Thành phố Nam Định nỗ lực đóng đường ngang trái phép qua đường sắt, ngăn ngừa nguy cơ tai nạn

Thứ hai, 04/03/2024 15:34

Thành phố Nam Định có mật độ giao thông khá đông, nhiều tuyến đường huyết mạch quốc gia và khu vực đi qua địa bàn nên hoạt động giao thông khá phức tạp. Không những thế, tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng chạy trên địa bàn thành phố qua các phường, xã: Lộc Hòa, Trần Đăng Ninh, Văn Miếu, Cửa Bắc và xã Lộc An; trên tuyến có nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường bộ, nhiều khu dân cư đông đúc bám sát đường sắt.

Do vậy, vấn đề trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt là một trong những trọng tâm công tác đảm bảo trật tự an ATGT của thành phố và của tỉnh. Thời gian qua, thành phố đã tích cực, quyết liệt triển khai thực hiện Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 28-7-2020 của UBND tỉnh về đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Các lực lượng chức năng xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt

trên địa bàn phường Lộc Hòa.

UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với UBND các phường, xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu rộng các quy định của pháp luật về ATGT đường sắt cho người dân. Hoạt động truyền thông giáo dục được duy trì liên tục thông qua hệ thống loa phát thanh thành phố, phường, xã; qua các buổi sinh hoạt cộng đồng tại ngõ, thôn, xóm, qua các cuộc họp chi bộ đảng.

Trong đó tập trung vào các đối tượng cá nhân, tổ chức và người dân sinh sống dọc đường sắt, chú ý các đối tượng trẻ em, thanh, thiếu niên… để người dân nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn. Một trong những giải pháp hiệu quả đã được thành phố triển khai thực hiện là tích cực rào chắn, xóa bỏ các lối đi tự mở trái phép để giảm thiểu tai nạn, đảm bảo trật tự ATGT đường sắt. Trong năm 2023, UBND thành phố đã chỉ đạo các phường Văn Miếu, Lộc Hòa tích cực phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh thực hiện rào chắn, xóa bỏ các lối đi tự mở trái phép qua địa bàn. UBND phường Lộc Hòa đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh thực hiện rào chắn, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt tại 2 vị trí: Km84+185 rộng 6m và Km84+495 rộng 11m (theo lý trình đường sắt). Theo đó, tại các vị trí đường ngang trái phép trên đã tổ chức đào, xúc đất đá, nền bê tông trả lại nguyên trạng công trình; đồng thời tổ chức lắp đặt hàng rào sắt phía đường gom để cách ly hoàn toàn đường gom với đường sắt, xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở trái phép.

Theo thông tin của UBND phường Lộc Hòa, sau khi xóa bỏ 2 điểm lối đi tự mở trái phép tại vị trí Km84+185 và Km84+495, phường Lộc Hòa đã hoàn thành xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở trái phép qua đường sắt trên địa bàn. Hiện toàn phường còn 3 đường ngang hợp pháp qua đường sắt; trong đó có 2 điểm đường ngang đường sắt có gác chắn tự động, 1 điểm đường ngang đường sắt có người cảnh giới đảm bảo ATGT. UBND phường Văn Miếu thực hiện rào chắn, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt cuối cùng tại vị trí Km87+362 (theo lý trình đường sắt). Vị trí lối đi tự mở tại Km87+362 đã tồn tại từ lâu có lưu lượng người và phương tiện lưu thông lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT đường sắt; UBND phường trước đó đã 2 lần phối hợp với ngành Đường sắt tổ chức rào chắn, xóa bỏ nhưng không thành công.

Trên địa bàn phường Văn Miếu có tất cả 16 lối đi tự mở qua đường sắt; trong các năm 2021, 2022 đã thực hiện xóa bỏ được 15 lối đi tự mở; lối đi tự mở tại Km87+362 là vị trí cuối cùng trên địa bàn phường. Theo đó, tại vị trí Km87+362, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh đã thực hiện: phía bên phải lý trình rộng 6m lắp đặt 1 cột đơn cao 1,5m và 2 nguyên đơn tôn sóng 1 lớp; mỗi nguyên đơn dài 3m; phía bên trái lý trình lắp đặt 2 cột đơn cao 1,5m/cột và 1 nguyên đơn tôn sóng 1 lớp dài 3m.

