Đoàn công tác làm việc trên tuyến.
Vừa qua, đoàn công tác của Vụ ATGT (Tổng cục ĐBVN) do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ ATGT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về công tác kiểm soát tải trọng xe trên tuyến QL.5.
Theo đó, đoàn công tác tiến hành kiểm tra một số nút giao thông trên QL.5 và trạm cân tự động công nghệ cao Tanaka đặt tại Km78+830 QL.5, đoạn qua địa phận thành phố Hải Phòng.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Vụ An toàn giao thông đánh giá cao việc sử dụng cân tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI do Tanaka Scale Việt Nam phát triển.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ trưởng (thứ 2 từ phải sang,
ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (ngoài cùng bên phải) kiểm tra trên tuyến.
Ông Bùi Văn Quang, Trưởng phòng Bảo trì, Công ty TNHH Tanaka Scale Việt Nam cho biết, khi xe tải đi qua, bàn cân sẽ cân tải trọng, kết hợp dữ liệu chụp ảnh của camera vào phần mềm gửi dữ liệu tải trọng xe và biển số về phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau đó trên phiếu cân của Tổng cục sẽ hiện lên những thông số, cũng như thông tin chủ phương tiện, biển số, khối lượng trục xe, khối lượng tổng xe và kết luận có vi phạm trọng tải hay không.
Cũng theo ông Quang, trạm cân tự động trên QL.5 không cần nhiều nhân sự vận hành, có thể vận hành kiêm nhiệm hoặc từ xa, bởi chỉ cần truy cập vào phần mềm tra cứu thì sẽ có các dữ liệu trong một ngày có bao nhiêu xe, loại xe nào, xe quá tải hoặc không, xe quá tải bao nhiêu phần trăm.
Được biết, từ khi trạm cân chiều Hải Phòng – Hà Nội tại Km78+830 QL.5, thuộc địa phận thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng đi vào hoạt động đến nay, tỷ lệ xe quá tải trọng lưu thông trên tuyến Hải Phòng – Hà Nội đã giảm rất nhiều.
Đoàn công tác kiểm tra hệ thống cân tự động tại Km78+830 QL.5.
Tham gia đoàn công tác, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông cho hay, việc sử dụng cân tự động, phần mềm nhận dạng biển số xe, dùng trí tuệ nhân tạo AI do Công ty TNHH Tanaka Scale Việt Nam phát triển, ứng dụng cài đặt cho bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại Km78+830 Q.L5 cho ra kết quả đo lường chính xác, độ ổn định của thiết bị cân cũng rất tốt mà hiện nay chưa có hãng nào hơn.
Thời gian qua, với chức năng, nhiệm vụ vận hành, trạm cân này mang lại hiệu quả cao. Từ năm 2015 dù ròng rã với hàng nghìn xe chạy qua mỗi ngày nhưng đến nay, bộ cân vẫn hoạt động ổn định và phía Tanaka cũng đã làm rất tốt về công tác bảo trì, phát triển thiết bị.
“Sử dụng loại cân này giải quyết được vấn đề chi phí cho hoạt động hàng năm rất thấp, bởi ứng dụng công nghệ tự động, không cần người trực tiếp điều hành tại điểm trạm. Cân tự động kiểm soát 100% các xe đi qua nên chủ phương tiện không dám vi phạm, nghĩa là không có xe quá tải thì đường giao thông được bảo vệ tốt hơn”, ông Đặng Văn Chung nói.