Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc
Về phía Đoàn công tác có các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Sỹ Thanh cùng đại diện lãnh đạo nhiều cơ quan thuộc Quốc hội.
Tiếp Đoàn, về phía Bộ GTVT có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Văn Công, Lê Đình Thọ, Nguyễn Nhật, Lê Anh Tuấn; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan ban ngành của Bộ GTVT.
Đoàn công tác đã nghe lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020; Tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch của Ngành và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025.
Sau khi nghe ý kiến các đồng chí trong Đoàn công tác cũng như lãnh đạo Bộ GTVT phát biểu ý kiến, đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội thay mặt Đoàn công tác đánh giá 5 năm qua, dù còn gặp rất nhiều khó khăn khi nhu cầu về phát triển giao thông rất lớn nhưng ngành giao thông vận tải đã nỗ lực triển khai, hoàn thành các công trình, dự án quan trọng.
“Ngành GTVT đã có nhiều đổi mới, đạt được một số kết quả ấn tượng, như tình hình trật tự, an toàn giao thông liên tục được cải thiện và kiểm soát tốt, tai nạn giao thông cơ bản được kiềm chế, nhiều công trình dự án trọng điểm được đưa vào sử dụng”, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận.
Tuy nhiên, theo đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ngành Giao thông vận tải vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn như: dù số vụ tai nạn giao thông có giảm nhưng tai nạn nghiêm trọng vẫn thường xuyên xảy ra; công tác cổ phần hóa, sắp xếp lại các doanh nghiệp còn chậm, lúng túng; đầu tư cho khoa học công nghệ trong nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao vẫn còn hạn chế…
Từ đó, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, giao thông vận tải tiếp tục là một trong những đột phá chiến lược quan trọng trong xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH và cần được ưu tiên đầu tư phát triển. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển gợi mở Ngành GTVT tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phải làm đồng bộ, hiện đại và có trọng tâm, trọng điểm. Nguồn vốn nhà nước phải được ưu tiên dành cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với các công trình trọng điểm quốc gia, kết nối các phương thức vận tải.
“Trong bối cảnh nguồn lực chung còn khó khăn, cần lựa chọn các công trình đột phá cho từng thời kỳ kế hoạch để tập trung nguồn lực đầu tư. Phải quy hoạch rõ từng giai đoạn, ví dụ đến năm 2025 là phải đạt được những gì, đến năm 2045, khi đất nước hiện đại thì hệ thống giao thông vận tải phải như thế nào mới xứng tầm và đồng bộ”, đồng chí Phùng Quốc Hiển chỉ rõ.
Trước đó, đồng tình với báo cáo của Bộ GTVT với Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Nhật trình bày tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong 5 năm qua (2016 – 2020), Ngành luôn chủ động, tích cực rà soát và đăng ký xây dựng các Luật, Bộ luật vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội; các văn bản do Bộ đăng ký đều được Quốc hội thông qua.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc
Ngành cũng đã cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải của toàn xã hội với chất lượng ngày càng được cải thiện và nâng cao; sản lượng vận tải tăng trưởng khá cả về vận chuyển và luân chuyển; vận tải hàng hóa có tốc độ tăng trưởng bình quân trên 9%/năm về khối lượng vận chuyển và trên 5%/năm về khối lượng luân chuyển. Công tác quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục hư hỏng, bảo đảm giao thông được triển khai kịp thời; công tác khoa học, công nghệ và môi trường được chú trọng, tăng cường và đạt được nhiều kết quả tích cực…
Thứ trưởng Nguyễn Nhật báo cáo Đoàn công tác Quốc hội
Về dự kiến trong kỳ trung hạn 2016 - 2020 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác được 468km đường bộ cao tốc (bao gồm cả dự án do địa phương kêu gọi đầu tư), nâng cấp được 600 km quốc lộ, 31 cầu lớn và cầu trung; hoàn thành cơ bản công tác xây dựng 13km đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, cải tạo một số tuyến luồng hàng hải, đường nội địa cấp bách, một số cầu yếu trên tuyến đường sắt Thống Nhất.
Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng báo cáo với Đoàn công tác về kế hoạch hoạt động của Ngành và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025.
P.V