Trên địa bàn xã Lộc An đến đầu năm 2024 đã thực hiện xóa bỏ được 56 lối đi tự mở trái phép, còn 35 lối đi tự mở đã được UBND xã bổ sung 35 biển “Chú ý tàu hỏa” (đang tổ chức cảnh giới ở lối đi tự mở tại vị trí Km88+500; đang lập kế hoạch tổ chức cảnh giới ở lối đi tự mở tại vị trí Km89+885). Đối với 35/91 lối mở còn lại UBND thành phố đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng, lập báo cáo sơ bộ công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đường gom, hàng rào đường sắt và các hạng mục thực hiện từ đoạn từ Km88+500 đến Km89+885, trên địa bàn xã Lộc An; kinh phí thực hiện khoảng 316 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, UBND thành phố yêu cầu các phường, xã: Lộc Hòa, Lộc An, Văn Miếu, Trường Thi, Cửa Bắc có tuyến đường sắt đi qua địa bàn tiếp tục rà soát, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của ngành Đường sắt để thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT đường sắt; cương quyết không để phát sinh lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, gắn xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp xã, phường nếu để phát sinh lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Chỉ đạo tổ chức, rà soát hệ thống các lối đi tự mở còn lại trên địa bàn, thực hiện giảm, thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở theo lộ trình.

Đối với các lối đi tự mở chưa được xoá bỏ, thực hiện một số giải pháp như: Tổ chức cắm biển “Chú ý tàu hoả”; Tổ chức cảnh giới tại một số vị trí lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên địa bàn. Phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm; rà soát, bổ sung gồ giảm tốc, sơn kẻ lại đường bộ nơi giao cắt với đường sắt, cắm biển hạn chế phương tiện cơ giới đường bộ, bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu ATGT trên tuyến đường địa phương quản lý trước khi vào lối đi tự mở qua đường sắt. Tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện giao thông qua lối đi tự mở nhằm giảm thiểu mật độ phương tiện qua lại đường sắt. Giao UBND phường Lộc Hòa duy trì cảnh giới 24/24 giờ đối với các lối đi tự mở tại lý trình Km85+380 và Km84+070 đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Giao UBND xã Lộc An thường xuyên rà soát, bổ sung cắm đủ số biển báo “chú ý tàu hoả” cả hai chiều lối đi tự mở tại 35 lối đi tự mở còn tồn tại; duy trì cảnh giới 24/24 giờ tại lối mở lý trình Km88+500 và tổ chức ngay việc cảnh giới 24/24 giờ tại lối đi tự mở tại lý trình Km89+885 và Km89+795.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo rà soát của Ban ATGT thành phố các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn còn tồn tại chưa đóng được theo kế hoạch có 34 vị trí là lối đi duy nhất của hộ dân; 3 vị trí là lối đi của nhiều hộ dân đã tồn tại trên 40 năm; khi Nhà nước chưa có lối đi khác cho người dân thì chưa thực hiện rào chắn, xóa bỏ theo lộ trình được. Do đó UBND thành phố kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) xây dựng đường gom trên địa bàn xã Lộc An, đoạn còn lại từ lý trình Km88+500 đến Km89+885 (đoạn từ cầu Gia đến cầu Vụ). Đối với 3 lối mở lâu đời của nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố (phường Lộc Hòa có 2 lối tại các vị trí Km84+070; Km85+380); địa bàn xã Lộc An có 1 lối tại vị trí Km88+500) đề nghị xoá khỏi danh sách lối đi tự mở, nâng cấp thành đường ngang hợp pháp để tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT.

Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, thành phố Nam Định đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành xóa bỏ các lối đi tự mở trái phép còn lại trên địa bàn để đảm bảo trật tự ATGT, phòng ngừa làm giảm tai nạn đường sắt./.

Nguồn: Báo Nam Định

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:63301
Lượt truy cập: 175.427.561