Hội nghị khoa học "Công nghệ mới trong xây dựng và kiểm tra chất lượng kết cấu mặt đường sân bay"
TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết, hiện nay ở Việt Nam có tổng cộng 22 cảng hàng không có hoạt động bay dân sự, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế. Với nhu cầu vận tải theo xu hướng ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, du lịch, khối lượng vận chuyển ngày càng lớn, hầu hết các cảng hàng không hiện trong tình trạng khai thác vượt tần suất thiết kế.
Nhằm đáp ứng được yêu cầu quy định an toàn bay của quốc tế và Việt Nam, trong năm 2020, Bộ GTVT đã triển khai nâng cấp, cải tạo hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đây là hai cảng hàng không quốc tế lớn và quan trọng nhất của nước ta hiện nay. Dự án đã triển khai, áp dụng với nhiều giải pháp công nghệ mới, vật liệu mới có hiệu quả cao.
“Hội nghị khoa học "Công nghệ mới trong xây dựng và kiểm tra chất lượng kết cấu mặt đường sân bay" được tổ chức nhằm nâng cao năng lực KHCN về triển khai ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong thi công, sửa chữa, bảo trì, nâng cấp cải tạo hệ thống đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tại các cảng hàng không” - TS. Nguyễn Văn Thành cho biết.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và các đại biểu tham dự Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông - Phó Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ GTVT cho biết, việc xây dựng cảng hàng không mới cùng các dự án bảo trì, mở rộng đảm bảo khai thác 22 cảng hàng không hiện tại cho thấy nhu cầu về đầu tư xây dựng trong những năm tới của Ngành hàng không là rất lớn.
“Có thể thấy, công trình hàng không nói chung và hệ thống kết cấu hạ tầng khu bay nói riêng là những công trình hiện đại yêu cầu trình độ kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng cao, tiến độ thi công nhanh nên việc nghiên cứu, lựa chọn, ứng dụng các giải pháp tiên tiến, các công nghệ, kỹ thuật mới, hiện đại trong quá trình thiết kế, xây dựng và kiểm tra, đánh giá chất lượng kết cấu mặt đường sân bay là rất cần thiết” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng đánh giá Hội nghị khoa học này sẽ góp phần giúp các cơ quan quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị tư vấn tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi sâu thêm về một số công nghệ mới trong công tác khảo sát, thiết kế, xây dựng cũng như công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, công tác bảo trì đối với đường sân bay tại Việt Nam.
Thông qua Hội nghị, Thứ trưởng mong rằng các chuyên gia, nhà khoa học sẽ cùng nhau đánh giá, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển ứng dụng KHKT mới, tiên tiến, hiệu quả nhất trong xây dựng và kiểm tra chất lượng kết cấu mặt đường sân bay của Nhật Bản và Việt Nam, làm cơ sở cho việc lựa chọn, chuyển giao, ứng dụng những công nghệ kỹ thuật phù hợp nhất vào thực tế xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không ở nước ta trong thời gian tới.
Tại Hội nghị, có 07 báo cáo được trình bày liên quan đến công nghệ mới trong xây dựng và kiểm tra chất lượng kết cấu mặt đường sân bay. Được các nhà khoa học, các chuyên gia, kỹ sư trao đổi, thảo luận với các cơ quan quản lý chuyên ngành hàng không của Việt Nam và Nhật Bản về những thông tin khoa học, những giải pháp công nghệ mới, vậy liệu mới hữu ích trong lĩnh vực thi công, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng sân bay tại Việt Nam.
Xuân Nguyên