BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2024
THÔNG TIN BÁO CHÍ
Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp
Căn cứ Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ (Dự án) theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp tại Quyết định số 1480 /QĐ-BGTVT ngày 02/12/2024 và giao Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư dự án. Quá trình chuẩn bị, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương và Tỉnh Phú Thọ khẩn trương triển khai các công việc của dự án. Đến nay, Dự án đã hoàn thiện các thủ tục, đủ điều kiện triển khai thi công theo đúng quy định của pháp luật.
Ngày 21/12/2024, tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ:
1. Thông tin chung về dự án:
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ có chiều dài khoảng 652,88m. Điểm đầu dự án từ Km0+00 (khoảng Km21+50,0/Quốc lộ 32C tránh thành phố Việt Trì), thuộc địa phận xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ; điểm cuối Km0+652,88 (khoảng Km18+551,4/Quốc lộ 32C), thuộc địa phận xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Trong đó, chiều dài cầu Phong Châu khoảng Ltc= 383,3m (tính đến đuôi mố); đoạn đường hai đầu cầu vuốt nối về đường hiện trạng phía Lâm Thao khoảng L=113,8m; phía Tam Nông khoảng L=155,78m.
Dự án có tổng mức đầu tư: 635,392 tỷ đồng; Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao làm chủ đầu tư Dự án.
2. Quy mô đầu tư xây dựng:
- Về công trình cầu: Xây dựng cầu mới đảm bảo bề rộng cầu Bcầu=20,5m phù hợp với bề rộng nền đường đầu cầu: Sơ đồ nhịp cầu: (10+6+3x33+70+120+70)m; Chiều dài toàn cầu (tính đến đuôi mố): Ltc= 383,3m; Kết cấu phần trên: sử dụng dầm bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Phần cầu chính: gồm 3 nhịp dầm liên tục bằng BTCT DƯL bố trí theo sơ đồ (70+120+70)m được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng; phần cầu dẫn phía Lâm Thao gồm 03 nhịp dẫn I33m, 02 nhịp dầm bản BTCT theo sơ đồ (6+10)m. Kết cấu phần dưới: mố, trụ bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi đường kính D=1,5m. Đối với mố M1, trụ SP1 (nhịp cầu bản) sử dụng móng cọc khoan nhồi đường kính D=1,0m; Khổ giới hạn thông thuyền yêu cầu BxH=(40x7,0)m.
- Đoạn đường vuốt nối hai đầu cầu đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang: 04 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường tối thiểu Bnền=20,5m.
- Mặt đường: cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 160Mpa.
- Tần suất lũ thiết kế: công trình cầu tần suất lũ thiết kế P = 1,0%; đoạn tuyến vuốt nối về hiện trạng đảm bảo tần suất lũ thiết kế P = 4,0%
Việc khẩn trương triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ nhằm kịp thời xử lý sự cố sập cầu Phong Châu cũ trên Quốc lộ 32C, đảm bảo tính cấp thiết, nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, khắc phục hậu quả bão lũ; sớm kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông qua hai bên bờ sông nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ và các địa phương trong Vùng; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong khu vực./.