Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Thừa Thiên Huế phát triển GTVT để phát triển kinh tế và du lịch

Thứ năm, 22/06/2023 15:44

Sáng 22/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Tỉnh Thừa Thiên Huế do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu dẫn đầu.

Đồng chí Lê Trường Lưu đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ cho Tỉnh
trong việc đầu tư, nâng cấp một số công trình giao thông

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Trường Lưu cho biết, để có cơ sở triển khai thực hiện các nội dung tại Kết luận số 137/TB-VPCP của Thủ tướng Chính phủ ngày 18/4/2023 tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, theo đó xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ cho Tỉnh trong việc đầu tư, nâng cấp một số công trình giao thông.

“Nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế và dự báo tăng trưởng trong tương lai cũng như từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực khai thác đồng thời đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư, góp phần phát triển kinh tế xã hội, Tỉnh Thừa thiên Huế đề nghị nâng cấp đường lăn song song tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài nhằm nâng công suất Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt; Tăng cường các chuyến bay đi/đến Huế; và điều chỉnh bổ sung Quy hoạch sân bay Phú Bài”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề xuất.

Đồng chí Lê Trường Lưu phát biểu tại buổi làm việc

Về lĩnh vực Đường bộ, Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề xuất Bộ GTVT bố trí nguồn vốn để ưu tiên đầu tư Dự án nâng cấp mở rộng QL.49 đoạn từ đường Hồ Chí Minh ra cặp cửa khẩu chính Hồng Vân/Cô Tài, chiều dài khoảng 12,5km, quy mô đường cấp III miền núi (nền đường 9m, mặt đường 7m), tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng; trước mắt, đề nghị cho thực hiện phân kỳ đầu tư theo hướng cải tạo, mở rộng các đoạn đường cong, đào bạt tầm nhìn, hạ các đoạn có độ dốc dọc lớn đảm bảo để xe tải lớn lưu thông thuận lợi, an toàn. Đồng thời Tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tỉnh lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 (Km798+300) đến tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn với chiều dài xấp xỉ 9km (nút giao liên thông tại Km48+827), kinh phí từ Dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, bề rộng 20,5m, kinh phí khoảng 300 tỷ đồng và xây dựng đường gom nối từ TL.15 đến nút giao liên thông thuộc TL.14B.

“Hiện nay, tại khu bến Chân Mây đã triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 03 cầu cảng với tổng chiều dài cầu cảng là 1.041m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng có trọng tải đến 70.000 DWT (giảm tải) và tàu khách du lịch quốc tế cỡ lớn đến 225.000 GT, đang triển khai đầu tư xây dựng bến số 4, bến số 5 với tổng chiều dài 540m. Đến 2025, xây dựng hoàn thành (Bến số 4, 5, 6) và đưa vào khai thác 06 bến tổng hợp, chiều dài 1.931m. Đê chắn sóng Chân Mây đã hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng với chiều dài đê giai đoạn 1 là 450m (có chiều dài tính từ mũi Chân Mây Đông và được kéo dài ra phía biển theo hướng Tây); giai đoạn 2 kéo dài thêm 300m hoàn thiện tổng chiều dài đê đạt 750m theo quy hoạch, tổng mức đầu tư 757.359 triệu đồng; dự án đang triển thi công xây dựng”, đồng chí Lê Trường Lưu cho biết và đề nghị Bộ GTVT hiệu chỉnh số liệu quy hoạch cảng biển Thừa Thiên Huế trong “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030”; và bổ sung quy hoạch cảng cạn tại Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô với quy mô “Cảng cạn Chân Mây với quy mô diện tích đến năm 2030 khoảng 10ha-20ha, năng lực thông hành khoảng 100.000TEU/năm-200.000TEU/năm; giai đoạn 2050 đạt khoảng 120ha” cũng như xin ý kiến về việc kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cảng biển Thừa Thiên Huế giai đoạn 2023-2030.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định, Tỉnh Thừa Thiên Huế
đã và đang rất cố gắng trong mọi lĩnh vực

“Huế là thành phố rất có tiềm năng để phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển du lịch. Và với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang rất cố gắng trong mọi lĩnh vực. Hiện nay, bên cảnh những công trình văn hóa, những khu di tích danh lam thắng cảnh, Tỉnh đã có khá nhiều công trình giao thông vừa phát huy hiệu quả vừa mang tính thẩm mỹ cao”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận xét ngay khi bắt đầu buổi làm việc với Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sau khi nghe các ý kiến đề xuất của Tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, về cơ bản, Bộ GTVT nhất trí với các đều xuất, kiến nghị của Tỉnh.

Bộ trưởng đề nghị Tỉnh kết nối chặt chẽ để có thể phối hợp triển khai các dự án,
công trình giao thông tại Tỉnh một cách nhanh chóng

“Bộ GTVT ủng hộ đề xuất làm đường lăn song song của Tỉnh, tuy nhiên cần cân nhắc vấn đề ngân sách để việc đầu tư có hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế. Nếu Bộ KHĐT nhất trí với chủ trương này, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ và sẽ cùng phối hợp với Tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị khẩn trương rà soát, xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 để xem xét việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Còn về vấn đề tăng số chuyến bay (cả nội địa lẫn quốc tế), quan trọng nhất chính là sự kết nối giữa Tỉnh Thừa Thiên Huế với các hãng bay và các doanh nghiệp du lịch lữ hành”, Bộ trưởng nói.

Đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực đường bộ, nhìn chung, Bộ GTVT nhất trí và ủng hộ các đề xuất của Tỉnh. Bộ trưởng cũng đề nghị Tỉnh rà soát các nút giao gửi Bộ GTVT để Bộ xem xét đưa vào quy hoạch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng ghi nhận kiến nghị của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và giao Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện rà soát, hoàn thiện “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch, để đảm bảo sự thống nhất, tính khả thi của quy hoạch.

“Về đầu tư bến số 6, 7, 8 và bến tàu khách quốc tế tại Khu bến Chân Mây và đầu tư đê chắn cát, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Thiên Huế triển khai kêu gọi đầu tư theo quy định”, Bộ trưởng cho biết.

Kết thúc buổi làm việc Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng hy vọng rằng, Bộ và Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ liên tục cập nhật thông tin, kết nối chặt chẽ để có thể phối hợp triển khai các dự án, công trình giao thông tại Tỉnh một cách nhanh chóng, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, du lịch tại Cố đô.

H.N

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:12929
Lượt truy cập: 175.407.654