Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy họp kiểm điểm kết quả 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 công tác cải cách hành chính

Thứ tư, 26/07/2023 22:07

Chiều 26/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm kết quả công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Tham dự cuộc họp có đại diện Văn phòng Bộ, Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT); các Vụ, Cục trực thuộc Bộ GTVT.

Trình bày báo cáo về công tác CCHC 06 tháng đầu năm 2023, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Thanh Hà cho biết: Bộ GTVT đã triển khai 07/07 nhóm nhiệm vụ chính và 49/49 nhiệm vụ cụ thể, gồm: Công tác chỉ đạo điều hành 04 nhiệm vụ; cải cách thể chế 05 nhiệm vụ; cải cách TTHC 13 nhiệm vụ; cải cách tổ chức bộ máy 05 nhiệm vụ; cải cách chế độ công vụ 10 nhiệm vụ; cải cách tài chính công 04 nhiệm vụ; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số 08 nhiệm vụ. Đến nay, tất cả các nhiệm vụ trên đã được triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Bộ đã ban hành Chương trình hành động của Bộ GTVT thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP trong đó đề ra 03 chỉ tiêu và 10 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đến nay, các nhiệm vụ, giải pháp đã và đang được các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ theo kế hoạch.

Bộ GTVT đã ban hành Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 - 2025 và các nhiều văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể. Các cơ quan, đơn vị đều nghiêm túc triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Thanh Hà trình bày báo cáo

Về cải cách thể chế, Chính phủ đã ban hành 02 Nghị định do Bộ GTVT tham mưu trình, Bộ trưởng đã ký ban hành 18 Thông tư theo thẩm quyền. Bộ đã ban hành và tổ chức thực hiện  Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2023, Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023. Bộ đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm tra, xử lý VBQPPL năm 2023; Kế hoạch rà soát VBQPPL năm 2023. Công bố Danh mục VBQPPL hết hiệu lực thi hành 06 tháng cuối năm 2022 , trong đó có 36 văn bản hết hiệu lực một phần, 14 văn bản hết hiệu lực toàn bộ, 01 văn bản ngưng hiệu lực toàn bộ. Công tác hợp nhất VBQPPL, đã thực hiện hợp nhất 03 văn bản.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC): Rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đã ban hành Kế hoạch sửa đổi, bổ sung 23 VBQPPL trong giai đoạn 2022-2023, đến nay đã hoàn thành sửa đổi, bổ sung 01 Thông tư để phân cấp 01 TTHC. Đang sửa đổi, bổ sung 18 VBQPPL để thực thi phương án phân cấp theo phương án tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg. Rà soát, lập phương án đơn giản hóa, cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo tại mẫu đơn, tờ khai trên cơ sở tái sử dụng số liệu đã được số hóa (đang hoàn thành theo đúng tiến độ được giao). Đang rà soát, xây dựng và hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thông qua phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bộ GTVT.

Về số lượng thủ tục hành chính thuộc ngành GTVT: Tổng số có 462 thủ tục, trong đó: 400 thủ tục thực hiện ở cấp bộ; 141 thủ tục thực hiện ở cấp tỉnh; 19 thủ tục thực hiện ở cấp huyện, 14 thủ tục thực hiện ở cấp xã; 112 thủ tục cả cấp Trung ương và địa phương giải quyết.

Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Đã giải quyết đúng hạn hơn 96.350 hồ sơ. Nhận được 307 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; các đơn vị đã tham mưu nghiên cứu, giải quyết 284 phản ánh, kiến nghị (còn 23 phản ánh, kiến nghị đang được giải quyết).

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tiếp tục cắt giảm 04 Chi cục đăng kiểm và 01 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam; giảm 01 đơn vị sự nghiệp thuộc Viện Chiến lược và Phát triển GTVT. Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan tổ chức bàn giao các cơ sở y tế thuộc Cục Y tế GTVT về địa phương quản lý (đến nay đã bàn giao 10/16 cơ sở y tế).

Cải cách chế độ công vụ: Bộ GTVT là một trong 03 Bộ đã hoàn thành 02/02 nhiệm vụ về quản lý vị trí việc làm (VTVL), cụ thể: Bộ đã ban hành 02/02 Thông tư về VTVL theo thẩm quyền  và ban hành 14 quyết định phê duyệt VTVL (hoặc danh mục VTVL) cho toàn bộ khối cơ quan hành chính của Bộ; đồng thời giao các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã ban hành 53 Quyết định phê duyệt VTVL cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chuyển đổi số: Ban hành Kế hoạch phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng GTVT năm 2023, kết quả đến nay như sau: Bộ đã triển khai Hệ thống Quản lý cán bộ tại 218 đơn vị, đã cập nhật được hơn 10.700 hồ sơ cán bộ, hoàn thành kết nối kỹ thuật với CSDL quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Tiếp tục duy trì cung cấp 291 dịch vụ công trực tuyến trong tổng số 404 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 72%); Trong 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống tiếp nhận và xử lý 114.629 hồ sơ (tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 80,2%), với hơn 103 nghìn tài khoản sử dụng. So với  cùng kỳ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng 8,6%.

