Theo Chỉ thị, thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 27/2013/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán dự án hoàn thành, Bộ GTVT đã triển khai các giải pháp đồng bộ nên công tác quyết toán dự án hoàn thành đã được chú trọng, đi vào nề nếp, kết quả công tác quyết toán dự án hoàn thành đạt khối lượng rất lớn. Tuy nhiên, đến nay còn một số dự án chưa được quyết toán dứt điểm toàn bộ dự án, nhất là các dự án ODA và các dự án BOT cũng như công tác quyết toán GPMB tại các địa phương; việc xử lý, chấp hành kết luận, kiến nghị của thanh tra, kiểm toán nhà nước còn chậm, chưa triệt để… Nguyên nhân chủ yếu của các tồn tại nêu trên là do một số chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban QLDA chưa quan tâm đúng mức cho công tác quyết toán: chưa thực sự chú trọng rà soát, hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định quản lý đầu tư xây dựng; các chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban QLDA chưa tích cực đôn đốc, phối hợp với các địa phương phê duyệt quyết toán GPMB theo thẩm quyền để tổng hợp quyết toán toàn bộ dự án; các cơ quan thẩm tra, phê duyệt quyết toán chưa thực sự tích cực hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan thực hiện…
Để khắc phục tình trạng trên, tiếp tục nâng cao tính chủ động, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại và đẩy mạnh công tác quyết toán trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban QLDA: Quán triệt nhận thức về tuân thủ các quy định của pháp luật, các quy định quản lý đầu tư, quản lý chi phí, quản lý hợp đồng ngay trong quá trình thực hiện đầu tư và chịu trách nhiệm hoàn tất thủ tục đảm bảo theo đúng quy định trước khi trình quyết toán dự án hoàn thành. Chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về việc chậm trình quyết toán, chậm hoàn tất các thủ tục quản lý đầu tư, hồ sơ quyết toán không đảm bảo theo quy định dẫn đến không được thỏa thuận, phê duyệt quyết toán; Tăng cường nhân lực, tập trung cho công tác quyết toán dự án hoàn thành, xử lý dứt điểm các vướng mắc tồn tại, lập trình quyết toán toàn bộ dự ántheo đúng quy định; xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có tồn tại về công tác quyết toán; Thủ trưởng các cơ quan chủ đầu tư, Ban QLDA thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT khi để xảy ra các tồn tại về công tác quyết toán của đơn vị.
+ Vụ Tài chính chủ trì tham mưu: Xây dựng kế hoạch trình, thẩm tra, phê duyệt quyết toán; theo dõi, đôn đốc các cơ quan đơn vị thực hiện kế hoạch; tổng hợp các cơ quan, đơn vị chậm thực hiện, các vướng mắc, tồn tại trong công tác quyết toán; Tham mưu cho Bộ xử lý, chấn chỉnh công tác quyết toán dự án hoàn thành kịp thời theo quy định; tổ chức thẩm tra quyết toán các dự án do Bộ GTVT thỏa thuận, phê duyệt quyết toán.
+ Vụ Kế hoạch đầu tư báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định: việc không giao dự án mới cho chủ đầu tư, Ban QLDA nếu không khắc phục được việc nộp báo cáo quyết toán chậm từ 24 tháng trở lên, việc không bố trí kế hoạch vốn cho dự án nếu không khắc phục được nộp báo cáo quyết toán chậm từ 12 tháng trở lên; Đánh giá, xếp loại chủ đầu tư, Ban QLDA trong đó nội dung đánh giá về công tác quyết toán dự án hoàn thành.
+ Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục quản lý chuyên ngành: Căn cứ các giải pháp của Bộ, triển khai các giải pháp đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc cho phù hợp; đôn đốc các chủ đầu tư, nhà đầu tư, Ban QLDA hoàn tất các thủ tục đầu tư, lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành; tăng cường nhân lực tập trung cho công tác quyết toán; thẩm tra phê duyệt, thỏa thuận quyết toán đối với các dự án thuộc thẩm quyền đảm bảo theo đúng quy định; xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc quyền quản lý có tồn tại về công tác quyết toán.
DT