Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Các đại biểu tham dự Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển
hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc
thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Về các điểm nổi bật của Quy hoạch, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng cho biết: Hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 02 đầu mối vận tải chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
Thời kỳ 2021-2030 hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).
Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng
nhấn mạnh một số đặc điểm nổi bật của Quy hoạch
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).
Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay đã được Bộ GTVT tổ chức lập từ tháng 04 năm 2020; được triển khai nghiên cứu bởi các đơn vị tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực GTVT là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (TDSI) và đặc biệt có sự tham gia của một trong những công ty tư vấn nước ngoài hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực hàng không là Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và kỹ thuật sân bay của Pháp (ADPi) thuộc Tập đoàn Aéroports de Paris (ADP), đây là Công ty đã tư vấn quản lý, thiết kế nhiều công trình Cảng hàng không quốc tế lớn trên thế giới. |
Trong đó vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ bổ sung thêm Cảng hàng không thứ 2 để hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm, đáp ứng mục tiêu hình thành 02 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Thành phố Hồ Chí Minh.
Với số lượng cảng hàng không được quy hoạch như trên sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới .
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết: Cảng hàng không, sân bay liên hệ mật thiết với quốc phòng, an ninh. Quy hoạch hàng không là quy hoạch cuối cùng trong 5 lĩnh vực gồm đường bộ, đường thủy, hàng hải và đường sắt.
"Với 22 cảng hàng không hiện hữu và sắp tới là 33 cảng hàng theo quy hoạch đều được xác định dùng chung quân sự - dân dụng đã thể hiện một đặc điểm rất riêng và vai trò quan trọng của mạng cảng hàng không, điều này tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội", Thứ trưởng nói.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các địa phương và Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan để triển khai quy hoạch này.
“ Đề hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648, Bộ GTVT xác định đây là một nhiệm vụ rất lớn, thách thức và cần có sự đồng hành, phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan trung ương, các địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nghiệp hàng không và các đơn vị trong ngành GTVT”, Thứ trưởng nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ mong muốn và đề nghị các bộ, ngành, địa phương cùng các cơ quan liên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình lập và triển khai thực hiện các quy hoạch GTVT này.
Thứ trưởng tin tưởng rằng với sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị là cơ sở vững chắc để xây dựng hệ thông quy hoạc bảo đảm chất lượng, làm tiền đề phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đề ra.
Thực hiện Quyết định số 995/QĐ-TTg ngày 09/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ giao cho các Bộ tổ chức lập quy hoạch ngành Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo tổ chức lập và hoàn thành 05 quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực Giao thông vận tải. Đến nay, cả 05 quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực Giao thông vận tải gồm: quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch mạng lưới đường sắt; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07 tháng 6 năm 2023.
KA