Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo.
Phát biểu khai mạc, Thủ tướng cho biết, cách đây 3 tháng cũng tại Cần Thơ, Chính phủ đã có buổi làm việc với nội dung tương tự. Thủ tướng cũng đã có 5 lần kiểm tra trực tiếp các công trình giao thông trọng điểm ở ĐBSCL. Đây là sự quan tâm của Chính phủ đối với hạ tầng giao thông của vùng.
Thủ tướng mong rằng với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt, khó khăn vướng mắc ở đâu sẽ được tháo gỡ ở đó. "Không để trì trệ, nói là làm và cam kết thực hiện, rõ người rõ việc, rõ trách nhiệm", Thủ tướng nói.
Thủ tướng cho rằng, ĐBSCL có nhiều lợi thế nhưng cũng còn nhiều hạn chế. Trong đó, hạ tầng chiến lược giao thông còn khó khăn, hàng hóa tăng chi phí vận chuyển, giảm tính cạnh tranh, không tái cơ cấu kinh tế, hiện đại hóa được.
Trong cuộc họp này, Thủ tướng yêu cầu các vấn đề vật liệu, cát sông, cát biển, đá... đang thiếu gì, gặp khó khăn gì, địa phương, Bộ GTVT phải có đề xuất cụ thể.
"Nhân dân đang rất trông đợi các dự án hoàn thành. Thi đua 500 ngày đêm, ai làm tốt thì được khen thưởng ngay, ai làm không tốt thì sẽ xử lý", Thủ tướng nói thêm.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, tại ĐBSCL đang triển khai 9 dự án giao thông trọng điểm quốc gia, tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỷ; trong đó, có 8 dự án đang tổ chức thi công.
Trong số các dự án đang triển khai, có 6 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025: dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025; Cao Lãnh - Lộ Tẻ; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; dự án thành phần 1 Cao Lãnh - An Hữu; đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (đường Hồ Chí Minh); cầu Rạch Miễu 2.
Để đảm bảo hoàn thành các dự án theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu đã huy động 6.500 nhân lực, 2.200 thiết bị phù hợp triển khai 450 mũi thi công.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ của
các dự án chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp chưa đáp ứng yêu cầu.
Tuy nhiên, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4-15%. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu.
Trong khi đó theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng cần hoàn thành thủ tục cấp phép để khai thác các mỏ trước ngày 30/8/2024.
Một vấn đề khác là nhiều mỏ tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng khi khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng không đáp ứng yêu cầu. Từ đó, phải tìm kiếm các mỏ khác thay thế, ảnh hưởng đến tiến độ cấp mỏ.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhận định, nếu không kịp thời bổ sung nguồn vật liệu cho các dự án để đạt công suất theo nhu cầu trong tháng 10/2024 sẽ rất khó đáp ứng tiến độ. Đặc biệt, là các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 cần sớm được các địa phương ưu tiên giải quyết.
Để hoàn thành các dự án theo Kế hoạch, đảm bảo mục tiêu hoàn thành 3000km đường bộ cao tốc vào năm 2025, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ đang quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các địa phương để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đảm bảo nguồn vật liệu, không để ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Bên cạnh đó, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu căn cứ kế hoạch hoàn thành dự án, xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết "đường găng tiến độ" phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, diễn biến thời tiết để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, đặc biệt là các dự án có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.
Về nguồn vật liệu cát đắp nền đường, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp sẽ rà soát nguồn cung, tập trung xử lý dứt điểm các khó khăn, hoàn thành toàn bộ các thủ tục cấp phép khai thác 29,72 triệu m3 cát, chậm nhất trong tháng 10/2024 để cung ứng vật liệu cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Vành đai 3 TP. HCM; Cao Lãnh - Lộ Tẻ; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Các dự án cao tốc đã giải phóng mặt bằng hơn 99%, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công. Riêng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kiên Giang đạt 56%, tỉnh Bạc Liêu đạt 82%, chưa đáp ứng yêu cầu thi công. Ngoài ra, dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ còn vướng mặt bằng tại nút giao Lộ Tẻ (thành phố Cần Thơ).
Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải phát huy quan điểm của Trung ương là tăng tốc bứt phá trên tinh thần địa phương quyết địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, đã nói là phải làm, không được để các công trình để kéo dài đội vốn thì sẽ lãng phí. Thủ tướng mong muốn Bí thư, Chủ tịch, các cơ quan ban ngành vào cuộc tích cực, tự lực tự cường, vướng ở đâu thì tháo gỡ ở đó.
Thủ tướng cho biết, ông đã luôn tích cực đôn đốc các dự án trọng điểm quốc gia, ban hành 14 kết luận qua 14 phiên họp, 400 văn bản đã được ban hành riêng về các dự án giao thông vận tải. Đây cũng là lần thứ 6 họp với ĐBSCL, để thấy sự quan tâm của Thủ tướng và Chính phủ đối với hạ tầng giao thông.
