Tham dự buổi làm việc có đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; Xây dựng, Tài chính, Công thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo các Vụ tham mưu, Cục chuyên ngành trực thuộc Bộ GTVT. Tại điểm cầu tỉnh Ninh Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Tấn Cảnh, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT, Thành viên Chính phủ
chủ trì buổi làm việc với tỉnh Ninh Thuận
Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Thuận về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh trong 7 tháng đầu năm 2023 của các ngành, lĩnh vực đều có tăng trưởng. Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2023 đạt 12.311 tỷ đồng, tăng 7,95% so cùng kỳ, xếp thứ 8/63 tỉnh thành cả nước và đứng đầu vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung; thu ngân sách nhà nước đạt 1.820 tỷ đồng, đạt 49,8 % kế hoạch (KH); tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 7.587 tỷ đồng, đạt 34,2% KH, tăng 6,9%; giải quyết việc làm mới cho 9.943 lao động, đạt 62,1% KH, giảm 7,1%; Đào tạo nghề cho 4.738 người, bằng 49,9% KH, tăng 1,2% so cùng kỳ.
Về đầu tư công, lãnh đạo tỉnh đã triển khai nghiêm túc các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, tỉnh đã phân bổ chi tiết vốn được giao năm 2023 đạt 91,3% kế hoạch. Đến ngày 20/7/2023, đã giải ngân 889.018 triệu đồng/2.873.954 triệu đồng kế hoạch vốn đã phân bổ chi tiết, đạt 31% kế hoạch.
Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 6 tháng đầu năm 2023 đạt 7.587 tỷ đồng, đạt 34,2% KH, tăng 6,9% so cùng kỳ, trong đó vốn NSNN 2.558 tỷ đồng, đạt 60,1% kế hoạch, vốn thành phần kinh tế và dân cư 5.028 tỷ đồng, đạt 28% kế hoạch. Công tác thu hút đầu tư được Tỉnh tập trung triển khai bảo đảm tính công bằng, minh bạch, nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế được tăng cường, đã thu hút các nhà đầu tư lớn đầu tư vào lĩnh vực tỉnh có lợi thế, tiềm năng, trong đó thu hút đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển, phát triển công nghiệp, hạ tầng đô thị. Nhiều dự án có quy mô lớn, có tính lan tỏa được triển khai thực hiện tạo động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển của tỉnh, trong đó tập trung đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Thành Hải, các tuyến đường giao thông kết nối liên vùng như Đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná, Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng... Tỉnh cũng kêu gọi đầu tư nhiều dự án trọng điểm tạo động lực thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và của tỉnh nói chung; phục vụ nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu nông sản của các tỉnh Tây Nguyên về cảng, kết nối các khu công nghiệp, phát triển dịch vụ.
Tại buổi làm việc, tỉnh Ninh Thuận đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT cùng các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ tỉnh về nhóm cơ chế chính sách; đầu tư công; chủ trương đầu tư phát triển hạ tầng thiết yếu, kết nối, đồng thời kiến nghị Bộ GTVT cân đối nguồn vốn, hoàn thiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn còn lại của Quốc lộ 27 qua địa tỉnh; bổ sung đường gom dân sinh tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam; Giải quyết nứt nhà dân do ảnh hưởng thi công Quốc lộ 1; bổ sung chức năng tiếp nhận tàu khách quốc tế tại khu bến cảng Cà Ná; bổ sung 2 vị trí cảng cạn Cà Ná, huyện Thuận Nam và cảng cạn Du Long, huyện Thuận Bắc vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam; xây dựng đường gom dọc theo tuyến đường sắt Bắc - Nam và các cầu vượt đường sắt Phước Dân và Tháp Chàm; đầu tư khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm- Đà Lạt; đầu tư tuyến đường sắt nối ga Cà Ná đến cảng tổng hợp Cà Ná tạo động lực thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đại diện các Bộ, ngành Trung ương, cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT tập trung trao đổi ý kiến, giải đáp các nội dung kiến nghị của tỉnh Ninh Thuận nhằm thực hiện hiệu quả việc thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu của tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Phan Tấn Cảnh tiếp thu các ý kiến đóng góp
của thành viên Đoàn công tác của Chính phủ và
ý kiến của các cơ quan Bộ GTVT để triển khai thực hiện trong thời gian tới
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, cầu thị của UBND Tỉnh Ninh Thuận trong buổi làm việc, nội dung báo cáo của Tỉnh đã nêu đầy đủ toàn diện tình hình thực tế, kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua, nhận diện những khó khăn vướng mắc, đánh giá nguyên nhân, đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất tương đối cụ thể.
