khách hàng là trên hết, Công ty sẽ không cố định tần suất xuất bến. Vào giờ cao điểm, khoảng từ 10- 20 phút sẽ có 1 chuyến, còn lúc thấp điểm thì từ 30-40 phút/chuyến.  

Với quan điểm phát triển giao thông - tạo đà thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, những năm qua, cùng với ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cấp, xây dựng mới hệ thống giao thông, tạo sự kết nối, giao thương kinh tế giữa các địa phương, Vĩnh Phúc luôn quan đẩy mạnh hoạt động vận tải hành khách, trong đó có xe buýt để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì tại các buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với công nhân, lao động được tổ chức trong năm 2018 và đầu năm 2019, Sở Giao thông vận tải đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ luồng tuyến, phân tích lượng người đi lại để phục vụ người dân thuận tiện nhất. Tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, dân chủ lại hoạt động của cả 8 tuyến xe. Đồng thời đang nghiên cứu, xây dựng kế hoạch mở thêm tuyến mới, đảm bảo kết nối giữa các tuyến để khi hành khách xuống xe là có tuyến kết nối ngay, không để khách chờ quá lâu.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Công ty cổ phần vận tải hành khách Vĩnh Phúc, Công ty Liên doanh vận tải hành khách Vĩnh Phúc đã chấn chỉnh tư cách, tác phong, thái độ phục vụ của đội ngũ lái, phụ xe, bảo đảm thân thiện hơn với người dân đi xe buýt. Bên cạnh đó tiếp tục đầu tư mua, đưa hệ thống xe buýt mới vào hoạt động ở cả 8 tuyến; tăng cường công nghệ quản lý nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành để tăng năng suất và hoạt động theo phương châm: “Xe tốt, thái độ phục vụ tốt, đi lại thuận tiện, giá cả hợp lý thì chắc chắn lượng khách đi xe buýt sẽ tăng”.

Nguồn: Cổng TTĐT Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:100086
Lượt truy cập: 179.756.581