Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ GTVT đối với một số dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm đã được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Các dự án này đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh cho địa phương. Đặc biệt là tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 và các dự án đường bộ cao tốc trọng yếu khác trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ có sức lan tỏa cao, tạo động lực thúc đẩy phát triển cho cả khu vực.
Theo Bí thư tỉnh ủy Cà Mau, thời gian tới, khi mạng lưới đường bộ cao tốc trong khu vực ngày càng phát triển sẽ làm tăng cao hơn nữa lưu lượng phương tiện, gia tăng áp lực giao thông, vì vậy cần xem xét sớm đầu tư, từng bước hoàn thiện hệ thống quốc lộ để đảm bảo khai thác đồng bộ, hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông và phát huy hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển và các tuyến đường thủy trên địa bàn tỉnh rất cần đầu tư, cải tạo nâng cấp để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Chuyến bay thẳng thương mại đầu tiên đánh dấu hành trình
di chuyển ngắn nhất từ Hà Nội đến Cà Mau vừa qua
Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi, đã đưa ra các đề xuất liên quan đến phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Cụ thể, tỉnh đề nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương và triển khai thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không dân dụng cấp 4C. Trường hợp Tổng công ty Cảng HKVN (ACV) không có kế hoạch đầu tư nâng cấp, đề nghị Bộ thống nhất với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, ACV và các đơn vị liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương giao Cảng HK Cà Mau về cho tỉnh quản lý và mời gọi đầu tư nâng cấp theo định hướng xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.
“Nhằm đảm bảo duy trì khả năng khai thác của đường cất hạ cánh hiện hữu, tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không duy trì, nâng cao tần suất các tuyến đang khai thác cũng như thu hút các hãng hàng không mở đường bay mới đến Cảng HK Cà Mau, đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo công tác phối hợp, hướng dẫn tạo điều kiện để Tổng công ty Cảng hàng không VN sớm thực hiện bảo trì đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HK Cà Mau từ nguồn vốn bảo trì khu bay năm 2023” Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh.
Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã đưa ra các kiến nghị, đề xuất liên quan đến nội dung cấp phép khai thác Cảng hàng không Cà Mau; các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau; Dự án đầu tư nâng cấp QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau; nâng cấp, mở rộng QL 63 (đoạn từ TP Cà Mau đến Kiên Giang); đầu tư Cảng biển Hòn Khoai và một số dự án giao thông khác trên địa bàn tỉnh.
Sau khi nghe báo cáo của tỉnh Cà Mau, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm và lãnh đạo các Cục, cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã cùng có ý kiến đánh giá và trao đổi các đề xuất kiến nghị của tỉnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có những chỉ đạo
cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Cà Mau tại buổi làm việc
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có những chỉ đạo cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Cà Mau.
Theo đó, đối với các nội dung liên quan đến Cảng hàng không Cà Mau, Bộ trưởng cho biết: Cục HKVN đã phối hợp với ACV và các cơ quan liên quan mở đường bay Hà Nội – Cà Mau. Đường bay này đã kết nối trực tiếp Cà Mau với Thủ đô Hà Nội, rút ngắn khoảng cách giữa Cà Mau với các vùng, miền trong nước, tạo điều kiện để địa phương thu hút đầu tư, phát triển du lịch, giao thương thuận lợi, tạo đà để Cà Mau phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.
“Về mặt lâu dài, cần có sân bay hoàn chỉnh”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh rằng trước mắt, phải duy trì đường bay này về nguyên tắc theo đúng tần suất, quy định của ICAO, đồng thời đề nghị Cục HKVN, ACV xem xét các nội dung, quy trình liên quan đến việc duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh của Cảng hàng không Cà Mau.
Đối với lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng cho biết, những dự án đã có nguồn vốn, Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt để triển khai và đề nghị tỉnh Cà Mau quan tâm, hỗ trợ trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án này.
Các đề xuất khác của tỉnh Cà Mau về đầu tư Cảng biển Hòn Khoai; cải tạo nâng cấp Cảng Năm Căn và nạo vét luồng hàng hải Năm Căn – Bồ Đề; nâng cấp, mở rộng QL 63 (đoạn từ TP Cà Mau đến Kiên Giang)… cũng đã được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trao đổi với lãnh đạo Tỉnh tại buổi làm việc.
KA