Gói thầu A6 đoạn phía đông thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành thi công trở lại
- Ảnh: VEC
Cụ thể, Gói thầu A6-1 (thi công xây dựng đoạn Km 35+900 – Km 42+020) do Liên danh Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty cổ phần Vinadelta - Công ty cổ phần cầu đường New Sun đảm nhận với giá trúng thầu 445 tỷ đồng; Gói thầu A6-2 (thi công xây dựng đoạn Km 42+020 – Km 44+720) do Công ty cổ phần 873 - Xây dựng công trình giao thông đảm nhận với giá trúng thầu 337 tỷ đồng; Gói thầu A6-3 (thi công xây dựng đoạn Km 44+720 – Km 49+950) do Công ty TNHH Hoàn Hảo - Công ty cổ phần Vinadelta - Công ty cổ phần cầu đường New Sun đảm nhận với giá trúng thầu 456 tỷ đồng; Gói thầu A6-5 (hệ thống an toàn giao thông và chiếu sáng đoạn Km 35+900 – Km 52+400) do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) thi công với giá trúng thầu 225 tỷ đồng.
Các gói thầu này đều là loại hợp đồng đơn giá điều chỉnh, thời gian triển khai là 12 tháng.
VEC cho biết, sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng hợp đồng nhằm đưa toàn bộ Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành trong thời gian sớm nhất.
Về gói thầu A6-4 (thi công xây dựng đoạn Km 49+950 – Km 52+400), hiện VEC đang đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu. Dự kiến hoàn thành trong tháng tới đây.
Cũng theo VEC, đến nay các gói thầu đoạn phía đông (A5, A6, A7) đang thi công về đích. Cụ thể, gói thầu A5 cơ bản hoàn thành, gói thầu A7 đạt hơn 68%. Còn gói A6 sau khi đạt khối lượng gần 34%, nhà thầu ngưng thi công. VEC đã chấm dứt hợp đồng và đấu thầu thực hiện phần còn lại cho gói thầu này và các nhà thầu đã thi công đồng loạt trên công trường.
Trước đó, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tái khởi động thi công Dự án, trên cơ sở đề xuất của VEC, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ điều chỉnh cơ cấu vốn đầu tư, cơ chế tài chính đối với từng nguồn vốn trong Dự án cho phù hợp với các chủ trương đã được Quốc hội, Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, cho phép bổ sung vốn VEC huy động vào cơ cấu nguồn vốn Dự án để VEC được sử dụng nguồn tiền tích lũy từ các nguồn của VEC, nguồn vốn hợp pháp khác của VEC nhằm hoàn thành một số hạng mục/công việc của Dự án.
Ngoài ra, Bộ GTVT còn đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2025, gia hạn Hiệp định vay JICA lần 2 đến ngày 31/12/2025 để đảm bảo thời gian sử dụng vốn vay JICA hoàn thành thi công các Gói thầu J1 và J3.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc, cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam. Dự án có tổng chiều dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km).
Dự án có tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được chia thành ba đoạn với các hiệp định vay khác nhau. Đoạn phía tây dùng vốn vay ADB, đoạn 2 dùng vốn JICA và đoạn 3 phía đông dùng vốn ADB.
P.V