Nhìn lại, sau thời gian 3 năm từ khi bắt tay nghiên cứu, triển khai các dự án cao tốc vùng ĐBSCL, kết quả bước đầu đến nay cho thấy: Chúng ta đã biến cái không thể thành có thể - Từ chỉ có trong ý tưởng đến có các dự án cụ thể, hiện thực - Từ không có tiền đến có đủ tiền - Từ những cánh đồng lúa bát ngát đến các tuyến cao tốc hiện đại định hình rõ nét, mang lại triển vọng phát triển to lớn cho vùng ĐBSCL.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã quyết liệt triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án đường bộ cao tốc trọng điểm Vùng ĐBSCL.
Thủ tướng biểu dương các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng đã khẩn trương làm việc với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để giải quyết thủ tục cấp phép, khai thác mỏ, điều phối, cung ứng đủ vật liệu san lấp, đắp nền đường. Biểu dương các địa phương có nguồn đá dăm như Kiên Giang, An Giang, và các tỉnh Đông Nam Bộ đã tích cực triển khai các thủ tục cấp phép khai thác mỏ cho các dự án theo cơ chế đặc thù.
Thủ tướng chúc mừng các địa phương khu vực ĐBSCL đang hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối nội vùng và với các vùng trong cả nước; qua đó mở ra không gian phát triển mới, mang lại lợi ích cho các địa phương, cho toàn vùng và cả nước.
Bên cạnh đó Thủ tướng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức trong đó nhấn mạnh, khó khăn về công tác quản lý ở một số địa phương khi lần đầu được giao chủ quản dự án quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, nhất là giải phóng mặt bằng, bảo đảm vật liệu san lấp, đắp nền. Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương ủng hộ việc tách giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án để triển khai hiệu quả hơn.
Cho rằng, khối lượng công việc trong thời gian tới của từng dự án là rất lớn, trong khi thời gian không còn dài, quá trình thực hiện sẽ không tránh khỏi những vướng mắc mới phát sinh, Thủ tướng chỉ rõ các cấp, ngành, địa phương phải hết sức khẩn trương, chủ động, linh hoạt, sáng tạo vận dụng các chủ trương, cơ chế, chính sách để tiếp tục rút ngắn thời gian, bảo đảm chất lượng các dự án.
Thủ tướng yêu cầu hưởng ứng thiết thực và thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc”; nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu: Đến hết năm 2025, cơ bản hoàn thành 600 km đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, lập thành tích chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, 80 năm Ngày thành lập Nước, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến đến Đại hội XIV của Đảng. Trong đó Dự án trục dọc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư tỉnh uỷ/thành uỷ, Chủ tịch UBND các địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập; vượt qua khó khăn, thách thức; phát huy hơn nữa những bài học kinh nghiệm nêu trên; nỗ lực phấn đấu tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện, thi công và bảo đảm chất lượng công trình, dự án. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải quyết dứt điểm 3 vấn đề tiếp tục còn vướng mắc: Giải phóng mặt bằng; Di dời đường điện cao thế; Cung ứng vật liệu cát, đá, sỏi.
Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là Thông báo kết luận số 335/TB-VPCP ngày 19/7/2024, trong đó Thủ tướng giao, Bộ TN&MT và Bộ GTVT tiếp tục trực tiếp trao đổi, hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục cấp phép khai thác mỏ theo thẩm quyền.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tập đoàn Điện lực (EVN), các địa phương khẩn trương di dời đường điện cao thế; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trường hợp để chậm trễ.
Các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "làm việc nào dứt việc đó", "đã cam kết phải thực hiện", đẩy nhanh tiến độ các dự án. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương có nguồn vật liệu để kiểm soát tình hình cung ứng, chủ động giải quyết ngay tại cơ sở đối những vướng mắc phát sinh, nếu có.
UBND các địa phương trong khu vực dự án: tập trung hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 10/2024, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án; Phối hợp chặt chẽ với các địa phương có nguồn vật liệu và chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư, nhà thầu đảm bảo nguồn vật liệu; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình làm chậm.
Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành và vượt tiến độ; khen thưởng, kỷ luật kịp thời; kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ; tiếp tục làm tốt công tác chăm lo đời sống cho người dân tái định cư, bảo đảm điều kiện của người dân tại nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục vận động các đoàn thể tại địa phương phối hợp, hỗ trợ các công nhân, nhà thầu làm việc trên các công trường trên địa bàn.
Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hậu Giang thường xuyên cập nhật tiến độ giải quyết các thủ tục về cung ứng cát san lấp đắp nền đường cho các dự án. Triển khai ngay hoạt động khai thác vật liệu đưa về về công trường để hỗ trợ gia tải xử lý lún và chủ động nguồn vật liệu đá dăm.
Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư Thành ủy, Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND các địa phương trong Vùng, các Chủ đầu tư, BQL dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động trong triển khai dự án; chủ động điều phối, cung ứng vật liệu đắp nền đường cho các dự án… đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, xây dựng đất nước ngày càng hùng cường thịnh vượng, nhân dân càng ấm no hạnh phúc.
T.H