Bàn các giải pháp nâng cao ATGT trường học

Thứ sáu, 24/06/2022 09:14

Chiều ngày 23/6, tại Hà Nội, Trường Đại học GTVT phối hợp với Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) và Quỹ AIP tổ chức Hội thảo" Các giải pháp nâng cao an toàn giao thông trường học" với sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan đến công tác ATGT.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT cho biết: Hàng năm trên toàn cầu tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ gây ra 1,3 triệu ca tử vong và khoảng 50 triệu ca thương tích mỗi năm, đây là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh niên trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam trong những năm qua TNGT đã giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, trong đó, ATGT cho trẻ em cũng được Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương quan tâm thực hiện, năm 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT đã xây dựng và ban hành Kế hoạch hành động Năm ATGT có chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em" với mục tiêu "Tình mạng con người là trên hết”. Tuy nhiên kết quả tổng kết công tác ATGT năm 2018 cho thấy, TNGT liên quan đến trẻ em vẫn ở tỷ lệ khá cao khoảng 10% tổng số vụ TNGT.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương, với sự quan tâm sâu sắc của Nhà nước, các bộ, ngành và để góp phần thực hiện thanh công mục tiêu về ATGT nói chung và ATGT đường bộ cho trẻ em nói riêng, cần có các nghiên cứu sâu để đề xuất các giải pháp nâng cao ATGT trường học nhằm tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toản, thông suốt, hiệu quả và thân thiện môi trường phù hợp với thực tế hiện nay tại nước ta.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Kiều Thị Diễm, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT đánh giá: TNGT đang là vấn đề xã hội bức xúc mang tính toàn cầu, là thách thức lớn đối với Việt Nam cũng như các quốc gia khác. Hàng năm trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương do TNGT, gây thiệt hại lên đến 500 tỉ đô la mỗi năm.

Ở Việt Nam, dưới dự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ cũng như của Quốc hội và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của nhân dân, từ năm 2011 đến nay, TNGT đã giảm liên tục trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, TNGT vẫn diễn ra hết sức phức tạp, số vụ TNGT còn nhiều, số người chết và bị thương do TNGT còn cao, thiệt hại về người cũng như kinh tế còn nặng nề.

Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Kiều Thị Diễm cho biết, trong những năm vừa qua ở Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu TNGT đường bộ nói chung cũng như TNGT cho trẻ em nói riêng. Nhiều chương trình, kế hoạch ATGT cho trẻ em đã được triển khai rộng khắp trên toàn quốc, đặc biệt việc triển khai thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đạt được kết quả ngoài mong đợi, được nhiều quốc gia cũng như các tổ chức quốc tế đánh giá cao và đưa ra làm bài học điển hình.

Tuy nhiên còn nhiều vấn đề liên quan tới ATGT cho trẻ em như hành trình an toàn đến trưởng bao gồm con đường an toàn, quản lý tốc độ khu vực trường học hay vấn đề phương tiện chuyên chở an toàn cho trẻ em tại Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề bất cập...

Với tình hình thực tế nêu trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương xây dựng, triển khai nhiều chính sách tổng thể liên quan đến an toàn giao thông đường bộ, bao gồm các chính sách cụ thể để nâng cao điều kiện ATGT cho trẻ em...

Để thực hiện hiệu quả các chỉ đạo nêu trên của Chính phủ, Thủ tưởng Chính phủ, Bộ GTVT luôn sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan, bộ, ngành có liên quan, cũng như các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong việc nghiên cứu, đề xuất, đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT cho trẻ em nói riêng.

Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Kiều Thị Diễm đánh giá cao việc AIP đã luôn quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện các dự án nâng cao ATGT tại Việt Nam và đặc biệt đã phối hợp cùng Trường Đại học GTVT hỗ trợ Việt Nam thực hiện Dự án này, vì Dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp các cơ quan quản lý nhà nước có thể xây dựng được các quy định, các chính sách cụ thể đối với vấn đề ATGT khu vực trường học tại Việt Nam.

Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Kiều Thị Diễm mong muốn các nhà quản lý, các nhà khoa học, cũng như toàn thể các quý vị đại biểu tham dự Hội thảo: từ các góc độ quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ có những đóng góp thẳng thắn, tâm huyết về những giải pháp nâng cao ATGT khu vực trường học để thực hiện các mục tiêu về ATGT nói chung và ATGT khu vực trường học nói riêng.

“Một lần nữa, tôi xin thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT gửi lời cảm ơn tới Trường Đại học GTVT, Quỹ AIP, cũng như các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học, các nhà quản lý về những đóng góp cho ngành GTVT nói chung và cho vấn đề ATGT nói riêng” - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Kiều Thị Diễm  nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe đại diện của Vụ ATGT (Bộ GTVT) trình bày về “Định hưởng Chính sách về ATGT nói chung và ATGT cho học sinh”, tiếp đó là các báo cáo của các chuyên gia đến từ Trường đại học GTVT cùng thảo luận về các giải pháp nâng cao an toàn giao thông khu vực trường học.

Một số hình ảnh của Hội thảo:

PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT

Bà Kiều Thị Diễm, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT)

Đại diện Quỹ AIP

ThS. Lê Văn Thanh, Vụ ATGT (Bộ GTVT)

PGS.TS. Nguyễn Viết Thanh, Khoa Công trình Trường Đại học GTVT

TS. Nguyễn Xuân Tùng, Khoa Công trình, Trường Đại học GTVT

Đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các chuyên gia chụp ảnh tại Hội thảo.

Xuân Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:3687
Lượt truy cập: 145.608.351