Xây dựng, phát triển dữ liệu và các hệ thống nền tảng: Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện 04 bộ CSDL nền tảng dùng chung, gồm: CSDL kết cấu hạ tầng giao thông, CSDL phương tiện, CSDL người điều khiển phương tiện và CSDL doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và kết nối, chia sẻ với bộ, ngành, địa phương.

Bộ đã hoàn thành xây dựng Nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu Bộ GTVT. Đã kết nối, khai thác dữ liệu của 4 bộ, ngành và chia sẻ dữ liệu của Bộ GTVT với 6 bộ và 25 địa phương, Hàng tháng chia sẻ khoảng 5,7 triệu dữ liệu của ngành GTVT.

Về triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06: Bộ đã phối hợp với Bộ Công an đẩy mạnh việc xác thực, hiển thị Giấy phép lái xe trên VneID, hoàn thành đối soát khoảng 35 triệu GPLX; Thí điểm tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho khách đi tàu bay nội địa tại tất cả sân bay trên toàn quốc từ ngày 01/6/2023. Thí điểm ứng dụng sinh trắc học cho khách đi tàu bay tại các cảng Cát Bi, Nội Bài và Phú Bài từ tháng 2/2023.

Về bảo đảm an toàn thông tin mạng: Đã xây dựng hồ sơ và phê duyệt hồ sơ cấp độ an toàn thông tin đối với 25/46  hệ thống thông tin của Bộ. Hoàn thành triển khai giải pháp, phương án bảo đảm an toàn, an ninh mạng đối với các hệ thống thông tin của Bộ GTVT kết nối với CSDL quốc gia về dân cư.

Bộ GTVT đã chủ động, tích cực, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành công tác CCHC trên 07 nội dung. Đến thời điểm báo cáo, các nhiệm vụ đã được triển khai hoàn thành bảo đảm tiến độ, chất lượng; các nhiệm vụ trọng tâm, các công trình, dự án trọng điểm đã được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Báo cáo cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Cụ thể: Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tiếp tục thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2023 và Kế hoạch giai đoạn 2021- 2025; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nội vụ giao; Tiếp tục thực hiện Chương trình xây dựng VBQPPL năm 2023 của Bộ và chương trình công tác của Chính phủ. Thực hiện hợp nhất VBQPPL được sửa đổi, bổ sung năm 2023.Tiếp tục thực hiện Kế hoạch kiểm tra, rà soát hệ thống hóa.

Công tác cải cách TTHC thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch của Bộ và các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Chính phủ.

Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tiếp tục chỉ đạo rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị. Xây dựng Đề án “Đổi mới công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm” sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để bàn giao các cơ sở y tế thuộc Cục Y tế GTVT về địa phương quản lý.

Cải cách chế độ công vụ: Tiếp tục triển khai Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2022 - 2025; tiếp tục thực hiện vị trí việc làm bảo đảm bố trí công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm đã được Bộ trưởng phê duyệt; tổ chức thực hiện các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho công chức, viên chức ngành GTVT.

Công tác cải cách tài chính công tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch cải cách tài chính công của Bộ giai đoạn 2021 - 2025.

Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số và chuyển đổi số của Bộ GTVT hoàn thành 31/36 nhiệm vụ của năm 2023 (đã hoàn thành 05/36 nhiệm vụ).

Trong khuôn khổ cuộc họp, dưới sự chỉ đaọ quyết liệt của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, lãnh đạo Trung tâm Công nghệ Thông tin, Văn phòng Bộ và các Vụ, Cục đã báo cáo giải trình những nhiệm vụ còn tồn tại, nêu rõ lý do đồng thời đưa ra phương hướng triển khai, có thời gian giải quyết cụ thể.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao

những kết quả CCTTHC của toàn ngành

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành trong năm 2022 và 6 tháng năm 2023 đã đạt được những kết quả CCTTHC đáng khích lệ, góp phần đạt thứ hạng tăng một bậc so với năm 2021.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần nhìn nhận trách nhiệm trên tinh thần thẳng thắn, cầu thị những tồn tại, hạn chế mà Văn phòng Chính phủ đã chỉ ra.

Thứ trưởng giao Văn phòng Bộ phối hợp với Trung tâm CNTT rà soát, báo cáo lại toàn bộ nội dung, nêu rõ các vấn đề đã khắc phục. Đồng thời, hai đơn vị cùng phối hợp, có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ về việc giải quyết, khắc phục những tồn tại trong đánh giá của Văn phòng Chính phủ đã nêu, chỉ rõ người đứng đầu phải chịu trách nhiệm đối với việc giải quyết những tồn tại vướng mắc này dứt điểm trong Quý III và Quý IV/2023. Thứ trưởng yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ theo dõi việc triển khai thực hiện nhiệm vụ này, xem đây là một tiêu chí trong xếp hạng cán bộ cuối năm.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh kết quả công tác CCTTHC của toàn ngành được tạo lên từ những nỗ lực, cố gắng của từng cá nhân, cơ quan, đơn vị; công tác CCTTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ trong nhiệm kỳ này. Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải quán triệt tinh thần chỉ đạo này đến toàn bộ cán bộ công chức làm công tác CCTTHC, đảm bảo khắc phục các tồn tại để hoàn thành chỉ tiêu được Chính phủ giao trong năm 2023./.

KC

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:2123
Lượt truy cập: 170.391.374