Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại buổi kiểm tra dự án
Ngày 29/8, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã kiểm tra công tác triển khai thi công Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Tại đây, Thứ trưởng đã làm việc với Ban QLDA7, các nhà thầu đang thi công 4 gói thầu trên toàn tuyến để xử lý dứt điểm những tồn tại vướng mắc của các nhà thầu và quyết tâm sớm đưa dự án hoàn thành và khai thác.
Đại diện Ban QLDA 7 báo cáo về tình hình triển khai thi công
Trước việc tiến độ dự án vẫn đang chậm và những khó khăn chung mà các nhà thầu đang gặp phải, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng đã động viên các nhà thầu cùng cố gắng hoàn thành dự án, bởi đây là uy tín, danh dự, thương hiệu của đơn vị cũng là uy tín của ngành GTVT. “Chúng ta nên nhìn nhận những khó khăn chung hiện nay của nhà thầu, từ bão giá vật liệu, đến dịch bệnh cũng như yếu tố thiên tai, thời tiết. Đây là những nguyên nhân khách quan mà các nhà thầu không thể tránh được.
Tuy nhiên thời gian cho việc thi công chỉ còn 4 tháng, trong khi đó khối lượng công việc rất nhiều. Do đó, đối với gói XL01 - XL02, Thứ trưởng yêu cầu đến trước ngày 15/9 phải huy động đủ xe chở vật liệu, xe lu, trạm trộn bê tông....như đã cam kết. Nếu đến thời điểm trên mà các nhà thầu vẫn chưa tập trung được thiết bị thì chúng ta không thể về đích được”,Thứ trưởng nhấn mạnh.
Đối với hai gói thầu còn lại của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng yêu cầu các nhà thầu phải tính tiến độ từng ngày, bám sát công trường, tập trung thi công. Ban QLDA 7 cần phải giải quyết dứt điểm các khó khăn của nhà thầu tại công trường. Đối với đề xuất phương án sớm xử lý nhà thầu Nhạc Sơn, Ban QLDA 7 cân nhắc và tính toán để giao khối lượng công việc cho các nhà thầu khác có năng lực hơn. Đặc biệt là việc ưu tiên xử lý dòng tiền từ nhà thầu chính và thầu phụ. Vì trong giai đoạn quyết định sắp tới, dòng tiền để nhà thầu mua vật liệu cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... là rất lớn.
Theo Ban QLDA 7, ngoài những khó khăn khách quan khiến dự án chậm tiến độ thì nguyên nhân chính vẫn là do việc tổ chức thi công của các nhà thầu tại công trường còn yếu kém. Do đó, nhà thầu phải quyết tâm, tập trung nguồn lực (đặc biệt là nguồn lực tài chính) cùng với Ban QLDA xây dựng kế hoạch và huy động bổ sung thiết bị, nhân lực hoàn chỉnh các mũi thi công hiện có và bổ sung thêm các dây chuyền mới. Đồng đồng thời tăng ca, tăng kíp thi công, để đẩy nhanh việc thi công các hạng mục móng, mặt đường, các công trình cầu trên tuyến nhằm đáp ứng các mốc tiến độ cam kết.
Các nhà thầu cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ cho dự án
Đối với nguồn đất đắp nền đường hiện còn một mỏ chưa hoàn thành thủ tục để khai thác, nhà thầu cũng đang khẩn trương hoàn thành trong tháng 8/2022, trường hợp không khai thác được thì có kế hoạch mua từ nơi xa.
Về tiến độ thực hiện dự án: Bộ GTVT, Cục QLXD đã thường xuyên đôn đốc, yêu cầu Ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu điều chỉnh tiến độ để bù khối lượng chậm, cam kết tiến độ hoàn thành gói thầu. Ban QLDA đã thực hiện cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ,... để thay thế các tổ đội thi công yếu kém, đến nay đã thực hiện cắt chuyển khối lượng 21km (bao gồm điều chuyển khối lượng các đội thi công gói thầu XL.03, XL.04).
Ban QLDA 7 cũng đang thực hiện các thủ tục bổ sung thầu phụ để thi công 4km (nhà thầu Quản Trung thay Tổng 8 tại gói thầu XL.03) Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA 7 có trách nhiệm xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, không đáp ứng các nội dung cam kết, theo hướng sẽ thực hiện các biện pháp cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, chấm dứt hợp đồng, đồng thời sẽ đánh giá năng lực thi công không đáp ứng yêu cầu và xem xét không đủ điều kiện tham gia các dự án cao tốc giai đoạn 2021-2025, cũng như các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
P.V