Theo đó, Thông tư quy định việc xem xét quyết định việc đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; Vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.
Thông tư được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến quyết định đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và xác định vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.
Theo quy định điểm dừng, đỗ xe phải bao gồm: Đường ra, vào; Mặt bằng khu vực dừng xe, đỗ xe; Nơi cung cấp thông tin, bản đồ du lịch hoặc các thiết bị nghe, nhìn khác phục vụ cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông hoặc quảng bá du lịch địa phương.
Yêu cầu thiết kế các hạng mục này là:
- Đường ra, vào tuân thủ quy định về đường nhánh ra, vào trên đường cao tốc theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc;
- Kết cấu mặt bằng khu vực dừng xe, đỗ xe và nơi cung cấp thông tin là mặt đường bê tông xi măng có chiều dày tối thiểu 20 cm hoặc bê tông nhựa có chiều dày tối thiểu 7 cm;
- Đường lưu thông trong mặt bằng khu vực dừng xe, đỗ xe phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe tối thiểu 10 m tính theo tim đường, đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực điểm dừng xe, đỗ xe;
- Có biện pháp thoát nước phù hợp.
Về vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ Thông tư quy đinh:
- Trạm dừng nghỉ được xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 39 Luật Đường bộ.
- Trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đơn vị chuẩn bị dự án nghiên cứu, đề xuất vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ căn cứ: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc; Hình thức đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực đầu tư; Điều kiện địa hình, địa chất và tính chất của công trình dự án.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.