Cảng biển Hải Phòng: Tận dụng đường cao tốc, nâng tầm cảng cũ, nghiên cứu cảng mới

Thứ năm, 05/09/2019 19:42 GMT+7

Chiều 5/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp báo cáo Đề án nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển Hải Phòng, bao gồm các khu bến của cảng biển Hải Phòng hiện hữu và khu bến cảng Lạch Huyện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu cơ quan liên quan nghiên cứu,
khắc phục “điểm nghẽn” giao thông cản trở sự phát triển của cảng biển Hải Phòng

Sau khi nghe đại diện đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB) báo cáo đề án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao công tác phối hợp của các bộ, ngành trong việc đề xuất các nhóm giải pháp để khai thác tốt nhất hệ thống cảng khu vực Hải Phòng hiện hữu.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn - Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB), với lợi thế cảng nước sâu, Hải Phòng đã phát triển hệ thống cảng biển từ rất sớm. Đến nay, khu vực cảng biển Hải Phòng có 98 cầu bến bốc xếp hàng hóa với tổng chiều dài cầu cảng khoảng gần 14.200m, trong đó có một số bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 100.000 DWT giảm tải ra, vào. Sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng luôn đạt mức cao so với cả nước. Giai đoạn 5 năm gần đây từ năm 2014 hàng hóa tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 10,3%/năm.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông kết nối cảng vẫn còn nhiều hạn chế khi đường bộ vẫn đang là phương thức vận tải chiếm ưu thế cho việc rút hàng từ cảng (chiếm >50%). Tuyến vận tải chủ đạo vận chuyển hàng hóa từ khu vực Hải Phòng, Đình Vũ vào sâu trong nội địa là QL.5. Tuy nhiên hiện tuyến đường này đã quá tải, không đáp ứng được nhu cầu.

Đối với đường sắt, hiện chỉ tuyến đường sắt kết nối bến cảng Vật Cách, Hoàng Diệu, Chùa Vẽ là có hoạt động để đưa và rút hàng. Tuy nhiên, hoạt động không hiệu quả do giao cắt với đường bộ và đi qua trung tâm thành phố (chỉ đảm nhận ~1% hàng đến và đi từ cảng).

Về đường thủy nội địa, trong giai đoạn vừa qua, kết nối giao thông đường thủy nội địa trong khu vực Hải Phòng đã được cải thiện. Tuy nhiên, đường thủy nội địa khu vực phía Bắc thường xuyên chịu tác động tiêu cực của mưa, lũ dẫn đến bồi lắng. Việc kết nối với đường bộ, đường sắt hạn chế do các cảng thủy nội địa chủ yếu nằm trên tỉnh lộ tại các trục đường giao thông chính, nên khó kết nối với tuyến quốc lộ.

Tổng lượng hàng thông qua cảng biển Hải Phòng năm 2018 là 86,54 triệu tấn đạt 76-79% dự báo đến năm 2020 và đạt 41 - 48% dự báo đến năm 2030. Tuy nhiên phân bổ dự báo cho từng khu bến lại tồn tại nhiều bất cập, chưa hợp lý. Hàng hóa vẫn chủ yếu tập trung về khu bến Sông Cấm và Đình Vũ. Khu bến Lạch Huyện, lượng hàng thông qua năm 2018 mới chỉ đạt 4% dự báo đến năm 2020 -2025 và đạt 1-2% dự báo đến năm 2030.

Bộ trưởng cho rằng, một trong những điểm nghẽn lớn cản trở sự phát triển của cảng biển Hải Phòng chính là mạng lưới giao thông kết nối.

“Vì sao cảng Hoàng Diệu, cảng Tân Vũ hàng hóa dồi dào trong khi hàng về cảng Lạch Huyện vẫn “èo uột”? Phải chăng nguyên nhân do đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phía Hải Dương, Hải Phòng còn thiếu đường kết nối lên xuống, phương tiện không thể di chuyển lên đường cao tốc?", Bộ trưởng nhấn mạnh và cho rằng nếu có ngã rẽ thuận lợi, việc hút hàng hóa lên đường cao tốc ra Lạch Huyện, cân bằng thị phần giữa Lạch Huyện và các bến cảng trong cùng khu vực sẽ trở nên dễ dàng.

Bộ trưởng cũng cho rằng việc kết nối cao tốc xuống khu vực cảng Tân Vũ hiện gần như chưa có, hàng hóa đi đường đô thị bên trong khiến nguy cơ mất ATGT, TNGT luôn tiềm ẩn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, giảm chi phí xe container lưu thông trên cao tốc, hạn chế giờ, tốc độ trên QL.5 để dịch chuyển phương tiện ra cao tốc.

"Cùng đó, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu một số trục đường mới kết nối với các cảng, tránh việc vận tải hàng hóa qua khu vực nội đô, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, ô nhiễm môi trường", Bộ trưởng chỉ đạo rõ.

Bộ trưởng cho rằng một trong những “điểm nghẽn” lớn cản trở sự phát triển
của cảng biển Hải Phòng chính là mạng lưới giao thông kết nối

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cục Hàng hải VN phối hợp với đơn vị tư vấn CMB chắt lọc, nghiên cứu một số giải pháp cụ thể, có thứ tự ưu tiên trước sau, xác định kinh phí, hiệu quả để Đề án khai thác hiệu quả hệ thống cảng hiện hữu được rõ ràng, có lộ trình cụ thể.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng hải và tư vấn phải khẩn trương hoàn thành sớm nhất đề án hoàn chỉnh, làm cơ sở bố trí nguồn vốn trung hạn 2021 - 2025.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện ở Hải Phòng, khu vực Hòn Dấu có nhiều yếu tố thuận lợi để hình thành cảng nước sâu như: chiều sâu luồng tự nhiên tốt, tận dụng được chặn đường ngắn hơn do gần với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Vì vậy, thời gian tới, cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xem xét có nên hình thành cảng nước sâu tại khu vực này để tạo đột phá cho khu vực Nam Hải Phòng.

H.N

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:1187
Lượt truy cập: 94386148