Hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đang được triển khai
tại tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc,
với 4,2 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối.
Nhìn lại một số kết quả nổi bật trong công tác của Cục Đường bộ Việt Nam trong năm qua có thể thấy dù còn gặp nhiều khó khăn do tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cũng như những tác động xấu của kinh tế thế giới nhưng Cục Đường bộ Việt Nam đồng lòng, vượt qua khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm 2022. Đầu tiên là triển khai Đề án tổ chức lại Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, với khối lượng công việc rất lớn về tổ chức bộ máy, nhân sự, thể chế, thay đổi mô hình quản lý nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải đường bộ từ ba cấp thành hai cấp; giảm thiểu tác động trong quá trình thay đổi tổ chức, đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành.
Tiếp đó, đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số và công tác chuyển đổi số của Cục, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số năm 2022.
Hoàn thành 2 nhiệm vụ của Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì, bao gồm: hoàn thành kết nối hơn 35 triệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; vận hành chính thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia từ ngày 15/11.
Một điểm nhấn trong năm đó là hoàn thành công tác thu phí điện tử tự động không dừng trên toàn quốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.
Các trạm thu phí mở trên các tuyến quốc lộ đã được vận hành thu phí điện tử không dừng theo phương án chỉ duy trì 01 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy từ ngày 1/8.
Dư luận đánh giá cao về nỗ lực của toàn ngành giao thông vận tải đưa thu phí tự động không dừng triển khai trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8 sau nhiều năm trì hoãn, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Từ đó, mang lại hàng loạt lợi ích cho người tham gia giao thông, nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước và toàn xã hội. Đây là sự kiện đánh dấu một dấu mốc quan trọng của ngành.
Ngoài ra, quyết liệt chỉ đạo công tác lắp đặt camera giám sát, Cục Đường bộ cho biết đến nay, 100% phương tiện kinh doanh vận tải lắp đặt camera giám sát và truyền dữ liệu về máy chủ của Cục để theo dõi, xử lý vi phạm theo quy định.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ ngành đường bộ là ngành có ảnh hưởng và tác động mạnh đến đời sống xã hội, đặc biệt là việc đi lại của người dân, do đó để giảm áp lực này, ngành đường bộ phải làm tốt từ việc xây dựng định hướng chiến lược, quy hoạch ngành kết nối với quy hoạch của địa phương, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt là xây dựng kết nối được các phương thức vận tải nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Đồng thời trong năm 2023, Cục Đường bộ Việt Nam phải đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, ứng dụng chính phủ điện tử, trong đó dữ liệu hạ tầng đường bộ, giấy phép lái xe phải được kết nối đồng bộ, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan thuộc các bộ ngành.
P.V