Về tình hình sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu năm 2023 của tỉnh Ninh Thuận, Bộ trưởng đánh giá, với sự chỉ đạo quyết liệt sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc kịp thời của các sở, ban, ngành, nhất là sự nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình KT-XH nhìn chung đang duy trì ổn định và có nhiều điểm sáng, cụ thể như GRDP 6 tháng đầu năm 2023 tăng 7,95% so cùng kỳ, là 1 trong 8 địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước; Về sản xuất công nghiệp, các sản phẩm chủ lực đã phục hồi và tăng trưởng khá cao, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,4% so cùng kỳ; Hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 17,7% so với cùng kỳ; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng 4,85% so với cùng kỳ; Tổng thu ngân sách ước đạt 2.088 tỷ đồng, đạt 57,1% kế hoạch; đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 09 dự án/171,99 tỷ đồng; Về đầu tư công, giải ngân đạt 31% kế hoạch vốn đã phân bổ chi tiết; Chương trình mục tiêu quốc gia, đã giải ngân vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương năm 2022 đạt 90,1%, năm 2023 đạt 40,3%.
Bộ trưởng đề nghị Tỉnh phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, có giải pháp toàn diện, khả thi để khai thác tiềm năng, lợi thế; nhất là khi các tuyến cao tốc đã được đưa vào sử dụng, tiềm năng hiện tại cần được hiện thực hoá thành của cải, vật chất cụ thể để phát triển KT-XH.
Nhất trí đề xuất của địa phương trong việc rà soát, bổ sung đường gom tại các công trình cao tốc như Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đảm bảo tính thiết yếu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đặc biệt lưu ý địa phương phải tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các đơn vị trong khảo sát, thiết kế dự án.
Với các dự án hiện nay, ngay ở bước khảo sát thiết kế, Bộ GTVT đã làm việc với ban, ngành, địa phương thống nhất hạng mục đường gom, đường dân sinh, cầu vượt. Việc bổ sung các hạng mục sau này sẽ làm tăng tổng mức đầu tư và phát sinh thời gian đàm phán, điều chỉnh hợp đồng. Để hạn chế tình trạng này, địa phương cần xem xét trách nhiệm đơn vị liên quan trong công tác phối hợp thiết kế.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Ninh Thuận cân đối nguồn vốn, hoàn thiện đầu tư đoạn tuyến còn lại của QL27, xử lý dứt điểm vướng mắc trong đền bù GPMB Dự án nâng cấp Quốc lộ 1.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các Bộ liên quan cùng với Bộ GTVT cân đối nguồn vốn đầu tư dự án từ cảng Cà Ná đến các tỉnh Nam Tây Nguyên. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền các vấn đề lớn như: Đầu tư đường dây 500kV Ninh Sơn - Chơn Thành; tổng kết Nghị quyết 115 của Chính phủ về thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận phát triển kinh tế-xã hội; Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 500 và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện cơ chế, chính sách để sớm triển khai từ khâu cơ chế giá điện, đấu thầu, đấu giá, đầu tư hạ tầng truyền tải bảo đảm Quy hoạch phát triển điện VIII sớm thực thi theo lộ trình đề ra... Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành liên quan tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt đối với các nội dung thuộc thẩm quyền tham mưu.
VH